Làm ăn gian dối

Cống thoát nước nghẹt, nhà bếp, nhà tắm… nước ngập lênh láng. Tôi lên mạng tìm địa chỉ công ty dịch vụ thông cống. Có hàng chục công ty tự giới thiệu khá hoành tráng, nên tôi chọn đại một công ty gần nhà. Giọng một người phụ nữ trả lời rất vui vẻ và điều hai công nhân đến ngay. Sau khi xem xét, họ ra giá bao trọn gói không rẻ. Ngần ngừ một chút, nhưng thôi làm cho gọn, sạch là được.

Cống thoát nước nghẹt, nhà bếp, nhà tắm… nước ngập lênh láng. Tôi lên mạng tìm địa chỉ công ty dịch vụ thông cống. Có hàng chục công ty tự giới thiệu khá hoành tráng, nên tôi chọn đại một công ty gần nhà. Giọng một người phụ nữ trả lời rất vui vẻ và điều hai công nhân đến ngay. Sau khi xem xét, họ ra giá bao trọn gói không rẻ. Ngần ngừ một chút, nhưng thôi làm cho gọn, sạch là được.

Hai công nhân cũng thụt, cũng đào. Ngại mùi hôi, tôi ra quán cà phê ngồi. Chỉ một thoáng sau, nghe họ bảo xong, về thấy nền nhà sạch sẽ, tôi trả tiền và còn “bo” thêm mỗi anh một chút tiền xăng. Vậy nhưng chỉ được một ngày, qua ngày sau nước vẫn tràn từ dưới cống lên. Hóa ra, hai anh chàng kia chỉ làm sơ sịa. Bực mình tôi gọi đến công ty đòi họ xuống bảo hành sửa chữa. Lần này một người đàn ông bắt máy, nghe xong anh ta phán: Lính cháu đông, cháu không quản được, tại chú không kiểm tra kỹ trước khi trả tiền. Hôm nay, chú muốn sửa cháu sẽ cho người đến, nhưng vẫn phải trả tiền, không có bảo hành, bảo trì gì cả! Tức muốn điên lên với cung cách phục vụ gian xảo, ăn giựt của nhân viên và công ty ấy.

Tôi tiếp tục tra mạng, gọi số điện thoại công ty khác, lại nhận ra giọng người đàn ông hồi nãy. Hóa ra, công ty này rao trên mạng nhiều địa chỉ, nhiều số điện thoại. Điên tiết, tôi cúp máy, chắc phải nhờ người quen tìm công ty dịch vụ chất lượng, uy tín.

Nghe hàng xóm kể, máy lạnh nhà bạn trục trặc. Gọi dịch vụ đến, hắn tháo ra tùm lum rồi báo giá trên trời gần bằng tiền mua cái mới, nên bạn không sửa. Vài ngày sau, một người thợ quen đến, chỉ chỉnh cái gì đó chút đỉnh, máy lại chạy êm re. Hóa ra, người thợ trước vẽ chuyện để kiếm tiền.

Tại sao người ta làm ăn không trung thực, dù biết chắc chỉ lừa khách hàng được một lần? Họ không hiểu lòng tham chỉ giúp họ được lợi lúc đầu, không chóng thì chày, sau đó, họ sẽ gặp hậu quả do hành động gian dối của mình gây ra. Sẽ chẳng ai dám gọi họ lần thứ hai. Tiếc cho những người bị lòng tham làm mờ mắt!

Không chỉ dịch vụ sửa chữa nhà, nhiều loại dịch vụ khác cũng đầy rẫy chuyện làm gian xảo, phục vụ kém nhưng chỉ cốt lấy tiền khách cho cao. Có thể kể ra là các loại dịch vụ du lịch, ăn uống, sửa xe… Cứ nhắm khách lạ, khách nước ngoài là “chặt chém”.

Một quán ăn ngon, giá tốt; một cơ sở dịch vụ uy tín… làm ăn trung thực, cẩn thận, chắc chắn sẽ được nhiều khách hàng tin dùng, tiếng lành đồn xa, sẽ sống khỏe với nghề. Triết lý đơn giản ấy, tại sao ít người nhận biết, lại chỉ muốn gian xảo, chụp giựt?

THIỆN SƠN

Tin cùng chuyên mục