Thị trường Mỹ - Cánh cửa lớn cho doanh nghiệp Việt

Ngày 31-7, Hội Hữu nghị Việt - Mỹ TPHCM tổ chức hội thảo “20 năm quan hệ Việt - Mỹ: Nhìn từ góc độ kinh tế - thương mại”. Đến dự có Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh, nguyên Tổng Lãnh sự VN tại San Francisco; Tổng Lãnh sự Mỹ tại TPHCM Rena Bitter cùng các nhà nghiên cứu, doanh nghiệp… Hội thảo đã nhìn nhận lại 20 năm bình thường hóa quan hệ giữa hai quốc gia và những kỳ vọng, cơ hội trong thời gian tới khi Hiệp định Thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết…
Thị trường Mỹ - Cánh cửa lớn cho doanh nghiệp Việt

Ngày 31-7, Hội Hữu nghị Việt - Mỹ TPHCM tổ chức hội thảo “20 năm quan hệ Việt - Mỹ: Nhìn từ góc độ kinh tế - thương mại”. Đến dự có Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh, nguyên Tổng Lãnh sự VN tại San Francisco; Tổng Lãnh sự Mỹ tại TPHCM Rena Bitter cùng các nhà nghiên cứu, doanh nghiệp… Hội thảo đã nhìn nhận lại 20 năm bình thường hóa quan hệ giữa hai quốc gia và những kỳ vọng, cơ hội trong thời gian tới khi Hiệp định Thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết…

40 tỷ USD - một niềm tin từ hai phía

Một thành quả mà tất cả các học giả, những người đã từng chứng kiến bước ngoặc phát triển hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai quốc gia đã từng đối đầu trong cuộc chiến tranh, đều thừa nhận là “quá tốt đẹp” thông qua kim ngạch thương mại giữa hai nước. Cụ thể, sau 20 năm bình thường hóa quan hệ, từ bước đầu thương mại song phương chỉ khoảng nửa tỷ USD/năm, thì gần đây đã đạt 35 tỷ USD và dự kiến năm 2015 sẽ lên 40 tỷ USD.

Ông Lê Quốc Ân, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Dệt May Việt Nam, cho rằng, có được sự phát triển đó là nhờ vào chính sách mở cửa của Chính phủ. Trước đây hàng dệt may chỉ quanh quẩn trong nước, sau khi Hiệp định Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ thông qua thì doanh nghiệp mới được “cởi trói”, xuất khẩu ra nước ngoài ào ạt. Năm qua, hàng dệt may xuất được 2,9 tỷ USD. Đến nay, hàng dệt may Việt Nam đang chiếm ưu thế trên thị trường Hoa Kỳ, chỉ sau Trung Quốc.

Ông Ân phân tích thêm, nếu căn cứ theo số dân, Việt Nam chỉ bằng 1/15 dân Trung Quốc nhưng hoạt động xuất khẩu ngành dệt may của Việt Nam lại chiếm tỷ lệ lớn tại thị trường Hoa Kỳ, điều đó cho thấy sự lớn mạnh của chúng ta.

Các đại biểu trình bày ý kiến tại hội thảo. Ảnh: CAO THĂNG

Các chuyên gia cho rằng, 20 năm đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa 2 quốc gia, thành tựu đáng kể hơn không chỉ là những con số kim ngạch thương mại mà còn ở những giá trị vô hình khác.

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương, đó là cơ hội làm ăn với những đối tác kinh tế lớn hàng đầu thế giới, được nâng tầm trong giao thương. Cụ thể là tiếp thu được những công nghệ tiên tiến của Mỹ - một cường quốc về công nghệ. Ví dụ như Coca Cola, Ford… đều là tiếp nhận, chuyển giao công nghệ từ nước ngoài.

Ông Lê Quốc Ân cũng khẳng định, con số đô la thu được không quan trọng bằng mối quan hệ. Khi chúng ta giao thương với Mỹ - nơi có nền đào tạo nhất thế giới - cũng giúp cho nguồn nhân lực ngành dệt may được đào tạo nhờ các yêu cầu từ đối tác. Theo ông, những giá trị đó quan trọng hơn cả kim ngạch.

Không tận dụng thế mạnh, sẽ… thất thế!

Lãnh đạo Bộ Công thương cho biết, với những thế mạnh về mối quan hệ song phương hiện có, sắp tới TPP sẽ được ký kết, Việt Nam có lợi ích rất lớn trong xuất khẩu và tạo thêm động lực để phát triển trên các lĩnh vực khác.

Ông Phạm Phú Ngọc Trai, CEO đầu tiên của Pepsico Việt Nam, Chủ tịch Công ty Hội nhập Toàn Cầu, tin rằng chúng ta là đối tác lớn của Mỹ mà Mỹ có ảnh hưởng lớn trên thế giới, nên TPP được ký kết sẽ tác động trực tiếp lên xuất nhập khẩu, nhờ ảnh hưởng của Mỹ lên các nước xung quanh.

Ông Lê Quốc Ân phân tích lợi thế khi tham gia TPP, đó là hiện nay với số thuế bình quân của hàng dệt may xuất khẩu chiếm khoảng 17% thì khi tham gia TPP, thuế hướng về 0%, doanh nghiệp sẽ đỡ gánh nặng về thuế. Khi đó, sức cạnh tranh hàng dệt may sẽ lớn hơn. Do vậy, ông Ân dự tính trong vòng 10 năm tới ngành dệt may sẽ phát triển gấp đôi hiện nay. Và quan trọng hơn hết, theo ông, đó là chất lượng bên trong. Mọi người thường nghĩ rằng, dệt may là làm công ăn lương, nhưng điều đó chỉ đúng cách đây 15 năm, khi chưa xuất vào Hoa Kỳ. Còn ngày nay, hàng xuất khẩu vào Hoa Kỳ có tỷ lệ thặng dư đến 50%, vì Hoa Kỳ không thích gia công nên các khâu cắt may, thiết kế, nhãn hiệu, phân phối… đều của chúng ta. Các công đoạn sau có giá trị gia tăng tăng dần lên, nên hàng xuất khẩu ngày nay có giá trị gia tăng rất lớn.

Một chuyên gia khác chỉ ra những lợi ích của TPP là: những năm qua hoạt động giao thương đến Việt Nam chủ yếu thông qua trung gian thứ 3. Ví dụ, nhãn hiệu Nike của Mỹ nhưng lại được các nhà sản xuất từ Thái Lan, Hàn Quốc đưa vào Việt Nam. Khi qua trung gian thì giá trị gia tăng và thế mạnh sẽ bị giảm đi. Nếu giao thương trực tiếp, chúng ta sẽ có thế mạnh và lợi ích cao hơn. Thế nhưng, các chuyên gia cũng lo ngại, TPP tạo ra nhiều cơ hội nhưng cũng lắm thách thức.

Ông Phạm Phú Ngọc Trai lý giải, ngay nguyên tắc đầu tiên của TPP là “cạnh tranh bình đẳng”, thì đó cũng chính là cuộc chơi không bình đẳng giữa các nền kinh tế không ngang nhau. Ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch HĐQT Tôn Hoa Sen, chỉ ra nếu TPP được ký kết thì hàng hóa phải có xuất xứ. Ví dụ như ngành dệt may thì sợi phải có xuất xứ Việt Nam. Do vậy, với TPP, nếu chúng ta không biết khai thác lợi thế, sẽ bị thất thế.

Ông Lương Văn Tự, nguyên Thứ trưởng Bộ Thương mại, Trưởng đoàn Đàm phán WTO của Việt Nam, lo rằng các doanh nghiệp Việt Nam thường bán giá rẻ để giành mối. Khi tham gia nền kinh tế thế giới, cạnh tranh bình đẳng thì doanh nghiệp phải bán giá đúng, nếu không sẽ bị kiện bán phá giá. Tuy nhiên, ông cũng tâm tư rằng, lâu nay, doanh nghiệp Việt Nam thường chú tâm đầu tư vào bất động sản, nay thương mại tự do giữa các nước, mong sao các doanh nghiệp tập trung đầu tư vào sản xuất để có sản phẩm xuất khẩu và giữ vững thị trường.

HÀN NI 

Bà Rena Bitter, Tổng Lãnh sự Mỹ tại TPHCM: TPP sẽ thắt chặt hơn nữa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

20 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ là một giai đoạn sôi động trong quan hệ song phương hai nước. Gần đây nhất là chuyến thăm Hoa Kỳ lần đầu tiên của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một minh chứng cho những thành tựu ngoại giao song phương của hai nước. Qua 20 năm, thương mại hai chiều giữa hai nước đã được 35 tỷ USD và đang ngày càng tăng. Mối quan hệ giao thương giữa hai nước sẽ còn tăng khi TPP được hoàn thiện. Trong năm 2013, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng Thống Barrack Obama ký hiệp định đối tác toàn diện, đã nêu lên 9 khía cạnh có thể mở rộng hợp tác và nay đều đã có những bước tiến vượt bậc.

Ông Trần Quốc Mạnh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Phát triển SX-TM Sài Gòn (SADACO): Chinh phục được thị trường Hoa Kỳ, sang các thị trường khác không khó

Hiệp định TPP được ký kết sẽ là sự kiện trùng hợp ngẫu nhiên với 20 năm thiết lập mối quan hệ bình đẳng giữa Việt Nam - Hoa Kỳ, điều này sẽ tạo ra bước ngoặt lớn về kinh tế. Đối với doanh nghiệp, đấy là cơ hội rất lớn, khi Việt Nam đã ký kết với các nước, các khối trong khu vực và giờ ký thêm TPP thì gần như mở ra cơ hội xuất khẩu sang các nước trên thế giới. Thời gian qua, Việt Nam đã chinh phục được thị trường khó tính như Hoa Kỳ thì không mấy khó khăn để chinh phục các nước khác. Cụ thể, ngành dệt may đạt kim ngạch xuất khẩu trên 20 tỷ USD, còn gỗ đạt 6 tỷ USD, là thành tựu to lớn. Bước sang giai đoạn thực hiện các Hiệp định song phương và đa phương, Việt Nam buộc phải tăng cường nội lực hơn nữa vì nếu chậm sẽ bị loại khỏi cuộc chơi. Do vậy, doanh nghiệp sản xuất và kênh phân phối phải nâng cao năng lực để có thể đáp ứng đơn hàng lớn hơn. TPP luôn đặt ra 2 vấn đề là thách thức và cơ hội, nên doanh nghiệp phải có năng lực cạnh tranh về nhiều mặt và phải có hệ thống phân phối vào Hoa Kỳ, nếu muốn kinh doanh vững chắc trong tương lai.

Tiến sĩ Huỳnh Thế Du, giảng viên chương trình kinh tế Fulbirght: Phải xây dựng giá trị thương hiệu

Từ năm 2000, doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu đầu tư ra nước ngoài, nhưng hoạt động thương mại với Hoa Kỳ đều qua trung gian. Đến thời điểm này, hoạt động giao thương đã trực tiếp và mạnh mẽ hơn, có lợi cho cả Việt Nam và Hoa Kỳ. Chúng ta kỳ vọng 20 năm tới, Việt Nam là một quốc gia hùng mạnh, đa dạng hoạt động kinh tế. Để làm được điều đó, Việt Nam phải chú trọng đến vấn đề giáo dục. Hiện nay, hơn 17.000 du học sinh Việt Nam học tập tại Hoa Kỳ, đấy là nguồn nhân lực cho tương lai. Tuy nhiên, xét về sự chuẩn bị thì đến thời điểm này, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã nhập cuộc hơi chậm. Muốn thắng, doanh nghiệp cần phải có chiến lược dài hạn, xác định lợi thế và điểm mạnh của mình. Hiệp định TPP không phải dễ, nó rất khó vì chỉ dựa trên những quy định chung chứ không cụ thể. Các doanh nghiệp và Hiệp hội phải chủ động tìm hiểu các quy định khi tham gia cuộc chơi chung, nếu không sẽ khó khăn. Các doanh nghiệp phải khai thác thế mạnh của mình về nông sản, thủy sản, dệt may, đặc biệt là giảm xuất thô, phải xuất tinh. Do vậy, phải xây dựng nhiều nhà máy chế biến hơn nữa. Bởi thực tế cho thấy, nếu bán cà phê hạt thì giá một đồng nhưng thành phẩm, có thương hiệu thì giá thành trăm đồng. Điều đó cho thấy, giá trị sản phẩm thương hiệu đem lại lợi nhuận rất cao.

QUÝ NGỌC ghi

Tin cùng chuyên mục