Mái ấm ân tình

Với nhiều gia đình công nhân, để có được một ngôi nhà khang trang là điều vô cùng khó khăn, là mơ ước của cả một đời người. Hiểu được những tâm tư ấy, từ nhiều năm qua, các cấp công đoàn tại TPHCM đã thành lập quỹ “Mái ấm công đoàn” để hỗ trợ cải thiện nhà ở cho đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức lao động. Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng tích cực, giúp hàng ngàn công nhân thêm niềm vui an cư lập nghiệp.
Mái ấm ân tình

Với nhiều gia đình công nhân, để có được một ngôi nhà khang trang là điều vô cùng khó khăn, là mơ ước của cả một đời người. Hiểu được những tâm tư ấy, từ nhiều năm qua, các cấp công đoàn tại TPHCM đã thành lập quỹ “Mái ấm công đoàn” để hỗ trợ cải thiện nhà ở cho đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức lao động. Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng tích cực, giúp hàng ngàn công nhân thêm niềm vui an cư lập nghiệp.

Thỏa mơ ước an cư

Niềm vui của người lao động khi được hỗ trợ xây dựng lại căn nhà tươm tất

Trong căn nhà vẫn còn thơm mùi sơn, chị Võ Thị Ngọc Thu (quận 8) vui vẻ cho biết: “Tôi đã thỏa ước mơ an cư rồi”. Nhờ được quỹ “Mái ấm công đoàn” hỗ trợ chi phí xây lại nhà mà giờ đây gia đình chị không phải lo lắng trong những ngày mưa dông, 2 con chị cũng đã có được góc học tập tươm tất. Trước đây, trong căn nhà xiêu vẹo chỉ có 22m2 và đầy các mảnh chắp vá, 4 thành viên trong gia đình chị Thu rất khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Ngày nắng thì nóng bức, ngày mưa thì nước ngập tràn vào nhà, bên trên thì mưa dột tứ bề. Chị Thu hiện làm điều dưỡng ở Bệnh viện Tâm thần TP, chồng chị chạy xe ôm nên thu nhập của gia đình rất bấp bênh. Hiểu được mong muốn cũng như hoàn cảnh của chị Thu, công đoàn ngành y tế TP đã hỗ trợ chị 50 triệu đồng để xây dựng lại căn nhà. “Tôi với chồng luôn động viên nhau ráng làm để lo cho 2 con. Xây căn nhà mới là ước mơ của cả gia đình mà vợ chồng tôi nghĩ sẽ khó thực hiện được. Nếu không nhờ công đoàn giúp sức thì giờ đây gia đình tôi vẫn phải chen chúc trong căn nhà cũ nát”, chị Thu bày tỏ. Vẫn còn giữ nguyên cảm giác vui mừng, hạnh phúc, chị Thu bảo năm nay gia đình chị sẽ có một cái tết tươm tất.

Cũng chung niềm vui có nhà mới, chị Nguyễn Thị Kim Thủy, giáo viên Trường Tiểu học Lê Thị Riêng (quận 10), đã thỏa mơ ước có được căn nhà khang trang. Hoàn cảnh khó khăn, lại phải lo cho 3 con ăn học nên nhiều năm nay chị muốn sửa lại căn nhà mục nát mà chưa thể thực hiện được. Nay mong ước ấy đã được chương trình “Mái ấm công đoàn” giúp chị thực hiện. Chị tâm sự rằng giờ mình đã có thể an tâm bước tiếp con đường phía trước.

Không chỉ hỗ trợ công đoàn viên, công nhân lao động trên địa bàn TP, quỹ “Mái ấm công đoàn” TPHCM còn giúp sức cho công đoàn viên các tỉnh, thành có được căn nhà mơ ước. Nhờ sự giúp sức lan rộng này mà gia đình anh Mai Đình Trang (quê Đồng Tháp), nhân viên Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn, đã có căn nhà đàng hoàng như bao gia đình trong xóm. “Vậy là mong ước suốt 20 năm qua của gia đình tôi nay đã thành hiện thực. Các con tôi giờ đã có chỗ nghỉ ngơi, học hành. Nhất là cha tôi, năm nay ông đã hơn 90 tuổi, cũng được hưởng an nhàn tuổi già”, anh Mai Đình Trang vui mừng chia sẻ. 

Đậm tính nhân văn

Chương trình “Mái ấm công đoàn” được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động vào năm 2006. Từ khi khởi xướng cho đến nay, chương trình đã nhận được sự hưởng ứng đóng góp tích cực của 100% công đoàn các cấp cùng hàng chục triệu công nhân viên chức lao động, đoàn viên công đoàn, doanh nghiệp, mạnh thường quân. Sau 10 năm, chương trình đã huy động được 2.230 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, các cấp công đoàn trong cả nước đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa hơn 33.000 mái ấm giúp công đoàn viên, công nhân lao động gặp khó khăn về nhà ở.

Hưởng ứng phong trào này, năm 2008, TPHCM kêu gọi đoàn viên công đoàn, mạnh thường quân, doanh nghiệp chung tay góp sức. Tính đến nay TP đã vận động được hơn 100 tỷ đồng và từ đó đã trao tặng nhiều mái ấm công đoàn cho những trường hợp khó khăn, mỗi mái ấm trị giá từ 40 triệu đến 50 triệu đồng. Ngoài ra, từ năm 2010, từ nguồn kinh phí tích lũy của công đoàn, Liên đoàn Lao động TPHCM còn triển khai chương trình cải thiện nhà ở cho đoàn viên công đoàn. Đây là chương trình cấp vốn giúp người lao động có điều kiện sửa chữa nhà ở. Nhờ đó, nhiều đoàn viên công đoàn đã ổn định cuộc sống.

Theo đồng chí Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, chương trình “Mái ấm công đoàn” là một hoạt động xã hội mang tính nhân văn sâu sắc và đã mang lại nhiều thành quả. “Mỗi mái ấm là sự chung tay, góp sức của nhiều đoàn viên công đoàn. Và nhiều cánh tay dang ra trong thời gian qua đã giúp cuộc sống của hàng chục ngàn công nhân viên chức được cải thiện. Khi người lao động có được ngôi nhà mơ ước, họ sẽ an tâm công tác và từ đó năng suất lao động cũng tăng cao”, đồng chí Mai Đức Chính khẳng định.


Hồng Hải

Tin cùng chuyên mục