Kinh doanh xăng E5: Khởi động từ Quảng Ngãi

Quảng Ngãi sẽ là địa phương đầu tiên trong cả nước sử dụng xăng sinh học (E5), bắt đầu từ ngày 1-9. Để chuẩn bị cho việc cung ứng đến người tiêu dùng, từ ngày 1-8, khoảng 81% cửa hàng trên địa bàn tỉnh sẽ kinh doanh xăng E5. Hiện mạng lưới phân phối sản phẩm này đang được mở rộng. Tuy nhiên, điều lo ngại hiện nay là tâm lý người dân còn rất băn khoăn về loại sản phẩm này.
Kinh doanh xăng E5: Khởi động từ Quảng Ngãi

Quảng Ngãi sẽ là địa phương đầu tiên trong cả nước sử dụng xăng sinh học (E5), bắt đầu từ ngày 1-9. Để chuẩn bị cho việc cung ứng đến người tiêu dùng, từ ngày 1-8, khoảng 81% cửa hàng trên địa bàn tỉnh sẽ kinh doanh xăng E5. Hiện mạng lưới phân phối sản phẩm này đang được mở rộng. Tuy nhiên, điều lo ngại hiện nay là tâm lý người dân còn rất băn khoăn về loại sản phẩm này.

Một cửa hàng bán xăng sinh học E5 tại tỉnh Quảng Ngãi.

Một cửa hàng bán xăng sinh học E5 tại tỉnh Quảng Ngãi.

Băn khoăn chất lượng

Ông Nguyễn Xuân Thiên (34 tuổi, TP Quảng Ngãi) chạy xe vào cây xăng trên đường Quang Trung. Tại đây, có hai cột bơm xăng, dừng xe trước cột bơm có ghi xăng E5, ngập ngừng một lát, ông đẩy xe đến bên cột xăng RON 95 để nhân viên đổ đầy bình nhiên liệu. Ông bảo: “Cũng nghe tuyên truyền về xăng E5 nhưng chưa sử dụng rộng rãi nên còn dè chừng. Cũng không biết xăng E5 có ảnh hưởng gì đến lốc máy của xe không nữa, nên để chờ xem đã”.

Tương tự, ông Nguyễn Phương Triều ở Đức Phú (Mộ Đức) cho rằng, chưa biết xăng E5 ra sao nên chưa dám dùng. “Nghe nói đến ngày 1-9, Quảng Ngãi mới bắt buộc sử dụng nên chờ đến ngày đó xem người dân có dùng nhiều không” - ông Triều phân vân.

Được Tổng công ty dầu Việt Nam (PV-Oil) tặng 4 phiếu xăng E5 (mỗi phiếu trị giá 50.000 đồng) đã hơn 3 tháng qua nhưng ông Dương Hiển Cừ, ở phường Trần Phú (TP Quảng Ngãi) vẫn chưa dùng đến bởi ông cũng có tâm lý chung là… chờ xem chất lượng xăng E5 thế nào đã?

Trong khi đó, ông Trần Quốc Duy, Giám đốc Công ty TNHH MTV Mai Linh Quảng Ngãi cho biết, đội xe taxi gần 100 chiếc của ông đã từng dùng xăng E5 nhưng lái xe than phiền tiêu hao nhiên liệu quá nên đã ngừng sử dụng. Công ty giao khoán doanh thu cho lái xe nên nếu tiêu hao nhiên liệu hơn, ảnh hưởng tốc độ chạy, độ nhạy của động cơ thì họ có quyền đề xuất thay đổi vì ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của họ.

“Công ty đã quy định các xe phải dùng xăng E5 trong 2 năm nay. Nhưng chưa ai đánh giá được động cơ có hư hại hay ảnh hưởng gì không” - một lái xe của Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật dầu khí (PTSC) chi nhánh Đà Nẵng cho biết.

Tuy nhiên, ông Đinh Văn Ngọc, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV lọc - hóa dầu Bình Sơn (BSR) cho biết 2 năm qua, hàng chục ô tô của BSR đã sử dụng tổng số 362.000 lít xăng E5 với 2,35 triệu km và xe không có hiện tượng trục trặc, khó nổ. Điều đó cho thấy, bên cạnh “nói đi đôi với làm”, BSR chứng minh chất lượng xăng E5 đang cung cấp ra thị trường an toàn khi sử dụng.

Gấp rút chuẩn bị

 

* Xăng E5 là tên viết tắt của mặt hàng “Xăng sinh học E5 RON 92”, thuộc nhóm xăng không chì. Xăng E5 có pha ethanol nhiên liệu biến tính với tỷ lệ từ 4% đến 5% thể tích, có chỉ số RON 92.

Theo Petrolimex, khi triển khai kinh doanh xăng E5 RON 92 tại Quảng Ngãi, Petrolimex Quảng Ngãi được phép tạm dừng kinh doanh mặt hàng xăng không chì RON 92. Như vậy, từ 1-9, trên địa bàn Quảng Ngãi, Petrolimex chỉ kinh doanh xăng không chì RON 95 và xăng E5 RON 92.

 

Từ đầu năm 2014 đến nay, cứ trung bình khoảng một tháng, PV - Oil lại tổ chức hội thảo, hội nghị về tuyên truyền về lộ trình sử dụng xăng E5 ở cả ba miền Bắc - Trung - Nam. Đặc biệt tại Quảng Ngãi, UBND tỉnh cũng liên tục làm việc với các đầu mối kinh doanh, các sở, ngành liên quan để sớm đưa nhiên liệu này vào sử dụng.

Theo kế hoạch của UBND tỉnh Quảng Ngãi, từ ngày 1-8-2014, khoảng 81% cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh kinh doanh xăng E5 và đến 1-9 (sớm hơn 3 tháng so với lộ trình của Chính phủ), toàn bộ cửa hàng đều kinh doanh xăng E5.

Theo ông Nguyễn An, Phó Giám đốc Sở Công thương, trên địa bàn tỉnh có 177 cửa hàng kinh doanh xăng dầu, trong đó: 27 cửa hàng chuyên kinh doanh dầu diesel (không tham gia phân phối xăng sinh học E5), còn lại 150 cửa hàng kinh doanh xăng dầu sắp tới đều bán xăng E5.

Bà Đinh Thị Loan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, cho biết: “Địa phương xác định, công tác vận động các tổng đại lý, đại lý kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh tham gia phân phối xăng sinh học E5 là mục tiêu cần phải làm ngay. Các xe ô tô, mô tô thuộc Nhà nước quản lý (xe công sử dụng xăng) trên địa bàn tỉnh đều phải sử dụng xăng E5”.

C+-12họn Quảng Ngãi, các bên đều khẳng định đây là tỉnh hội tụ nhiều yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Theo ông Nguyễn Hoài Giang, Chủ tịch HĐTV BSR: “BSR đang quản lý, điều hành Nhà máy Bio-ethanol Dung Quất có công suất 300 triệu lít/năm, đã đi vào hoạt động từ năm 2013. Với năng lực hiện tại, nhà máy đủ khả năng cung ứng ethanol để sản xuất xăng E5 cho toàn quốc, nhưng hiện nhà máy mới chạy khoảng 70% công suất thiết kế do chưa có nguồn tiêu thụ.

PV - Oil đã lắp đặt hệ thống pha trộn tại cảng Dung Quất sẵn sàng tiêu thụ khoảng 20.000m3 xăng E5 mỗi tháng. Còn trạm xuất xe bồn của công ty đã được trang bị đồng bộ có thể xuất bán khoảng 8.000 tấn xăng sinh học E3/E5 hàng tháng”.

Về giá xăng, theo ông Giang, trong lúc chờ chính sách, BSR đưa ra giá bán xăng E5 RON 92 bằng giá với xăng Mogas A92. Ông Giang đề xuất Chính phủ ưu tiên cho xăng E5 bằng thuế hoặc trợ giá để mỗi lít xăng sinh học có giá thấp hơn xăng thông thường 300 - 400 đồng/lít, sau đó là 600 - 700 đồng/lít.

HÀ MINH

Tin cùng chuyên mục