Tích hợp và lưu trữ thông tin của người nộp thuế giúp đôi bên giảm thời gian và chi phí

Trong 4 năm qua, từ khi Cục Thuế TPHCM thành lập thí điểm Trung tâm Tích hợp và lưu trữ thông tin người nộp thuế (NNT) đã mang lại nhiều lợi ích cho cơ quan quản lý nhà nước cũng như doanh nghiệp (DN).
Tích hợp và lưu trữ thông tin của người nộp thuế giúp đôi bên giảm thời gian và chi phí

Trong 4 năm qua, từ khi Cục Thuế TPHCM thành lập thí điểm Trung tâm Tích hợp và lưu trữ thông tin người nộp thuế (NNT) đã mang lại nhiều lợi ích cho cơ quan quản lý nhà nước cũng như doanh nghiệp (DN).

Người dân làm hồ sơ thuế tại Cục Thuế TPHCM.

Ông Dương Thế Quang, Giám đốc Trung tâm Tích hợp và lưu trữ thông tin NNT (Cục Thuế TPHCM) cho biết, Cục Thuế TPHCM là cơ quan thuế có quy mô lớn nhất cả nước nên số lượng dữ liệu và hồ sơ liên quan đến thuế không hề nhỏ. Theo tính toán, mỗi năm lượng hồ sơ về thuế mà DN nộp cho cơ quan thuế trên địa bàn TP nếu xếp chồng lên có thể cao đến 6.000m. Với chừng ấy hồ sơ, hàng năm chi phí DN phải bỏ ra để in ấn, photocopy và chi phí nhà nước chi ra để tổ chức tiếp nhận hồ sơ thuế, cập nhật thông tin vào máy tính, luân chuyển, lưu trữ... lên đến nhiều chục tỷ đồng. Ngoài hồ sơ do NNT cung cấp, hàng năm lượng hồ sơ do cơ quan thuế tạo ra như hồ sơ kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại; hồ sơ do bên thứ ba như các sở, ngành, UBND TP chuyển qua cũng rất lớn.

Bên cạnh đó, dữ liệu liên quan đến NNT trước đây của cục thuế nằm phân tán ở nhiều nơi, có loại ở Tổng cục Thuế, có loại nằm ở cơ quan thuế địa phương trực tiếp quản lý DN nên khi cần đánh giá, phân tích diễn biến tình hình buộc phải tích hợp lại từ các đơn vị. Ngoài ra, ở các sở, ngành trên địa bàn TP cũng có những cơ sở dữ liệu liên quan về DN nhưng do hiện nay chưa tích hợp với nhau nên khi lãnh đạo TP cần số liệu chính xác, nhất là những ngành kinh tế mũi nhọn (vấn đề lãi, lỗ, giải thể, thành lập của DN) để tìm nguyên nhân và đưa ra giải pháp chỉ đạo điều hành là việc làm hết sức khó khăn và không thống nhất. Mặt khác, với vấn đề lưu trữ do cách quản lý hành chính về thuế lâu nay dựa trên hồ sơ, tài liệu DN cung cấp. Trong khi đó, tại cơ quan thuế, mỗi bộ phận chức năng giữ một loại hồ sơ, nên đối với những DN chuyển đổi địa điểm kinh doanh cơ quan thuế mới sẽ rất khó nắm bắt về lịch sử hoạt động của DN và việc đi tìm hồ sơ mất rất nhiều thời gian, công sức. Từ thực tế trên, Cục Thuế TP thành lập NNT.

Cũng theo ông Quang, sau 4 năm thành lập, NNT đã mang lại nhiều hiệu quả như: Hỗ trợ cho công tác thanh tra, kiểm tra về thuế thông qua đánh giá rủi ro về thuế, ẩn lậu thuế để từ đó giúp thanh tra, kiểm tra có trọng điểm, nhất là khi số lượng DN đông. Mặt khác, hỗ trợ cho quá trình hiện đại hóa của ngành thuế; giúp các sở, ngành giảm bớt thủ tục hành chính. Cung cấp cho lãnh đạo Cục Thuế và lãnh đạo TP tình hình khai thuế, miễn giảm, gia hạn, nộp thuế một cách chính xác để có sự chỉ đạo điều hành trong vấn đề thu ngân sách. Đặc biệt, khi thành lập trung tâm này, Cục Thuế vận động DN thực hiện việc kê khai thuế qua mạng nên khi lãnh đạo UBND TP, các sở, ngành và trong nội bộ ngành thuế cần số liệu liên quan đến DN sẽ cập nhật được ngay. Ngoài ra, việc thành lập trung tâm còn giúp giảm chi phí quản lý của cơ quan nhà nước và DN. Cụ thể, cơ quan quản lý nhà nước giảm được nguồn nhân lực và kho bãi để lưu giữ, quản lý hồ sơ của NNT nộp; đối với DN giúp giảm thời gian và chi phí trong quá trình làm hồ sơ kê khai, quyết toán thuế vì tất cả đều thực hiện trên máy tính.

Năm 2015, toàn bộ dữ liệu sẽ tập trung chuyển về Tổng cục Thuế. Để sẵn sàng kết nối với Tổng cục Thuế, UBND TP đã hỗ trợ trung tâm kinh phí đầu tư trang bị phần mềm, phần cứng cũng như cho phép đặt máy chủ của hệ thống ở Công viên Phần mềm Quang Trung nhằm sử dụng được hạ tầng truyền thông của thành phố, thuận lợi trong việc trao đổi thông tin, dữ liệu với các sở, ngành; đồng thời đảm bảo an toàn cho hệ thống chuyên ngành thuế. Hiện hệ thống ứng dụng chuyên ngành thuế do trung tâm quản lý đang được cài đặt và dự kiến sẽ vận hành vào cuối năm 2014.

ĐÌNH LÝ


Từ ngày 1-9, giảm hơn 200 giờ nộp thuế

(SGGP).-Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 119/2014/TT-BTC hướng dẫn sửa đổi, bổ sung về nội dung và mẫu biểu của 7 thông tư chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1-9. Để triển khai thực hiện, Tổng cục Thuế đã ban hành Công văn 3609/TCT-CS hướng dẫn thực hiện các nội dung mới của Thông tư 119.

Theo đó, từ ngày 1-9, trường hợp nhóm cá nhân nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản và làm thủ tục đồng sở hữu thì cá nhân đại diện khai thuế, các cá nhân khác ký tên xác nhận vào tờ khai mà không bắt buộc từng cá nhân phải khai thuế. Cơ quan thuế căn cứ tờ khai để xác định nghĩa vụ thuế riêng cho từng cá nhân nhận thừa kế, quà tặng. Riêng đối với trường hợp tài sản nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản thì hồ sơ kê khai lệ phí trước bạ không cần phải có tờ khai lệ phí trước bạ theo mẫu 01/LPTB. Ngoài ra, trường hợp tổ chức trả thu nhập không cấp chứng từ khấu trừ thuế cho cá nhân, do tổ chức trả thu nhập đã chấm dứt hoạt động thì cơ quan thuế căn cứ cơ sở dữ liệu của ngành thuế để xem xét, xử lý hồ sơ quyết toán thuế cho cá nhân mà không bắt buộc phải có chứng từ khấu trừ thuế. Riêng đối với hộ gia đình, cá nhân có tài sản cho thuê mà tổng số tiền cho thuê trong năm thu được từ 100 triệu đồng trở xuống hoặc tổng số tiền cho thuê trung bình một tháng trong năm từ 8,4 triệu đồng trở xuống thì không phải khai, nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và cơ quan thuế không thực hiện cấp hóa đơn lẻ đối với trường hợp này.

Đặc biệt, đối với cá nhân là công dân của quốc gia, vùng lãnh thổ đã ký kết Hiệp định với Việt Nam về tránh đánh thuế hai lần và ngăn ngừa việc trốn lậu thuế đối với các loại thuế đánh vào thu nhập và là cá nhân cư trú tại Việt Nam thì nghĩa vụ thuế TNCN được tính từ tháng đến Việt Nam trong trường hợp cá nhân lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam đến tháng kết thúc hợp đồng lao động và rời Việt Nam (được tính đủ theo tháng) không phải thực hiện các thủ tục xác nhận lãnh sự để được thực hiện không thu thuế trùng hai lần theo Hiệp định tránh đánh thuế trùng giữa hai quốc gia. Điểm đáng chú ý là bỏ mức khống chế 1 tỷ đồng về tài sản cố định, máy móc, thiết bị… đầu tư, mua sắm của DN, hợp tác xã mới thành lập để đăng ký tự nguyện áp dụng phương pháp khấu trừ thuế. Bổ sung hướng dẫn bên mua không cần phải đăng ký hoặc thông báo với cơ quan thuế tài khoản tiền vay tại các tổ chức tín dụng dùng để thanh toán cho nhà cung cấp. Bỏ điều kiện hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trong điều kiện hồ sơ, thủ tục hoàn thuế GTGT đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu (cơ sở kinh doanh sử dụng ngay hóa đơn thương mại trong hồ sơ hải quan).

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, với việc ban hành Thông tư 119/2014/TT-BTC hướng dẫn sửa đổi, bổ sung về nội dung và mẫu biểu của 7 thông tư, khi thực hiện những nội dung này, doanh nghiệp sẽ giảm được hơn 200 giờ tính thuế, khai thuế.

GIANG ĐÌNH

Tin cùng chuyên mục