Container mủ cao su xuất khẩu bị “rút ruột”?

(SGGP).- Ngày 9-4, Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam (VRG) cho biết, thời gian gần đây liên tục các đối tác từ Mỹ, Pháp, Đức, Indonesia, Malaysia… đã phản ánh với các đơn vị, công ty xuất khẩu cao su về tình trạng nhiều container mủ cao su bị “rút ruột” từ vài trăm ký đến vài tấn/container, dẫn đến không đủ trọng lượng như hợp đồng đã ký.

(SGGP).- Ngày 9-4, Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam (VRG) cho biết, thời gian gần đây liên tục các đối tác từ Mỹ, Pháp, Đức, Indonesia, Malaysia… đã phản ánh với các đơn vị, công ty xuất khẩu cao su về tình trạng nhiều container mủ cao su bị “rút ruột” từ vài trăm ký đến vài tấn/container, dẫn đến không đủ trọng lượng như hợp đồng đã ký.

Theo đó, Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam, trong tháng 1 và 2-2010 có 3 hợp đồng xuất khẩu trên 792 tấn cao su bị thiếu hơn 16 tấn. Từ tháng 11-2009 đến 2-2010, Công ty Cao su Đồng Nai có 5 lô hàng cao su xuất khẩu cũng bị thiếu trên 6,8 tấn, trong đó lô 20 tấn thì thiếu 800kg, lô 40 tấn thiếu từ 1,2 - 2 tấn... Công ty Cao su Tây Ninh có 3 lô hàng xuất khẩu trong tháng 1-2010 tổng cộng 249 tấn bị thiếu trên 4,4 tấn.

Trước tình hình này, VRG yêu cầu các đơn vị xuất khẩu cao su, trước khi bơm mủ cao su vào container phải cho cân trọng lượng xe và container rỗng. Sau khi bơm xong phải cân toàn bộ trọng lượng xe và container đã có hàng. Khi hàng đến cảng, sẽ tiếp tục cân trọng lượng toàn bộ xe và container rồi mới đưa lên tàu xuất khẩu đi nước ngoài.

Quy trình này nhằm hạn chế hàng có thể bị “rút ruột” trên đường vận chuyển ra cảng. Số tiền quy ra từ cao su bị “rút ruột” là không lớn, tuy nhiên đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của ngành công nghiệp cao su Việt Nam.

L.Long

Tin cùng chuyên mục