Kiến nghị thay đổi một số biển báo cầu đường bộ

(SGGP).- Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM đã có văn bản gửi Bộ GTVT tháo gỡ một số vướng mắc cho doanh nghiệp trong hoạt động vận tải hàng hóa.

Theo đó, hiệp hội kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các địa phương rà soát lại và thay đổi một số biển báo cầu đường bộ trên một số đường ra vào các khu công nghiệp, đường liên tỉnh để bảo đảm sự đồng bộ về tải trọng cầu và đường, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận chuyển hàng hóa.

Riêng vấn đề kiểm soát tải trọng phương tiện, hiệp hội kiến nghị Bộ GTVT tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt cá nhân, tổ chức xếp hàng hóa quá tải trọng. Hiện nay, các cảng chỉ kiểm soát tải trọng đối với phương tiện chở hàng hóa ra khỏi cảng, còn phương tiện chở hàng vào cảng chưa được kiểm tra. Ngoài ra, xe tải chở xi măng tại các nhà máy sản xuất xi măng thuộc khu vực quận 2, Thủ Đức, Nhà Bè (TPHCM); xe chở hàng từ các nhà máy, xí nghiệp, kho hàng thuộc khu vực Dĩ An, Thuận An, ga Sóng Thần (Bình Dương) vẫn chưa được kiểm tra về tải trọng xe, điều này dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp. Hiệp hội cũng kiến nghị Bộ GTVT cần đẩy mạnh việc lắp đặt các hệ thống cân tải trọng tự động trên các tuyến đường trọng điểm vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là các cửa ngõ ra vào các TP lớn như Hải Phòng, Hà Nội, TPHCM, các khu công nghiệp, khu chế xuất, các cảng sông, cảng biển lớn; đồng thời áp dụng hình thức xử phạt nguội đối với cá nhân, tổ chức có hành vi chở hàng quá tải để tăng hiệu quả và bảo đảm sự bình đẳng trước pháp luật trong hoạt động vận tải hàng hóa. Bổ sung đối tượng chủ hàng vào Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; đồng thời nâng mức xử phạt bằng tiền áp dụng cho cả ba đối tượng (chủ phương tiện là cá nhân, tổ chức; người xếp dỡ là cá nhân, tổ chức và chủ hàng) lên bằng nhau để bảo đảm sự bình đẳng trước pháp luật.

GIANG ĐÌNH

Tin cùng chuyên mục