TPHCM giảm vốn 95 dự án

Ngân hàng thừa USD

(SGGP).- Sở Kế hoạch - Đầu tư TPHCM vừa trình đề xuất UBND TPHCM điều chỉnh giảm vốn 95 dự án của năm 2011 với số vốn giảm 453 tỷ đồng. Trong đó, đình hoãn 15 dự án (với số vốn điều giảm 37,9 tỷ đồng) và giãn tiến độ thực hiện 80 dự án (với số vốn điều giảm 415 tỷ đồng).

TPHCM tập trung chuyển vốn, đầu tư vốn đẩy nhanh tiến độ các công trình cấp bách như chống ngập, giao thông… Cụ thể, TP dự kiến bổ sung 1.944 tỷ đồng cho các dự án thiên tai cấp bách này. Ngoài ra, theo đề xuất của các chủ đầu tư, có 115 công trình khởi công mới với số vốn bổ sung 1.123 tỷ đồng.

C.HÂN

Ngân hàng thừa USD

(SGGP).- Theo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM, thời gian gần đây, do chênh lệch tỷ giá USD giữa thị trường tự do và ngân hàng đã gần bằng nhau, nên người có ngoại tệ đã bán cho các đại lý đổi ngoại tệ nhiều hơn bán ngoài thị trường tự do. Nhờ công tác kiểm tra thường xuyên nên từ đầu năm đến nay, đã xử lý 55 vụ vi phạm mua bán ngoại tệ trái phép với tổng số tiền phạt là 1,8 tỷ đồng. Nguồn cung ngoại tệ từ người dân cho ngân hàng cũng khá dồi dào. Trong vòng 2 tháng gần đây, các ngân hàng mua vào 575 triệu USD, trong khi bán ra chỉ 400 triệu USD.

H.NI

Lãi suất không kỳ hạn lên đến 12%/năm

(SGGP).- Tính đến tháng 5, tình hình huy động vốn ở các ngân hàng đã tăng 3,68% so với đầu năm. Tỷ lệ dư nợ trên huy động vốn hiện nay là 78%. So với chỉ tiêu của Nghị quyết 11/NQ-CP đề ra là kiểm soát để bảo đảm tốc độ tăng trưởng tín dụng năm 2011 dưới 20%, với mức tăng này, đến cuối năm, các ngân hàng có khả năng đạt được. Thế nhưng, hiện nay, một số ngân hàng có dấu hiệu huy động lãi suất ngắn hạn cao hơn trần lãi suất quy định 14%/năm. Ngoài ra, ngân hàng TMCP Gia Định huy động lãi suất không kỳ hạn lên đến 12%/năm.

H.N.

TPHCM cho doanh nghiệp vay ưu đãi 158 tỷ đồng

(SGGP).- Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh, UBND TPHCM đã hỗ trợ lãi suất vay vốn thông qua chương trình kích cầu cho doanh nghiệp. TP dự kiến sẽ tiếp tục bù lãi vay cho các dự án thuộc chương trình kích cầu đầu tư (đợt 1 năm 2011) với số vốn 158 tỷ đồng. Số vốn này nhằm giúp các doanh nghiệp đầu tư máy móc thiết bị hiện đại, sản xuất hàng nội chất lượng cao thay thế hàng nhập khẩu, chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp…

C.H.

Tỷ lệ hộ nghèo giảm mỗi năm 2% - 4%

(SGGP).- Theo Nghị quyết 80/NQ-CP ngày 19- 5- 2011 của Chính phủ, từ nay đến 2020, nước ta phấn đấu thu nhập bình quân đầu người của các hộ nghèo tăng lên gấp 3,5 lần. Cụ thể, tỷ lệ hộ nghèo cả nước sẽ giảm 2%/năm, riêng các huyện, xã nghèo giảm 4%/năm theo chuẩn nghèo từng giai đoạn. Đây là mục tiêu cụ thể về định hướng giảm nghèo bền vững từ nay đến năm 2020. Trong đó, có nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững như đầu tư cho giáo dục, đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm…

C.H.

Tin cùng chuyên mục