Tiền nhàn rỗi

Làm sao để sinh lợi?

Làm sao để sinh lợi?

Sau thời gian dài giá vàng và giá hàng hóa liên tục biến động khiến nhiều người dân có tiền, vàng, ngoại tệ dự trữ hết sức băn khoăn, không biết nên làm thế nào để đồng tiền tiếp tục sinh lợi.

  • Gửi tiết kiệm hay cho vay: băn khoăn đôi ngả!
Làm sao để sinh lợi? ảnh 1

Gửi tiền vào ngân hàng vẫn là cách đầu tư mà người dân thấy an toàn nhất. Ảnh: H.N.

Qua tìm hiểu, một số người cho rằng nếu có tiền, vàng thì nên cất trữ ở nhà. Chị Hồ Thu Anh, tiểu thương chợ Bến Thành, nói: “Có bao nhiêu tui cho vô két sắt hết, chứ tình hình giá cả bất ổn thế này chưa chắc gửi ngân hàng đã đảm bảo mà lãi suất cũng chẳng bao nhiêu”.

Không chỉ chị Anh mà qua trao đổi, nhiều tiểu thương khác có chung suy nghĩ là gửi tiền vào ngân hàng lãi suất không cao, thủ tục khá rườm rà, lúc cần không thể lấy ngay mà phải đợi đến tháng, đến kỳ. Nhiều tiểu thương chợ An Đông, Bến Thành, Bình Tây lại cho rằng vẫn có thể quay vòng đồng tiền sinh lời mà không cần gửi vào ngân hàng. Vì vậy, không ít người nhảy vào chơi hụi hoặc cho vay nóng để kiếm lãi nhiều hơn, nhanh hơn, bất chấp yếu tố rủi ro.

Tuy vậy, cũng có xu hướng ngược lại cho rằng có tiền, vàng, ngoại tệ thì nên gửi vào ngân hàng. Ông Phan Châu Phú, kinh doanh vật liệu xây dựng trên đường Cách Mạng Tháng Tám, Q3, cho biết: “Mỗi tháng lời lãi được bao nhiêu vợ chồng tôi cứ gửi ngân hàng. Thứ nhất là khỏi phải lo mất trộm, cháy nổ; thứ hai là các dịch vụ ngân hàng hiện nay cũng tiện ích, nhiều hình thức gửi tiết kiệm có lãi suất đáng kể, mức rủi ro lại thấp”.

  • Đầu tư: sợ bấp bênh

Thực tế cho thấy, có tiền để đầu tư vừa sinh lời, vừa bảo đảm đồng vốn là một trong những tiêu chí quan tâm hàng đầu của người dân. Thời gian qua,  nhiều người dân đã bắt đầu xâm nhập thị trường chứng khoán, đầu tư cổ phiếu. Hiện TPHCM đã có trên 33 công ty niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán và qua phân tích trong thời gian qua giá cổ phiếu của các công ty này đều tăng. Đây là cơ hội cho các nhà đầu tư cá nhân lựa chọn.

Các nhà đầu tư thường mua bán 3 loại cổ phiếu: cổ phiếu trên sàn, cổ phiếu trên thị trường tự do (OTC) và cổ phiếu phát hành lần đầu (IPO). Trong đó đầu tư cổ phiếu IPO là phổ biến nhất do trong thời gian qua hàng loạt doanh nghiệp Nhà nước đã chuyển qua cổ phần hóa và bán cổ phần.

Tuy nhiên, theo các chuyên viên Trung tâm Chứng khoán TPHCM,  điều không thể phủ nhận là đầu tư cổ phiếu mức rủi ro cao mặc dù mức sinh lời gấp nhiều lần so với gửi tiết kiệm. Mặt khác, đòi hỏi nhà đầu tư phải có hiểu biết và kinh nghiệm vì cổ phiếu mua theo kiểu đấu giá nên nếu thiếu kinh nghiệm thì dễ bị mua nhầm giá cao, còn trả giá quá thấp thì không mua được, còn mua cổ phiếu OTC hoặc cổ phiếu trên sàn giá cũng rất cao nên rất dễ thua lỗ.

Bên cạnh đó, trong thời gian qua, Nhà nước đã phát hành nhiều đợt trái phiếu thu hút sự quan tâm của người dân. Đối với những người có tiền nhàn rỗi, có nhu cầu đầu tư nhưng muốn “chắc ăn” thì mua trái phiếu là biện pháp sinh lợi an toàn.

Về vàng và bất động sản, các nhà phân tích khẳng định người dân rất ngại đầu tư vì thị trường bất động sản sau một thời gian đóng băng vẫn chưa chuyển động mạnh. Mặc dù Chính phủ đã có chỉ thị nhằm tháo gỡ nhưng xem ra vẫn chưa “hâm nóng” được thị trường này. Tuy nhiên, đã có một số người rục rịch đầu tư bất động sản trở lại nhưng phổ biến là đầu tư vào căn hộ chung cư. Ngoài ra còn rộ lên hiện tượng hùn hạp để kinh doanh bất động sản. Chị Phạm Thanh Nhàn, phường ĐaKao, Q1, cho biết vì không có nhiều tiền nên chị hùn với 3 người nữa để mua một căn hộ chung cư ở quận Bình Thạnh, sau đó bán kiếm lời chia nhau.

Vàng thì thường xuyên biến động và giá đã lên ở mức cao kỷ lục nên đầu tư thì mức sinh lợi không nhiều. Theo một chuyên gia tiền tệ, cách đây 5 tháng nếu đầu tư vào vàng mức sinh lợi lên tới 30% thì nay mức sinh lợi không quá 3%. Hơn nữa theo quy luật, nếu một mặt hàng đã tăng lên cực điểm thì lúc xuống cũng xuống ở mức thấp. Nhu cầu vàng cũng không còn lớn như thời điểm cuối năm 2005.

LÂM TƯỜNG
  • Ông Nguyễn Phước Thanh- Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam tại TPHCM : “Gửi tiết kiệm ngân hàng là an toàn nhất”

Đối với những người thu nhập trung bình, có dư ra chừng vài chục triệu đồng như cán bộ công nhân viên chức, công nhân thì nên gửi tiết kiệm vào ngân hàng. Thứ nhất đỡ phải cất giữ; thứ hai là hạn chế chi tiêu; thứ ba là mức độ an toàn cao; thứ tư là các ngân hàng hiện nay cũng có nhiều dịch vụ tiện ích, thuận lợi cho việc gửi tiền, rút tiền và cả thanh toán; thứ năm là mức sinh lợi trực tiếp cũng khá cao vì các ngân hàng đã tăng lãi suất huy động tiền gửi tiết kiệm.

  • Ông Trần Ngọc Minh- Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TPHCM: “Kinh doanh bất động sản, hoặc dịch vụ: sinh lợi cao”

Nếu không muốn gửi tiết kiệm ngân hàng hoặc sợ rủi ro khi chơi cổ phiếu, mua vàng, ngoại tệ thì người dân có thể đứng ra kinh doanh để xoay vòng đồng tiền sinh lời. Nếu một người không đủ vốn kinh doanh thì 5-7 người hùn hạp lại với nhau. Còn kinh doanh cái gì thì tùy theo thị trường mà tính nhưng theo tôi kinh doanh dịch vụ khả năng sinh lợi cao vì kinh tế đất nước đang phát triển tốt, ổn định, đầu tư nước ngoài đang tăng. Bên cạnh đó, sau một thời gian trầm lắng, thị trường bất động sản đang khởi động trở lại.

  • Ông Nguyễn Thiềng Đức- Phó Viện trưởng Viện Kinh tế TPHCM : “Nên đầu tư cổ phiếu”

Thị trường chứng khoán của Việt Nam đang bắt đầu sôi động. Đây là thị trường dịch vụ tài chính cao cấp, hứa hẹn nhiều triển vọng phát triển mạnh trong tương lai gần. Nhiều công ty đã niêm yết cổ phiếu lên sàn giao dịch, trong đó hầu hết là các công ty có tiềm lực mạnh nên cơ hội sinh lời cao. Mặt khác, nhiều doanh nghiệp Nhà nước liên tục chuyển qua cổ phần hóa, bán cổ phiếu với giá vừa phải mà cá nhân có thể đầu tư. Đầu tư cổ phiếu là một lĩnh vực mạo hiểm nhưng khả năng sinh lời cao gấp nhiều lần so với gửi tiền tiết kiệm. Tuy nhiên, đòi hỏi phải có ít nhiều hiểu biết và kinh nghiệm về thị trường tài chính, chứng khoán.

P.V 

Tin cùng chuyên mục