Tình trạng ô nhiễm ở kênh Ba Bò - Nguyện vọng của dân: Nước thải phải được xử lý

Tình trạng ô nhiễm tại kênh Ba Bò (phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TPHCM) càng trở nên trầm trọng. Trong khi chờ giải pháp toàn diện thì trước hết, người dân nơi đây kiến nghị cần xử lý nước thải ở các khu công nghiệp trước khi thải ra kênh.  

Vừa cho xe rẽ vào tỉnh lộ 43, đi được hơn cây số, mùi hôi thối đã bốc lên từ dòng kênh cách đó không xa. Chị Huỳnh Thị Nga, ngụ ở phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức từ trong nhà chạy ra bắt chuyện: “Hôm nay còn đỡ, chứ cách đây mấy hôm, mùi hôi và bọt trắng xóa từ dòng nước thải chảy ra miệng cống phủ dày tới 2 - 3m, bọt bay tung tóe, bám lên trên ngọn cây như tuyết phủ”. Theo một số hộ dân sống ở đây, mùi hôi của con kênh thường xuất hiện vào lúc sáng sớm và nửa đêm, mỗi khi có mưa thì mùi hôi thối từ dòng nước bốc lên nồng nặc.

Tình trạng ô nhiễm nặng của dòng kênh Ba Bò trong những  năm qua đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt của những hộ dân ở đây. Chị Nga cho biết: “Tôi vốn mắc chứng viêm xoang, ngửi  hoài mùi hôi thối từ dòng kênh khiến bệnh càng nặng hơn. Thương nhất là mấy đứa trẻ, sống chung với mùi hôi thối, chúng chịu không nổi, học hành sụt giảm”. Bên cạnh đó, tình trạng ô nhiễm của dòng kênh cũng gây không ít khó khăn cho việc làm ăn của người dân ở đây. Chị Nga cho biết thêm: “Nhà tôi cất mấy phòng trọ cho công nhân thuê nhưng không có ai hỏi thuê, dù giá rất rẻ”.

Một số hộ dân ở đây cho biết, cách đây mấy năm dòng nước của con kênh này trong lành, mọi người đều đến đây hóng mát. Nhưng mấy năm trở lại đây, dòng kênh ô nhiễm nặng và bốc mùi hôi thối kinh khủng. Nguyên nhân chủ yếu là nhiều doanh nghiệp của tỉnh Bình Dương xả nước thải công nghiệp chưa qua xử lý vào dòng kênh.

Kênh Ba Bò dài khoảng 2,5km bắt nguồn từ tỉnh Bình Dương rồi đổ ra phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TPHCM.

Từ khi dòng kênh bắt đầu xuất hiện tình trạng ô nhiễm, một số hộ dân nơi đây đã phản ảnh lên các cấp chính quyền. Tuy nhiên, hơn bốn nay năm, câu trả lời của cơ quan chức năng vẫn chỉ là những lời hứa là “chờ và chờ”. Một số người dân phản ảnh, đã rất nhiều lần thấy cán bộ xuống khảo sát, ghi nhận tình hình nhưng rồi mọi chuyện đâu lại vào đấy. 

 

Theo kiến nghị của một số hộ dân, trong khi đang chờ dự án cải tạo toàn diện kênh Ba Bò thì các cấp chính quyền cần làm việc với các đơn vị doanh nghiệp, khu công nghiệp trên địa bàn về xử lý nước thải ra dòng kênh. Có như thế mới phần nào giảm được mùi hôi thối, tình trạng ô nhiễm và dòng kênh.

Đình Lý 

Tin cùng chuyên mục