Báo Sài Gòn Giải Phóng, Sở Quy hoạch Kiến trúc mở diễn đàn

Như thế nào là Đô thị sống tốt?

Như thế nào là Đô thị sống tốt?

Mỗi ngày qua đi, TPHCM lại có thêm những khu nhà mới mọc lên. Thế nhưng, trong niềm vui ấy không khỏi có những băn khoăn: nhà mới nhưng đâu đó vài nơi chất lượng cuộc sống của người dân vẫn chưa được đảm bảo những tiện ích tương xứng về môi trường. Vậy như thế nào là Đô thị sống tốt? Mời các bạn tham gia ý kiến với chúng tôi. Thư xin gửi về báo Sài Gòn Giải Phóng số 432-438 Nguyễn Thị Minh Khai quận 3 (trên bao thư đề rõ: Góp ý cho diễn đàn thế nào là Đô thị sống tốt? hoặc email về moitruongsggp@yahoo.com

Như thế nào là Đô thị sống tốt? ảnh 1

Đô thị mới Nam Sài Gòn Phú Mỹ Hưng. Ảnh: P.K.N.

Phú Mỹ Hưng là đô thị mới được coi là hoàn chỉnh nhất TPHCM. Đâu là bài học kinh nghiệm của Phú Mỹ Hưng? Trong số đầu tiên này, chúng tôi xin trích đăng ý kiến của ông Bùi Thanh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Công ty Liên doanh Phú Mỹ Hưng:

“Trước sau như một” kiên trì xây dựng và quản lý đô thị theo 3 tiêu chuẩn gồm: quy hoạch hợp lý, xây dựng và quản lý theo quy hoạch.Giáo dục phải là một trong những nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu và kế nữa là phải thu hút được ngày càng nhiều doanh nghiệp lớn nổi tiếng trong nước và thế giới đến đặt văn phòng chính ở đây để người dân không chỉ đến ở Phú Mỹ Hưng mà còn thể học tập và làm việc.

Một hệ thống đường giao thông thuận lợi với nhiều trung tâm thương mại sẽ giúp cho việc đi lại và mua sắm của người dân thêm thuận lợi. Những công viên xanh mát không chỉ là mảng xanh đơn thuần mà còn là nơi thư giãn, hàn huyên tâm sự của người dân. Các cửa hàng, trung tâm thương mại không cần quá lớn để người dân có thể tụ tập trong quán cà phê ăn trưa và trò chuyện.

Các nhà hàng với những món ăn đậm phong vị riêng và các chương trình ca nhạc nổi tiếng sẽ tạo ra nét riêng của khu đô thị trên cơ sở bản sắc văn hóa Việt Nam. Hiện nay thì chưa nhưng sau này Phú Mỹ Hưng cũng sẽ mở thêm thư viện, trung tâm biểu diễn nghệ thuật, sân khấu ngoài trời, trung tâm thể dục thể thao để người dân thư giãn.

Chúng tôi cũng sẽ xem xét đến việc xây dựng nhà thờ, chùa… để làm nơi sinh hoạt tôn giáo cho người dân. Xây dựng tình làng nghĩa xóm tốt để người dân có thể an tâm cho con, em tự do vui chơi. Chúng tôi kiên trì vận động người dân “không để rác chạm đất” với phong trào “yêu mến ngôi nhà của chúng ta” để bảo vệ đô thị không bị rác bẩn.

Song song đó chúng tôi cũng kéo dài thời gian làm vệ sinh đường phố, thực hiện chế độ làm vệ sinh 15 tiếng/ngày (từ 6 giờ sáng đến 9 giờ tối). Riêng các tuyến đường chính, công tác vệ sinh sẽ kéo dài đến giờ đóng cửa của các cửa hàng.

Để phát triển bền vững, trong xây dựng chúng tôi sử dụng hợp lý không gian công cộng, khai thác không gian tầng hầm để tiết kiệm đất đai; chống thất thoát nước và sử dụng lại nước thải đã qua xử lý.

Để cả đô thị rợp bóng cây, đặc biệt trên những tuyến đường, chúng tôi có hẳn một kế hoạch ươm cây trước. Khi đường xong, cây đã lớn thì đưa ra trồng. Chính vì vậy, hầu hết các con đường của Phú Mỹ Hưng luôn xanh mát bởi bóng cây. 

TRUNG ANH

Tin cùng chuyên mục