Du lịch miền Trung chuẩn bị mùa bội thu

Đa dạng chương trình
Du lịch miền Trung chuẩn bị mùa bội thu

Du lịch miền Trung thường ăn nên làm ra trong dịp Tết Nguyên đán. Nhiều chương trình, tour, tuyến hấp dẫn, mới lạ được xây dựng mang đậm hương vị tết cổ truyền Việt Nam được các đơn vị ưu tiên xây dựng nhằm mang lại cho du khách một cảm giác ấm cúng, thân thiện.

Du khách nước ngoài thích thú trước chiếc đèn lồng - sản phẩm du lịch của Hội An (Quảng Nam). Ảnh: Nguyên Khôi

Du khách nước ngoài thích thú trước chiếc đèn lồng - sản phẩm du lịch của Hội An (Quảng Nam). Ảnh: Nguyên Khôi

Đa dạng chương trình

Huế được xem là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước mỗi dịp xuân về. Ở đây, ngoài những di tích, danh thắng nổi tiếng còn có những hoạt động mang tính tâm linh như viếng chùa, xin xăm, xin quẻ đầu năm. Ông Phan Tiến Dũng, Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, bên cạnh các chương trình văn hóa nghệ thuật chào mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và 81 năm ngày thành lập Đảng còn có các chương trình văn hóa nghệ thuật và các lễ hội. Từ TP Huế, không gian lễ hội văn hóa dân gian được trải rộng đến các huyện đồng bằng, các huyện miền núi Nam Đông và A Lưới với những chương trình như bắn pháo hoa tại kỳ đài Ngọ Môn và huyện Nam Đông; hội hoa xuân; các lễ hội văn hóa dân gian như lễ hội cầu ngư làng Thai Dương, lễ hội Nguyên Tiêu, lễ hội Huyền Trân công chúa, vật làng Sình... Đặc biệt, từ ngày 3 đến 5-2 (tức từ mùng 1 đến mùng 3 Tết), Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế mở cửa cho du khách, người dân tham quan miễn phí các di tích.

Đô thị cổ Hội An (Quảng Nam) lại có nhiều chương trình đón tết cổ truyền đậm chất hội hè. Từ 25-1 đến 2-2, Trung tâm Văn hóa thể thao Hội An tổ chức hội hoa xuân dọc đường Trần Hưng Đạo và Nguyễn Huệ. Ngày 28 Tết (31-1), tại số 1 Nguyễn Trường Tộ (Hội An) có Hội thi “bánh tết cho người nghèo” gồm các hoạt động: thi gói bánh tét, làm bánh lăn, làm mứt và thi nấu bánh tét. Toàn bộ sản phẩm trong cuộc thi “Bánh tết cho người nghèo” được tặng cho người nghèo Hội An. Đặc biệt, năm nay Trung tâm VHTT Hội An tổ chức Hội đèn lồng Hội An 2011. Đây là dịp các nghệ nhân làm đèn lồng Hội An thi thố tài năng sáng tạo đèn lồng bằng những đôi bàn tay, khối óc tài hoa của mình. Những tác phẩm đèn lồng đoạt giải sẽ được bán đấu giá để ủng hộ người nghèo. Suốt trong những ngày tết, Trung tâm VHTT Hội An tổ chức các trò chơi dân gian như hô bài chòi, trò chơi đập om đất…

Mùa lễ hội chùa Hương Tích (Hà Tĩnh) năm nay chính thức khai hội vào ngày 10 tháng giêng Âm lịch (ngày 12-2). Ban quản lý lễ hội huy động 10 chiếc thuyền phục vụ vận chuyển khách trên hồ nhà Đường để lên chân núi của chùa. Đặc biệt, có thể ngay trong mùa lễ hội này, hệ thống cáp treo sẽ được đưa vào vận hành phục vụ du khách lên đỉnh chùa và số lượng khách dự kiến cũng sẽ tăng lên 100.000 - 150.000 lượt.

Sôi động các tour, tuyến

Ông Bảo Duy Linh, Phó Giám đốc Chi nhánh Vietravel tại Đà Nẵng, cho biết, đợt nghỉ Tết Tân Mão kéo dài 8 ngày từ 31-1 đến hết 7-2 (28 tháng chạp đến hết mùng 5 Tết) nên lượng khách đăng ký tour tết tăng đáng kể, đặc biệt là các tour dài ngày trong nước và tour du lịch nước ngoài. Vietravel dự kiến đón khoảng 25.000 lượt khách trong mùa du lịch tết năm nay. Với xu hướng khách gia tăng như hiện nay, dự kiến lượng khách của Vietravel trên toàn quốc sẽ tăng hơn 35% so với năm trước. Riêng lượng khách tại các chi nhánh ở miền Trung như Huế - Đà Nẵng - Quy Nhơn - Nha Trang dự kiến tăng 15%.

“Miền Trung nằm trong chùm tour thu hút nhiều khách Nam - Bắc chọn đi du lịch nội địa dài ngày. Trong đó, các tour Đà Nẵng - Mỹ Sơn - Bà Nà - Hội An (3 ngày 3 đêm), Đà Nẵng - Bà Nà - Hội An (4 ngày)… do Vietravel tổ chức đang có số khách đặt tour cao. Dịp tết ở Hà Nội rất lạnh nên du khách muốn chọn miền Trung vừa ấm áp hơn, vừa có nhiều điểm đến đặc sắc”, ông Bảo Duy Linh cho biết.

Ông Lê Tấn Thanh Tùng, Trưởng phòng Điều hành Công ty Lữ hành Vitours cho biết, lượng khách hỏi tour trong mấy ngày qua rất nhiều nhưng hầu hết các tour đã khóa sổ do không có vé máy bay nên số lượng chỉ hơn khoảng 15% so với năm ngoái. Đã có hơn 200 khách đăng ký các tour Trung Quốc (6 ngày), Hồng Công - Macau (5 ngày), Đài Loan (Trung Quốc - 4 ngày), Singapore - Malaysia (6 ngày), Thái Lan (5 ngày), Campuchia (5 ngày) do Vitour tổ chức. Khách vẫn đang tiếp tục hỏi nhưng đã hết chỗ vì không lấy được vé máy bay. Ngược lại, tour đường bộ đi Lào (4 ngày) đã thu hút hơn 100 khách đăng ký và đang tiếp tục nhận do không lệ thuộc vé máy bay.

Các tour từ hai đầu về miền Trung cũng có lượng khách khá đông. Như tour “Hành trình di sản” (Hội An - Mỹ Sơn - Huế - Phong Nha 5 ngày) đã có 400 khách đăng ký. Đó cũng là lượng khách đã mua tour “Thiên đường miền Trung” (Hội An - Cù Lao Chàm - Sơn Trà - Bà Nà 4 ngày).

Theo ông Cao Trí Dũng, Giám đốc Vitours, giá tour tết đi nước ngoài cao hơn khoảng 30% so với bình thường do giá vé máy bay và chi phí tour tại nước ngoài tăng cao. Giá tour đi trong nước và đi Lào cũng cao hơn khoảng 5% - 10%, chủ yếu do giá xe và nhân sự phục vụ ngày tết, còn giá các dịch vụ khách sạn, nhà hàng, tham quan… vẫn bình thường.

Với sự chuẩn bị hết sức chu đáo cùng với nhiều chương trình mới lạ, ngành du lịch miền Trung hứa hẹn hết sức sôi động, để lại nhiều ấn tượng đẹp đối với du khách trong và ngoài nước.

Nhóm PV

Du khách ra miền Bắc giảm vì giá rét

Chỉ còn 10 ngày nữa là mùa du lịch Tết Tân Mão bắt đầu, theo các công ty du lịch, khách đăng ký tour đã đạt hơn 90% kế hoạch phục vụ trong dịp tết. Các tour đi về trong 4 ngày được du khách đăng ký khá nhiều. Tất cả các tour đi và về từ ngày 30 tháng Chạp đến mùng 5 Tết Tân Mão đã đóng sổ từ lâu. Ông Hoàng Minh Tiến, Phó Giám đốc Hanoitourist chi nhánh TPHCM cho biết, chỉ tính riêng chi nhánh tại TPHCM, trong dịp tết này Hanoitourist phục vụ cho khoảng 12.000 khách đi du lịch nội địa và khoảng 1.200 khách đi nước ngoài, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2010.

Trong giai đoạn gấp rút của những ngày cận tết, tình hình khách đến tìm hiểu đăng ký tour vẫn còn khá nhiều, đơn vị đã tăng cường một số tour khởi hành trong các ngày mùng 6, 7 và 8 tết. Các điểm “nóng” Phú Quốc, Côn Đảo đi bằng máy bay trong những ngày này vẫn còn chỗ. Hanoitourist cho biết, do thời tiết giá rét kéo dài, lượng khách đăng ký tour từ TPHCM đi du lịch ra các tỉnh phía Bắc trong dịp Tết Tân Mão giảm mạnh, thay vào đó du khách chọn các điểm đến ở miền Trung và Nam bộ.

Tại Fiditour, kế hoạch phục vụ 15.000 khách trong dịp tết này cũng sắp khóa sổ. Fiditour đã tăng thêm một số tour gần bằng đường bộ đi các tỉnh vùng Tây nguyên, Nha Trang, Đà Lạt... nhưng cũng chỉ phục vụ thêm khoảng 1, 2 đoàn khách. Các tour đi nước ngoài đến các nước trong khu vực châu Á chỉ còn tour dài ngày.

M.Hạnh

Tin cùng chuyên mục