Vì sao xăng E5 chưa phổ biến?

Đưa xăng E5 vào sử dụng, tiến tới thay thế xăng RON 92 (A92) là chủ trương lớn nhằm giảm thải ô nhiễm môi trường. Từ tháng 12-2014, TPHCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Bà Rịa - Vũng Tàu đã triển khai bán đồng loạt xăng E5 nhưng người tiêu dùng vẫn không mặn mà với loại xăng này.

Đưa xăng E5 vào sử dụng, tiến tới thay thế xăng RON 92 (A92) là chủ trương lớn nhằm giảm thải ô nhiễm môi trường. Từ tháng 12-2014, TPHCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Bà Rịa - Vũng Tàu đã triển khai bán đồng loạt xăng E5 nhưng người tiêu dùng vẫn không mặn mà với loại xăng này.

Nguyên nhân là do các điểm bán còn hạn chế, điều quan trọng hơn do giá bán loại xăng này hiện nay bằng với xăng 92, vì vậy chưa kích thích người tiêu dùng. Đơn cử tại Cửa hàng Xăng dầu số 7 đường Trường Chinh, phường 12, quận Tân Bình, TPHCM, rất hiếm người đổ xăng E5. Số lượng xăng E5 bán ra chỉ bằng 1/4 xăng A92.

Hiện nay, giá xăng A92 trên thị trường thế giới đang giảm mạnh, trong khi nguyên liệu sản xuất xăng E5 giá còn khá cao (17.000 đồng/lít). Điều này tạo ra sự chênh lệch lớn giá đầu vào giữa 2 loại xăng này. Trong khi đó, chuyển đổi một cây xăng thông thường sang xăng sinh học tốn kém từ vài chục triệu đồng, thậm chí hàng trăm triệu đồng nếu xây dựng mới. Chưa kể, còn hàng loạt chi phí kèm theo khác như giá nguyên liệu, vận chuyển và đặc biệt là loại xăng này không để lâu được như xăng thông thường.

Tiến sĩ Phạm Sanh, giảng viên Trường Đại học Giao thông Vận tải TPHCM, cho rằng, để xăng E5 phát triển mạnh trên thị trường, ngoài việc tăng cường quảng bá, tiếp thị, các đơn vị kinh doanh xăng dầu cần thực hiện chiến lược giảm dần lượng xăng A92 và Nhà nước có chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp và người tiêu dùng và giá bán hợp lý hơn mới kích thích người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Trung Thành, Trưởng phòng Kinh doanh xăng dầu Saigon Petro, đề xuất: “Quan trọng nhất là phải triển khai đại trà trên toàn bộ các địa điểm bán lẻ xăng dầu để người dân có thể dễ dàng mua xăng E5, như vậy hiệu quả mới cao. Công tác tuyên truyền, quảng bá về xăng E5 thời gian đầu cần liên tục và sâu rộng hơn, không chỉ dừng lại ở băng rôn, khẩu hiệu mà mỗi nhân viên bán xăng như là một nhân viên tiếp thị tích cực về xăng E5, tạo thói quen mới cho người tiêu dùng”.

Hiện tại, xăng E5 chỉ chiếm 1/8 thị phần, mới có 3 trong số 10 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu tham gia kinh doanh xăng E5 với tổng số 169/13.000 cây xăng trong cả nước. Tại TPHCM hiện mới có 58/510 cửa hàng kinh doanh bán xăng E5. Các điểm bán xăng E5 lại không tập trung nhiều ở khu trung tâm thành phố, khu đông dân cư. Số lượng điểm bán ít, nên xăng E5 chưa thật sự thu hút người dân ưu tiên sử dụng.

Bà Lê Ngọc Đào, Phó giám đốc Sở Công thương TPHCM, cho biết: Dự kiến, cuối tháng 6-2015, TP sẽ triển khai thêm 115 cửa hàng kinh doanh xăng E5 và đến ngày 31-12-2015 phấn đấu đạt được tỷ lệ 100% cửa hàng xăng dầu bán xăng E5. Để tăng sức mua xăng E5, Chính phủ cần có chính sách hỗ trợ về thuế, phí đối với xăng E5, qua đó DN có cơ hội giảm giá bán để kích thích người tiêu dùng.

QUỐC HÙNG

Tin cùng chuyên mục