Tư vấn Kinh tế - Pháp luật

°Xin cho biết những điểm mới của các biện pháp kỷ luật người lao động (NLĐ) theo quy định của Bộ luật Lao động (BLLĐ) 2012?

°Xin cho biết những điểm mới của các biện pháp kỷ luật người lao động (NLĐ) theo quy định của Bộ luật Lao động (BLLĐ) 2012?

° BLLĐ 2012 bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1-5-2013 với rất nhiều những điểm khác so với BLLĐ 1994, trong đó có những điểm mới liên quan đến vấn đề áp dụng trách nhiệm kỷ luật đối với NLĐ. Cụ thể như sau: Điều 125 quy định có 3 hình thức xử lý kỷ luật bao gồm khiển trách, kéo dài thời hạn nâng lương không quá 6 tháng hoặc cách chức, sa thải. Trong 3 hình thức xử lý kỷ luật này thì hình thức thứ 2 là kéo dài thời hạn nâng lương được quy định thay cho hình thức cũ là chuyển NLĐ sang làm công việc khác có mức lương thấp hơn.

Riêng biện pháp sa thải, BLLĐ 2012 quy định các lý do sau đây mà người sử dụng lao động (NSDLĐ) có thể sa thải NLĐ: 1. NLĐ có hành vi trộm cắp, tham ô, đánh bạc, cố ý gây thương tích, sử dụng ma túy trong phạm vi nơi làm việc, tiết lộ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động, có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe dọa gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của NSDLĐ; 2. NLĐ bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương mà tái phạm trong thời gian chưa xóa kỷ luật hoặc bị xử lý kỷ luật cách chức mà tái phạm (tái phạm là trường hợp NLĐ lặp lại hành vi vi phạm đã bị xử lý kỷ luật mà chưa được xóa kỷ luật theo quy định); 3. NLĐ tự ý bỏ việc 5 ngày cộng dồn trong 1 tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong 1 năm mà không có lý do chính đáng.

Ngoài ra, BLLĐ 2012 còn có những điểm mới khác liên quan đến thời hiệu xử lý kỷ luật lao động, thời hiệu hiện nay là 6 tháng hoặc tối đa là 12 tháng.

TS ĐOÀN THỊ PHƯƠNG DIỆP
Khoa Luật, Đại học Kinh tế - Luật, ĐH Quốc gia TPHCM

Tin cùng chuyên mục