Kiểm điểm trách nhiệm vụ Formosa nghiêm túc, không né tránh

Kiểm điểm trách nhiệm vụ Formosa nghiêm túc, không né tránh

(SGGPO).- Tiếp tục đăng đàn trả lời chất vấn của ĐBQH trong buổi sáng nay, 16-11, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đề cập đến nhóm vấn đề liên quan đến dự án Formosa, công tác đánh giá tác động môi trường đối với các dự án quan trọng; công tác quản lý nhà nước về đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở… 

Kiểm điểm trách nhiệm vụ Formosa nghiêm túc, không né tránh ảnh 1

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà. Ảnh: Lã Anh

Đồng tình với ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) về việc phải làm nghiêm công tác bảo vệ môi trường ngay từ khâu phê duyệt dự án, tránh “thả gà ra đuổi”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà thẳng thắn thừa nhận, vừa qua, năng lực chuyên môn của một bộ phận cán bộ ngành tài nguyên và môi trường đúng là còn hạn chế.

Tiếp thu ý kiến của ĐB Trương Trọng Nghĩa, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cam kết: Chúng tôi sẽ kiểm tra và có giải pháp nâng cao tính liêm chính và năng lực cán bộ; trình Chính phủ phương án phân định chức năng nhiệm vụ, để không bỏ trống, không chồng chéo trong quản lý nhà nước.

Về việc lập, thẩm định Báo cáo đánh giá tác động môi trường, Bộ trưởng ghi nhận những nhận xét của ĐBQH và cho biết tới đây sẽ thực hiện đánh giá tác động môi trường theo 2 bước, đồng thời tăng cường giám sát của cộng đồng, trường hợp các tổ chức, nhà khoa học trong nước không đảm đương được sẽ thuê tư vấn nước ngoài đánh giá, giám sát.

Trả lời các ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai), Phùng Văn Hùng (Cao Bằng) về dự án lấp sông Đồng Nai, Bộ trưởng cho biết đã báo cáo và Thủ tướng đã có chỉ đạo đánh giá lại tác động dòng chảy ở các mùa khác nhau, nhưng bước đầu xác định “đúng là báo cáo tác động môi trường trước đó có vấn đề (chưa xem xét thích đáng tác động của việc đổ thải ra sông, có khả năng làm ô nhiễm nước, thu hẹp dòng chảy, chưa tuân thủ Luật Tài nguyên nước”.

Bộ trưởng hoàn toàn đồng ý với đề xuất có công cụ kinh tế để đảm bảo nguyên tắc người gây ô nhiễm phải trả tiền, người được hưởng lợi từ môi trường cũng phải chi trả đúng, đủ để tái đầu tư bảo vệ môi trường.

Về dự án của Formosa, Bộ trưởng cho biết thêm, Ban cán sự Đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thực hiện kiểm điểm trách nhiệm “một cách nghiêm túc và không né tránh”, đã tự nhận các hình thức xử lý và trình lên cấp trên. Với cán bộ cấp dưới cũng đã dự kiến xử lý, khi có kết quả cuối cùng sẽ công bố đầy đủ.

“Ngày 22-8, tôi đã chính thức công bố về cơ bản môi trường biển 4 tỉnh miền Trung đã an toàn, các chỉ số quan trắc môi trường nước tầng mặt, tầng trung và trầm tích đều phù hợp cho mọi hoạt động tắm biển, thể thao, nuôi trồng thủy sản. Ngày 22-9, Bộ Y tế cũng đã công bố các loại hải sản an toàn và tôi hy vọng Bộ Y tế sẽ sớm công bố hải sản đã hoàn toàn an toàn”, ông nói.

Thừa nhận việc phục hồi hệ sinh thái cần có thời gian, nên bên cạnh việc hỗ trợ trực tiếp, trong khi chờ môi trường tự phục hồi thì sẽ có chính sách hỗ trợ công ăn việc làm cho người dân các địa phương bị ảnh hưởng.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đánh giá tình hình, chuyển Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có giải pháp hỗ trợ phù hợp.

ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục