“Săn” căn hộ cho thuê

“Săn” căn hộ cho thuê

Tiền đổ mạnh vào bất động sản (BĐS), đầu tư vào căn hộ để lướt sóng kiếm lời, nếu không sẽ cho thuê và chờ được giá bán lại, đang là một xu hướng.

Cho thuê khắp nơi

Chung cư New Saigon, nằm trên đường Nguyễn Hữu Thọ, Nhà Bè, TPHCM là một địa chỉ hết sức quen thuộc của người nước ngoài có ý định tá túc tại TPHCM lâu dài. Công bằng mà nói, chỉ trừ Phú Mỹ Hưng nhờ đầu tư cảnh quan, tại thành phố khó kiếm đâu chung cư có khuôn viên dưới mặt đất rộng rãi và đầu tư đẹp đẽ như vậy. Nội tại chung cư có sân tennis, đường chạy thể dục, bao quanh khuôn viên 2,5ha, có hồ bơi, có siêu thị Citimart khá lớn, các quán ăn sáng trưa tối lúc nào cũng mở cửa, có cửa hiệu bán thuốc tây. Ở đây, người nước ngoài lẫn vào người Việt, người Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Phi… thuê căn hộ để ở và làm ăn. Chẳng hạn, một người nước ngoài thuê hẳn một căn hộ dưới tầng trệt khu B để làm bánh, bán nước giải khát. Nhu cầu nhiều nên văn phòng môi giới mua bán cho thuê nhà đất xuất hiện cũng nhiều. Một nhân viên môi giới cho biết, căn hộ cho thuê chiếm số lượng rất lớn, không chỉ người nước ngoài mà trong nước cũng thuê nhà. Tại đây có vị khách hàng đang sở hữu 10 căn cho thuê!

Người ngoại quốc sinh sống khá nhiều ở chung cư New Saigon.

Xịch qua kế bên, dãy chung cư Phú Hoàng Anh khá xinh đẹp chạy dọc theo đường Nguyễn Hữu Thọ, hoặc tiếp xuống chung cư An Tiến, nhu cầu mua để cho thuê cũng rất lớn. Hầu hết các dự án chung cư của Phú Mỹ Hưng, thị phần cho thuê chiếm tỷ lệ cao. Theo anh Viên, một nhân viên môi giới cho biết, tại chung cư cũ Mỹ Viên, căn hộ 115m² có thể cho thuê 600USD/tháng. Người thuê ở nhiều nhất vẫn là người nước ngoài, phong cách hay thay đổi là người Hàn Quốc, cứ mỗi năm lại thay đổi chỗ ở. Xa hơn một chút, chung cư Lacasa mới hoàn thành nhưng cũng có bóng dáng của người nước ngoài mặc áo hai mảnh tung tăng dưới hồ bơi!

Thị trường cho thuê cũng tương tự ở các chung cư tại quận 2. Anh Phan Hiếu, sau khi mua căn hộ năm 2007 của dự án Imeprial An Phú không thể lướt sóng được vì giá giảm mạnh, anh chuyển sang cho thuê, mỗi tháng thu gần 1.000USD. Mới đây, bán căn hộ này được 3,5 tỷ đồng anh lại chuyển sang mua một căn ở dự án Masteri và Tropic Garden. Anh nói, căn hộ cho thuê được giá hơn nhà phố. Hiện tại căn nhà hẻm Nguyễn Đình Chiểu, trị giá 6 tỷ đồng nhưng cho thuê chỉ có 16 triệu đồng/tháng, còn căn chung cư giá một nửa nhưng cho thuê cũng xêm xêm!

Bão hòa?

Không chỉ người mua căn hộ cho thuê, thị trường hiện nay, nhằm thúc đẩy việc bán căn hộ, một số chủ đầu tư cũng đẩy mạnh cam kết cho thuê.

“Đầu tư hai trong một” là một cách thuyết phục khách mua nhà của nhân viên kinh doanh Công ty địa ốc Him Lam, tức là mua căn hộ xây xong chờ tăng giá bán lại kiếm lời, hoặc chưa thể chốt lời thì cho thuê, sinh lợi ngay từ khi đầu tư. Tại dự án Him Lam Riverside, chủ đầu tư giao nhà hoàn thiện, yêu cầu chủ nhà sắm thêm tivi và salon mới đủ chuẩn cho thuê. Giá chủ đầu tư cam kết cho thuê từ 16-24 triệu đồng, tùy theo căn hộ 2 - 4 phòng ngủ, cũng như vị trí. Sau một năm cho thuê, hầu hết khách hàng tự tái ký hợp đồng với chủ nhà để thuê ở tiếp, chủ lực là Việt kiều, người nước ngoài. Số lượng khách hàng mua căn hộ để cho thuê ở các dự án căn hộ cao cấp của Him Lam, Phú Mỹ Hưng, Novaland, Hoàng Anh Gia Lai… chiếm trên 60%. Giám đốc một công ty địa ốc lớn chia sự phát triển của thị trường BĐS làm 3 giai đoạn. Trước đây, thời kỳ thị trường “sốt”, khách hàng chủ yếu mua căn hộ để đầu tư, tức là mua làm tài sản thứ hai. Sau đó, dự án hoàn thiện bàn giao cho khách hàng đúng vào thời điểm thị trường trầm lắng thì tỷ lệ mua để ở chiếm số lượng lớn, còn cho thuê chiếm khoảng 20%. Còn hiện nay tại các dự án mới, khách hàng mua đầu tư nhiều hơn, chờ cơ hội để bán lại kiếm lời hoặc mua để cho thuê.

Nếu mua chỉ để cho thuê, xu hướng đầu tư này sẽ tồn tại bao lâu? Người lạc quan thì nói, có thị trường là có người thuê; còn người am hiểu hơn thì không tin, tỏ vẻ lo lắng. Mặc dù lao vào cuộc chơi này nhưng anh Phan Hiếu lại khuyên rằng, nếu được giá thì bán đi, còn sang năm sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Bởi lẽ từ năm 2016, khi mà vài chục ngàn căn hộ cao cấp ở TPHCM, từ quận 2, 7, Nhà Bè… đang xây dựng sẽ hoàn thành và bàn giao nhà, lúc đó thị trường chính thức bão hòa. Thị trường sẽ đi ngang và đi xuống một thời gian dài mới tiêu hóa hết ngần ấy lượng hàng. Còn giám đốc một doanh nghiệp địa ốc tỏ vẻ e ngại đối với dòng sản phẩm cao cấp - căn hộ từ 3 tỷ đồng trở lên, người có tiền thì đã có nhà rồi, còn người chưa có nhà thì không thể với tới, vậy ai sẽ mua?

Thống kê của Công ty Tư vấn Savills đáng để suy nghĩ, tính đến năm 2017, thị trường sẽ đón 70.100 căn hộ từ 102 dự án tương lai cũng như hiện hữu; trong đó khoảng 29% số căn hộ sẽ hoàn thành năm 2015 - 2016. Lúc đó, liệu thị trường có bội thực?

LƯƠNG THIỆN

Tin cùng chuyên mục