Giải cứu “chuối ế”

Trong hơn một tháng qua, bà con nông dân tại các huyện Thống Nhất, Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai) lao đao vì giá chuối già hương (chuối cấy mô) xuống thấp đến mức kỷ lục. Không tiêu thụ được, bà con phải cho bò, dê ăn bớt chuối.
Giải cứu “chuối ế”

Trong hơn một tháng qua, bà con nông dân tại các huyện Thống Nhất, Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai) lao đao vì giá chuối già hương (chuối cấy mô) xuống thấp đến mức kỷ lục. Không tiêu thụ được, bà con phải cho bò, dê ăn bớt chuối.

Giá chuối tụt đáy

Năm 2016, thấy trồng chuối già hương có ăn, lại sẵn có vườn cà phê già cỗi cho năng suất thấp, ông Vũ Văn Thanh, ở xã Thanh Bình (huyện Trảng Bom) đã phá bỏ cà phê, đầu tư gần 150 triệu đồng để trồng chuối già hương xuất khẩu. Khi xuống giống trong vườn, chủ vựa chuối trong huyện hứa với ông Thanh sẽ bao tiêu sản phẩm, còn giá tùy thuộc vào thị trường. Ăn Tết Đinh Dậu xong, chuối chín đầy trong vườn, ông gọi thì thương lái từ chối vì thị trường Trung Quốc không nhập hàng, trong khi đó thị trường nội địa tiêu thụ rất ít. Ông Thanh buồn rầu cho biết: “Gia đình tôi vay vốn ngân hàng để trồng chuối, nay đến kỳ trả nợ thì chuối không bán được. Tình hình này chắc tôi phải bán nhà để trả nợ ngân hàng”.

Vào thời điểm này của những năm trước, giá chuối già hương thu mua tại vườn dao động khoảng 13.000 - 17.000 đồng/kg, nhưng hiện tại giá tụt đáy, chỉ còn từ 1.000 - 2.000 đồng, nhưng chẳng có ai mua. Bí bách, nông dân phải đổ bỏ và mang cho dê, bò ăn. Hiện tỉnh Đồng Nai có gần 2.000ha chuối già hương, tập trung nhiều ở huyện Trảng Bom, Thống Nhất, Định Quán và Tân Phú. Sản lượng vụ thu hoạch năm nay ước đạt hơn 10.000 tấn. Trong năm 2016, các thương lái mua chuối cấy mô với giá cao, nên nhiều nông dân đã ồ ạt trồng chuối cấy mô. Tuy nhiên, do sản lượng chuối cấy mô phần lớn được tiêu thụ sang thị trường Trung Quốc, nên từ đầu năm 2017, khi phía Trung Quốc giảm mua, chuối bị rớt giá thê thảm.

Công ty cổ phần Nhân ái vòng tay Việt mua chuối về bán ở các siêu thị mini tại TPHCM

Chia sẻ với nông dân

Sau nhiều ngày đổ đống vì rớt giá, hàng chục tấn chuối già hương của nông dân các huyện Trảng Bom, Thống Nhất đã đến được tay người tiêu dùng tại TP Biên Hòa (Đồng Nai) và TPHCM với mức giá “an ủi” người trồng. Trái chuối lần này không qua tay thương lái mà được phân phối bởi một kênh đặc biệt: Chương trình “Chuối nghĩa tình”.

Khởi phát chiến dịch “Chuối nghĩa tình” là anh Nguyễn Tuấn Khởi, Giám đốc Công ty cổ phần Nhân ái vòng tay Việt (TPHCM), người có nhiều kinh nghiệm tổ chức các chương trình cộng đồng ở các địa phương trong nước. Trong gần 1 tuần qua, công ty đã cùng Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN), Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Đồng Nai xuống các huyện Trảng Bom, Thống Nhất… để mua chuối của nông dân, sau đó về bán ở các cửa hàng, siêu thị tại TPHCM và TP Biên Hòa. Anh Khởi chia sẻ: “Mình nghĩ điều cần thiết lúc này là giúp bà con nông dân tiêu thụ được chuối. Chuối rất ngon, ngọt, bỏ đi là rất lãng phí. Mỗi người 1 trái chuối, mỗi công ty 1 quầy chuối, ai có tấm lòng thì mua rồi chuyển đến tặng các bếp ăn nhà mở, viện dưỡng lão. Mỗi ngày Công ty cổ phần Nhân ái vòng tay Việt sẽ cố gắng mua khoảng 5 tấn chuối cho bà con”.

Tại TPHCM, những mạng lưới doanh nghiệp như mạng Thanh niên khởi nghiệp, Câu lạc bộ Quản trị và khởi nghiệp… cũng tham gia kêu gọi thành viên của mình ủng hộ chương trình. Nhiều doanh nghiệp đặt hàng và tổ chức đoàn về các vườn chuối tại Đồng Nai để mua và chuyển về TPHCM bán lẻ ngay tại cơ sở kinh doanh của mình.

Đáng chú ý là tại Đồng Nai, Hội LHTN tỉnh đã tỏ rõ vai trò xung kích của thanh niên. Chị Nguyễn Thanh Hiền, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Đồng Nai cho hay, để giúp các hộ nông dân trồng chuối, 35 cán bộ, đoàn viên của hội đã bỏ tiền túi để làm chi phí thực hiện chiến dịch “giải cứu” chuối già hương. Thời gian qua, thương lái mua chuối giá rất thấp, hội đã làm việc với các địa phương và nông dân, thống nhất mua cho bà con cả buồng chuối với giá 4.000 - 5.000 đồng/kg và bán ra thị trường với giá 8.000 đồng/kg. Sau khi tiêu thụ, nếu có lãi, Hội LHTN tỉnh sẽ chuyển toàn bộ số tiền này vào quỹ từ thiện để hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn. Liên quan đến kế hoạch tìm đầu ra cho chuối già hương của bà con nông dân trong tỉnh, ông Võ Văn Chánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: “UBND tỉnh đã giao Sở Công thương phối hợp với Sở NN-PTNT và các đơn vị có liên quan tìm các phương án chia sẻ khó khăn với người trồng chuối già hương trong tỉnh. Quan điểm của lãnh đạo tỉnh là làm sao tìm thị trường tiêu thụ chuối cho bà con nông dân lúc này với giá cả hợp lý…”.

 Để “giải cứu” chuối già hương, Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Sở Công thương, Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai có buổi làm việc với các huyện để bàn giải pháp tiêu thụ hơn 10.000 tấn chuối sắp thu hoạch trong những ngày tới. Chuối già hương chín rất nhanh, đến thời điểm thu hoạch, trong vòng 10 ngày không bán kịp, chuối sẽ chín rục. Giải pháp trước mắt được đưa ra là các sở, ngành liên quan sẽ hỗ trợ nông dân lấy mẫu chuối đi kiểm tra và tổ chức mời gọi các doanh nghiệp, hệ thống siêu thị trong và ngoài tỉnh tham gia tiêu thụ cho nông dân. Đồng thời, xúc tiến tìm đối tác để xuất khẩu chuối, giảm bớt rủi ro. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác khuyến cáo nông dân không nên phát triển ồ ạt những loại cây trồng khi chưa có đầu ra ổn định, điển hình như chuối cấy mô.

ĐỨC TRUNG

Tin cùng chuyên mục