TPHCM: Đối thoại với doanh nghiệp về thủ tục hành chính, chính sách thuế và chính quyền

Ngày 19-11, Trung tâm xúc tiến Thương mại và đầu tư TPHCM phối hợp với Cục Hải quan TPHCM tổ chức Hội nghị đối thoại với khoảng 180 doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn TP. Đây là cơ hội để các DN tăng cường quan hệ hợp tác với cơ quan thuế, hải quan.

(SGGPO).- Ngày 19-11, Trung tâm xúc tiến Thương mại và đầu tư TPHCM phối hợp với Cục Hải quan TPHCM tổ chức Hội nghị đối thoại với khoảng 180 doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn TP. Đây là cơ hội để các DN tăng cường quan hệ hợp tác với cơ quan thuế, hải quan.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Hữu Nghiệp, Phó cục trưởng Cục Hải quan TPHCM cho biết, từ khi thực hiện thông quan hải quan điện tử cục đã phục vụ tốt cho doanh nghiệp (DN), tuy nhiên nhiều DN xử lý chưa đúng quy trình kỹ thuật nên hệ thống không xử lý được.

Cụ thể, như DN còn nợ thuế hoặc một số thủ tục khác thì hệ thống không cho đăng ký tờ khai. Sau khi tóm lượt một số vấn đề liên quan đến thủ tục hải quan, Cục Hải quan TP dành phần lớn thời gian đối thoại giải đáp các câu hỏi vướng mắc của doanh nghiệp, trong đó phần nhiều liên quan đế Hệ thống thông quan tự động và một cửa (VNACCS/VCIS).

Tại hôi nghị, Cục Hải quan TPHCM cũng đã lưu ý doanh nghiệp một số vấn đề liên quan đến thủ tục hải quan nhằm hạn chế các vướng mắc phát sinh đối với các doanh nghiệp. Ông Nguyễn Hữu Nghiệp nhấn mạnh: Thời gian làm thủ tục càng ngắn kinh tế càng phát triển. Vì vậy, mục tiêu chính của Cục trong thời gian tới sẽ kiến nghị các cơ quan chức năng cùng phối hợp tinh giảm tối đa các thủ tục không cần thiết nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho DN xuất, nhập khẩu hoạt động kinh doanh. Đầu năm 2015 Luật Hải quan sửa đổi sẽ có nhiều thuận lợi cho DN. Tuy nhiên, để thủ tục nhanh gọn thì DN nên làm trước với hải quan về những vấn đề sau: nộp thuế, xử lý nợ thuế, xác định giá trị hàng hóa, mã số hàng hóa với những sản phẩm thường xuyên, xác định xuất xứ hàng hóa.

Hiện nay, tất cả các sản phẩm điện tử nhập khẩu đều phải kiểm tra. Công đoạn mất nhiều thời gian với DN nhất là khâu kiểm tra của các cơ quan chuyên ngành, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ông Nguyễn Hữu Nghiệp cũng lưu ý, hầu hết DN không gắn kết được với nhau dẫn đến sự cạnh tranh trên thị trường quốc tế yếu. Vì vậy, hơn ai hết các DN cần thay đổi tư duy làm sao để tạo ra sức mạnh trên thương trường.

Thời gian qua, đa số các doanh nghiệp ghi nhận quá trình cải cách thủ tục hành chính của ngành thuế và hải quan đã góp phần giảm bớt khó khăn cho DN, tuy nhiên vẫn có một số DN cho rằng, thủ tục vẫn còn rườm rà và cần loại bỏ những thủ tục không cần thiết nhằm đáp ứng các yêu cầu của nền kinh tế và hội nhập.

Về thủ tục thông quan, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình thông quan hàng hóa giúp DN tiết kiệm được nhiều thời gian hơn so với thủ tục thông quan thông thường. Hệ thống đã mang lại nhiều thuận lợi cho DN, giảm thời gian thông quan, giảm chi phí khi thực hiện các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

Quốc Hùng

Tin cùng chuyên mục