Dự án chỉnh trang rạch Ụ Cây: Nhà chờ dân

Chủ tịch UBND quận 8 Nguyễn Thành Chung cho biết từ nay đến 30-4, quận đã chuẩn bị đủ tiền và quỹ nhà để chi trả bồi thường và bố trí tái định cư (TĐC) cho 953 hộ dân giai đoạn 1 của dự án chỉnh trang đô thị rạch Ụ Cây trên địa bàn quận.
Dự án chỉnh trang rạch Ụ Cây: Nhà chờ dân

Chủ tịch UBND quận 8 Nguyễn Thành Chung cho biết từ nay đến 30-4, quận đã chuẩn bị đủ tiền và quỹ nhà để chi trả bồi thường và bố trí tái định cư (TĐC) cho 953 hộ dân giai đoạn 1 của dự án chỉnh trang đô thị rạch Ụ Cây trên địa bàn quận. 

  • Người dân đồng tình, phấn khởi 

Báo cáo với UBND TPHCM, UBND quận 8 cho biết, hiện nay công tác di dời và bố trí TĐC của dự án đã được giải quyết kịp thời nên nhận được sự phấn khởi, đồng tình của người dân.

Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn (Resco - chủ đầu tư dự án) đã chủ động, cân đối nguồn kinh phí và quỹ nhà của đơn vị để giao cho UBND quận 8 bố trí TĐC cho các hộ dân di dời, giải tỏa và TĐC cho người dân thuộc dự án tại giai đoạn 1.

Cụ thể là 600 căn chung cư Tân Mỹ (quận 7), 350 căn chung cư 481 Bến Ba Đình (quận 8). Tính đến 10-3, UBND quận 8 đã chi trả bồi thường cho 347 hộ dân với số tiền 83.513 tỷ đồng. Hiện quận đã chuyển hộ khẩu cho 95/145 hộ dân về chung cư Tân Mỹ. Số còn lại đang lập thủ tục, đồng thời quận cũng đã chỉ đạo công an quận mời những hộ đăng ký tự lo nơi ở mới để hướng dẫn thủ tục đăng ký chuyển hộ khẩu.

145 hộ dân tại rạch Ụ Cây đã nhận nhà tại chung cư Tân Mỹ (quận 7, TP.HCM). Ảnh: HUY ANH
145 hộ dân tại rạch Ụ Cây đã nhận nhà tại chung cư Tân Mỹ (quận 7, TP.HCM). Ảnh: HUY ANH

Ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 8 thừa nhận, trong quá trình triển khai công tác TĐC cũng đã xuất hiện “cò” mua xác nhà và suất TĐC. Tuy nhiên, quận đã phát hiện và ngăn chặn ngay, không để xảy ra tình trạng này để đảm bảo quyền lợi người dân. 

Theo kết quả điều tra ban đầu của UBND quận 8, trong 953 hộ dân di dời trong giai đoạn 1 có khoảng 100 hộ dân không đủ điều kiện TĐC. Nhận thấy việc giải tỏa, di dời hộ dân sống trên rạch Ụ Cây nhưng không được bố trí TĐC sẽ ảnh hưởng đến đời sống của người dân nên quận kiến nghị TP chấp thuận chủ trương giải quyết từng trường hợp cụ thể một cách hợp tình hợp lý.

Đại diện Sở Xây dựng TP cho biết, sở đã giao cho UBND quận 176 căn hộ chung An Sương tại quận 12 để quận 8 giải quyết cho những hộ dân không đủ điều kiện TĐC được thuê nhà giá thấp. 

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, xây dựng các tiêu chí xét thuê căn hộ, xác định giá cho thuê, thành lập hội đồng xét duyệt cụ thể từng trường hợp cụ thể để quận 8 triển khai giải quyết TĐC cho những hộ dân này ngay trong tháng 3-2010. 

  • Thanh tra các kho bãi tại quận 8 

Báo cáo với UBND TP, ông Nguyễn Tín Trung, Tổng Giám đốc Resco cho biết, hiện công ty đã cân đối được quỹ nhà và nguồn tiền để chi trả cho người dân thuộc dự án trong giai đoạn 1. Tuy nhiên, với tổng dự toán kinh phí bồi thường, hỗ trợ của toàn dự án khoảng 4.180 tỷ đồng, công ty sẽ có buổi làm việc với UBND TP để đảm bảo công tác di dời và TĐC cho các hộ dân trong giai đoạn 2 của dự án.

Nhiều hộ dân trên rạch Ụ Cây đã di dời, bàn giao mặt bằng. Ảnh: ĐỨC TRÍ

Nhiều hộ dân trên rạch Ụ Cây đã di dời, bàn giao mặt bằng. Ảnh: ĐỨC TRÍ

Bí thư Quận ủy quận 8 Đổng Thị Kim Vui cho rằng, theo kế hoạch, từ 1-5-2010 đến 28-2-2011, quận phải giải tỏa, di dời 1.284 hộ dân nên kiến nghị TP chỉ định Resco khởi công xây dựng ngay các chung cư TĐC trên 2 mặt bằng đã được thu hồi trên địa bàn quận để đầu năm 2011 có quỹ nhà bố trí TĐC cho người dân. UBND quận 8 cũng đã kiến nghị TP tiếp tục thu hồi các kho bãi, mặt bằng trống hoặc sử dụng không đúng mục đích để quận chủ động quỹ nhà TĐC cho các dự án. 

Chủ tịch Lê Hoàng Quân chỉ đạo Thanh tra TP phối hợp với các đơn vị liên quan thanh tra các kho bãi do các cơ quan, đơn vị thuộc TP và Trung ương quản lý sử dụng đang bỏ trống hoặc sử dụng cho thuê không đúng mục đích để thu hồi, giao cho UBND quận 8 làm các công trình cộng cộng và xây dựng quỹ nhà TĐC để phục vụ cho các dự án giải tỏa nhà trên và ven kênh rạch của quận 8 giai đoạn từ nay đến 2015. 

Với phản ánh của một số hộ dân tại dự án cho rằng, đến nay họ vẫn chưa nhận được tiền tự lo nơi ở mới. Ông Nguyễn Thành Chung cho biết, trong tháng 3 quận sẽ hoàn tất việc TĐC và chi tiền cho 953 hộ dân thuộc giai đoạn 1 của dự án. Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch Lê Hoàng Quân yêu cầu UBND quận 8 khi chi tiền cho người dân tự lo nơi ở mới phải kiểm tra, hướng dẫn người dân mua nhà hợp pháp tại các khu vực khác để người dân đảm bảo được cuộc sống 

HẠNH NHUNG

 Dự án chỉnh trang đô thị rạch Ụ Cây, quận 8 có tổng diện tích đất thu hồi 200.939,18m², tổng số căn nhà bị ảnh hưởng là 2.552 căn với 13.752 nhân khẩu. Dự án được chia làm 2 giai đoạn thực hiện. Giai đoạn 1: từ ngày 1-12-2009 đến 30-4-2010 (đợt 1) giải tỏa di dời 953 hộ; từ ngày 1-5 đến 28-2-2011, giải tỏa di dời 1.284 hộ. Giai đoạn 2: từ ngày 1-3 đến tháng 12-2011 giải tỏa, di dời toàn bộ căn nhà còn lại. Tổng dự toán kinh phí bồi thường, hỗ trợ khoảng 4.180 tỷ đồng, do Resco làm chủ đầu tư.

Tin cùng chuyên mục