Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Thực hiện có hiệu quả lộ trình điều chỉnh giá

Hôm qua, 15-2, tại Hà Nội, Chính phủ đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch, nhiệm vụ năm 2011 với các tập đoàn, tổng công ty nhà nước

(SGGP).- Hôm qua, 15-2, tại Hà Nội, Chính phủ đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch, nhiệm vụ năm 2011 với các tập đoàn, tổng công ty nhà nước.

Tổng hợp báo cáo của 21 tập đoàn, Tổng công ty 91 cho thấy, đến thời điểm hiện tại, tổng vốn chủ sở hữu toàn khối đạt 540.701 tỷ đồng, tăng 11,75% so với 2009. Trong đó, một số tập đoàn đạt mức tăng trưởng mạnh (từ 44-53%) như Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản (TKV), Viettel,… đến nay, các tập đoàn, tổng công ty đều có tỷ lệ nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu nằm trong giới hạn cho phép.

Tổng doanh thu toàn khối năm 2010 ước đạt 1.173.489 tỷ đồng, vượt 22% kế hoạch năm và tăng 36% so với năm 2009. Có 20/21 tập đoàn, tổng công ty làm ăn có lãi, tổng lợi nhuận trước thuế ước đạt 70.778 tỷ đồng. Tổng nộp ngân sách ước đạt 173.549 tỷ đồng, tăng 31% so với thực hiện năm 2009.

Đến thời điểm tháng 7-2010, trừ Tổng công ty Thép đang thực hiện cổ phần hóa, tất cả các công ty mẹ của các tập đoàn, tổng công ty đã được Thủ tướng quyết định chuyển thành công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên do nhà nước làm chủ sở hữu...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao sự nỗ lực phấn đấu và những kết quả đáng khích lệ của khối các tập đoàn, tổng công ty trong năm 2010 cũng như trong giai đoạn khó khăn vừa qua. Các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, với vai trò đầu tàu, đóng góp xấp xỉ 40% GDP cả nước, có vai trò quan trọng trong việc đưa đất nước sớm vượt qua tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu, duy trì mức tăng trưởng cao. Thủ tướng khẳng định, nếu trong bối cảnh khó khăn vừa qua, không có các doanh nghiệp nhà nước, chắc chắn chúng ta không đạt được những thành quả như hôm nay.

Về nhiệm vụ 2011, Thủ tướng giao nhiệm vụ cho toàn khối: xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh, đầu tư để đạt mức tăng trưởng bình quân 15%. Nhận định tình hình vẫn còn nhiều khó khăn, Thủ tướng đề nghị các tập đoàn, tổng công ty cần xây dựng các kế hoạch và triển khai một cách sát sao, đồng thời quyết liệt, nỗ lực thực hiện các giải pháp đẩy mạnh đầu tư, sản xuất kinh doanh.

Thủ tướng đặc biệt lưu ý việc  cần đẩy mạnh tiến độ thực hiện các dự án đang thi công, thu xếp, bố trí vốn để sớm khởi công, hoàn thành các dự án trọng điểm; tăng cường công tác kiểm soát nội bộ cả về bộ máy thực hiện và cơ chế làm việc, nhất là kiểm soát rủi ro tài chính để kịp thời có biện pháp phòng ngừa; thực hiện có hiệu quả lộ trình điều chỉnh giá, kiềm chế lạm phát theo chỉ đạo của Chính phủ; các tập đoàn, tổng công ty cần đặc biệt chú trọng các biện pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, kiểm soát chặt chẽ các chi phí đầu vào, tổ chức sản xuất kinh doanh hợp lý để giảm giá thành sản phẩm, chủ động hơn trong khai thác thị trường.

Riêng Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin), Thủ tuớng yêu cầu tiếp tục nghiêm túc nhìn nhận, rút kinh nghiệm, đặc biệt là vấn đề chủ quan, yếu kém trong quản lý vốn chủ sở hữu, đầu tư, cố ý làm trái. Bên cạnh đó, cần tiếp tục thực hiện tái cơ cấu, nỗ lực hơn trong đàm phán, cơ cấu lại các khoản nợ, thu xếp nguồn vốn để thực hiện các dự án đóng tàu, công nghiệp phụ trợ hiệu quả, tìm kiếm để ký kết được các hợp đồng đóng mới tàu, kiện toàn quản lý, ổn định sản xuất kinh doanh để nâng cao hiệu quả hoạt động, tiến tới kinh doanh có lãi.

Trước các băn khoăn của doanh nghiệp về vấn đề giá một số mặt hàng đầu vào thiết yếu, cơ chế tỷ giá, lãi suất vay vốn... Thủ tướng nêu rõ tinh thần chỉ đạo của Chính phủ là tạo điều kiện tối đa để bảo đảm  sản xuất, kinh doanh. Thủ tướng cũng khẳng định, giá các mặt hàng đầu vào như điện, than, xăng dầu... sẽ từng bước tiếp cận cơ chế giá thị trường. Vì vậy, các doanh nghiệp điều chỉnh chiến lược hoạt động, hướng tới các khâu có giá trị gia tăng cao, thay vì tận dụng giá nhiên liệu rẻ, áp dụng công nghệ lạc hậu...

Phan Thảo

Tin cùng chuyên mục