Kiến nghị chuyển giấy phép xây dựng tạm sang giấy phép chính thức

Ngày 22-4, tại TPHCM, Bộ Xây dựng và Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến xây dựng dự thảo Luật Xây dựng sửa đổi của các sở - ngành thuộc các tỉnh thành từ Đà Nẵng trở vào phía Nam. Một trong những vấn đề “nóng” được các đại biểu tham gia góp ý nhiều tại hội thảo là cấp phép xây dựng.

(SGGP). – Ngày 22-4, tại TPHCM, Bộ Xây dựng và Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến xây dựng dự thảo Luật Xây dựng sửa đổi của các sở - ngành thuộc các tỉnh thành từ Đà Nẵng trở vào phía Nam. Một trong những vấn đề “nóng” được các đại biểu tham gia góp ý nhiều tại hội thảo là cấp phép xây dựng.

Cụ thể, liên quan đến cấp phép xây dựng tạm cho những công trình, nhà ở nằm trong khu quy hoạch, dự thảo Luật Xây dựng sửa đổi quy định: “Chủ đầu tư phải cam kết tự phá dỡ công trình khi thời hạn tồn tại của công trình ghi trong giấy phép xây dựng tạm hết hạn. Trường hợp không tự phá dỡ sẽ bị cưỡng chế và chủ đầu tư phải hoàn toàn chịu chi phí phá dỡ”. Về quy định này, ông Quách Hồng Tuyến, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM, cho biết hiện nay tại TPHCM, nhà ở trong khu quy hoạch chưa thực hiện, người dân được cấp phép xây dựng tạm trong thời hạn 5 năm. Nếu trong vòng 5 năm kể từ ngày công bố quy hoạch, nhà nước thu hồi đất để thực hiện quy hoạch thì không bồi thường, hỗ trợ vật kiến trúc được xây dựng mới trong lộ giới hoặc phạm vi quy hoạch. Còn sau 5 năm kể từ khi công bố quy hoạch, thu hồi đất mà nhà nước mới thực hiện quy hoạch thì cơ quan chức năng bồi thường, hỗ trợ cho người dân theo quy định hiện hành.

Để thống nhất cách thực hiện cũng như đảm bảo quyền lợi cho người dân trong khu dự án “treo”, ông Tuyến góp ý nên sửa quy định trên theo hướng: sau 5 năm mà nhà nước chưa thực hiện quy hoạch thì giấy phép xây dựng tạm được cấp trước đây được chuyển thành giấy phép xây dựng chính thức. Theo đó, sau thời gian này nếu nhà nước thu hồi đất để thực hiện quy hoạch thì phải bồi thường, hỗ trợ theo quy định hiện hành để đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp của người dân. 

NHUNG NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục