Lập Ban chỉ đạo giám sát xử lý ô nhiễm tại kênh Ba Bò

UBND TP vừa quyết định thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Dự án cải tạo kênh Ba Bò. Theo đó, ban chỉ đạo này sẽ trực tiếp theo dõi, tháo gỡ khó khăn vướng mắc kịp thời đối với dự án, sớm đưa dự án vào hoạt động và đảm bảo hiệu quả của dự án; tổ chức chỉ đạo và thực hiện công tác kiểm tra, giám sát tình hình ô nhiễm nước thải kênh Ba Bò.

(SGGP).- UBND TP vừa quyết định thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Dự án cải tạo kênh Ba Bò. Theo đó, ban chỉ đạo này sẽ trực tiếp theo dõi, tháo gỡ khó khăn vướng mắc kịp thời đối với dự án, sớm đưa dự án vào hoạt động và đảm bảo hiệu quả của dự án; tổ chức chỉ đạo và thực hiện công tác kiểm tra, giám sát tình hình ô nhiễm nước thải kênh Ba Bò.

Đặc biệt, ban phải phối hợp các sở ngành chức năng tăng cường tuyên truyền, giáo dục, vận động người dân tham gia giám sát nhằm góp phần bảo vệ môi trường xung quanh của người dân TPHCM và tỉnh Bình Dương; tham mưu quy chế phối hợp giữa hai địa phương về công tác quản lý chất lượng nước thải khu vực kênh Ba Bò; tham mưu UBND hai địa phương các công trình, dự án, giải pháp về xử lý nước thải, chống ngập, nước thải sinh hoạt…

Trước đó, liên quan đến vụ việc Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TPHCM chọn giải pháp kỹ thuật xử lý nước kênh Ba Bò bằng hồ sinh học, những ngày 6, 7, 9 và 11-11-2009, Báo SGGP đã liên tục có những bài bày tỏ ý kiến không đồng thuận của nhiều nhà khoa học.

Theo các nhà khoa học, việc xử lý nước kênh Ba Bò bằng hồ sinh học là không hiệu quả vì 90% hóa chất gây ô nhiễm kênh Ba Bò xuất phát từ hoạt động sản xuất công nghiệp. Mặt khác, nước thải công nghiệp chưa qua xử lý của 2 KCN Sóng Thần (tỉnh Bình Dương) cho đến nay vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ. Vẫn còn lượng lớn nước thải ô nhiễm đang thải vào kênh Ba Bò - nước thải ban đêm có nồng độ ô nhiễm cao hơn ban ngày 16 lần.

UBND TPHCM đã làm việc với UBND tỉnh Bình Dương nhằm tìm giải pháp chấm dứt triệt để tình trạng ô nhiễm tại kênh Ba Bò nhưng cho đến nay vẫn chưa giải quyết được. Và trong khi nước thải ô nhiễm công nghiệp Bình Dương vẫn vô tư xả vào kênh Ba Bò thì việc TPHCM bỏ ra hơn 700 tỷ đồng để xây dựng hồ sinh học để xử lý nước kênh này là không hiệu quả. Thậm chí, hồ sinh học này sẽ có nguy cơ trở thành “ao tù ô nhiễm”.  

A.VÂN

Tin cùng chuyên mục