Dư phụ tải, kiến nghị giãn đầu tư một số dự án điện

Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVN HCMC) Phạm Quốc Bảo cho biết, do tình hình phụ tải thực tế trên địa bàn không tăng cao như dự báo Quy hoạch được duyệt, nên đơn vị đã chủ động giãn tiến độ đầu tư một số dự án lưới điện truyền tải tại một số khu vực có phụ tải chậm phát triển nhằm đảm bảo đầu tư hiệu quả, tránh lãng phí.

(SGGP).- Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVN HCMC) Phạm Quốc Bảo cho biết, do tình hình phụ tải thực tế trên địa bàn không tăng cao như dự báo Quy hoạch được duyệt, nên đơn vị đã chủ động giãn tiến độ đầu tư một số dự án lưới điện truyền tải tại một số khu vực có phụ tải chậm phát triển nhằm đảm bảo đầu tư hiệu quả, tránh lãng phí.

Theo EVN HCMC, Quy hoạch phát triển lưới điện TPHCM giai đoạn đến 2015, có xét đến 2020 đã được Bộ Công thương phê duyệt, thì tốc độ tăng tưởng điện bình quân là 12,9%/năm. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm thực tế liên tục trong các năm vừa qua đều thấp hơn giá trị dự báo trong các giai đoạn quy hoạch được duyệt.

Cụ thể, xét theo thứ tự qua các năm 2001 - 2005, 2006 - 2010, 2011 - 2015 tương ứng thực hiện trên thực tế là 11,92% - 8,15% - 6,2%, chỉ đạt tỷ lệ từ 84% - 60% - 48,1%. Bên cạnh đó, tốc độ tăng trưởng của các thành phần phụ tải cũng đã có sự thay đổi đáng kể theo xu hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế TP từ suy giảm thành phần công nghiệp sang gia tăng các ngành dịch vụ và kỹ thuật cao. Điều này cho thấy, bên cạnh khủng hoảng tài chính chung của thế giới, còn do xu hướng tái cơ cấu của nền kinh tế TP, dẫn đến suất tiêu hao năng lượng và hệ số đàn hồi năng lượng điện ngày càng giảm, dẫn đến tốc độ tăng trưởng điện không còn tăng cao như dự báo trong quy hoạch được duyệt.

Tính đến năm 2014, sản lượng điện thương phẩm và sản lượng điện nhận thực tế chỉ đạt khoảng 75,3%, công suất cực đại thực tế năm 2014 đạt khoảng 76,9% so với quy hoạch. Trong khi đó, tình hình thực hiện đầu tư và đóng điện vận hành các dự án lưới điện 110kV và 220kV có tính chất phân phối so với quy hoạch đã vượt khá xa. Hiện lưới điện cấp cho TP có độ dự trữ trên 40% dung lượng MBA và 46% khả năng tải của đường dây; cơ bản cung cấp điện cho TP đến khoảng năm 2020. Từ thực tế này, Tổng Công ty Điện lực TP đã chủ động xin ý kiến các bộ ngành xin được giãn tiến độ đầu tư các dự án so với quy hoạch nhằm đảm bảo đầu tư hiệu quả và tránh lãng phí.

LẠC PHONG

Tin cùng chuyên mục