12.000 tỷ đồng đào tạo nghề cho 5,5 triệu lao động nông thôn

° TPHCM: 1.500 doanh nghiệp nông nghiệp khởi nghiệp

° TPHCM: 1.500 doanh nghiệp nông nghiệp khởi nghiệp

(SGGP).- Ngày 23-3, tại Hà Nội, Bộ NN-PTNT và Bộ LĐTB-XH đã tổ chức hội nghị toàn quốc về công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Hai bên đã cùng bàn bạc về những giải pháp thiết thực để đạt mục tiêu mà chương trình đã đề ra là đến năm 2020 sẽ đào tạo được 5,5 triệu lao động ở nông thôn, tổng kinh phí đầu tư là 12.000 tỷ đồng.

Nghề dệt thổ cẩm của đồng bào dân tộc Mạ, huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH Đào Ngọc Dung cho biết, sau 6 năm thực hiện Đề án dạy nghề cho lao động nông thôn, đến nay đã có trên 5 triệu lao động nông thôn được học nghề, trong đó có gần 3,5 triệu lao động nông thôn được đào tạo, hỗ trợ với trên 40% học nghề nông nghiệp, gần 60% học nghề phi nông nghiệp. Kết quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo từ 28% năm 2009 lên 53% năm 2016; nâng năng suất lao động xã hội từ 37,9 triệu đồng năm 2009 lên 84,5 triệu đồng năm 2016.

Tuy nhiên, chương trình đào tạo nghề trong giai đoạn trước còn mang tính hình thức, không gắn liền thực tiễn. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nêu trường hợp “có những xã đào tạo tập trung khoảng 600 người cho một nghề thiến heo” và cũng cho biết: “Các đại biểu Quốc hội nói rằng có tình trạng đánh trống ghi tên để nhận tiền đào tạo nghề”. Để khắc phục và loại bỏ những bất cập, trong chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn giai đoạn 2016 - 2020 nêu yêu cầu các địa phương chỉ tổ chức đào tạo nghề cho lao động nông thôn khi dự báo được nơi làm việc và mức thu nhập của người lao động sau khi học nghề. Đây là điều kiện ràng buộc để đảm bảo sau đào tạo có ít nhất 80% số người học có việc làm mới. Đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn phải gắn chặt với yếu tố thị trường, gắn với nông nghiệp công nghệ cao.

° Tại diễn đàn “Khởi nghiệp nông nghiệp” do Sở NN-PTNT TPHCM phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức ngày 23-3-2017, ban tổ chức cho biết, TP tạo điều kiện để đến năm 2020 TP có thêm 1.500 doanh nghiệp lĩnh vực nông nghiệp. 

Diễn đàn đã thu hút hơn 500 bạn trẻ từ nhiều tỉnh, thành và TPHCM tham dự. Diễn đàn nhằm tạo động lực để lao động trẻ yêu thích ngành nông nghiệp có khả năng ứng dụng các công nghệ tiên tiến, nâng cao chất lượng và năng suất trong sản xuất nông nghiệp; đồng thời hình thành và xây dựng doanh nghiệp nông nghiệp thông qua việc tìm hiểu các dự án, ý tưởng sáng tạo và học tập kinh nghiệm, cũng như kiến thức của các chuyên gia, doanh nghiệp nông nghiệp thành công.

PHÚC HẬU - CÔNG PHIÊN

Tin cùng chuyên mục