Siết chặt quản lý sinh vật ngoại nhập

Sau khi có công văn yêu cầu UBND 2 tỉnh Vĩnh Long và TP Cần Thơ phải chỉ đạo Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Cần Thơ khẩn trương tiêu hủy theo đúng quy định hơn 40 tấn rùa tai đỏ nhập vào Việt Nam, không cho phép nuôi, không để lọt ra môi trường, mới đây Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát tiếp tục có công văn yêu cầu siết chặt quản lý, ngăn chặn sự xâm nhập của sinh vật “ngoại” độc hại vào nước ta.

Theo các chuyên gia, chủ trương trên là quá muộn sau khi hàng chục loại sinh vật lạ gây hại đã và đang tràn vào nước ta, thoát ra môi trường, sinh sôi nảy nở. Trong đó nhiều loài đã trở thành thảm họa, như ốc bươu vàng.

Việc ngăn chặn sinh vật lạ được quan tâm sau khi vụ nhập hàng chục ngàn con rùa tai đỏ là loài độc hại, có nguy cơ cao đe dọa môi trường, làm mất cân bằng sinh thái, bị dư luận phản ứng. Song không phải bây giờ, tình trạng sinh vật ngoại lai gây hại mới xảy ra. Trước đó, ốc bươu vàng đã khiến cơ quan chức năng và nông dân quay cuồng bởi mức độ tàn phá mùa màng của chúng. Dù năm nào cũng có chiến dịch tiêu diệt, song đến nay, tại các khu đồng trũng, ốc bươu vàng vẫn là nỗi lo của người nông dân. Năm 2009, chuột hamster, một trong những sinh vật ngoại lai không có trong danh sách nhập khẩu được bày bán tràn lan khắp các địa phương. Chỉ đến khi các phương tiện thông tin đại chúng vào cuộc, các cơ quan chức năng mới kiểm tra, thu giữ và tiêu hủy, nhưng cũng chỉ nửa vời. Loài sinh vật này hiện vẫn được tiêu thụ trên thị trường.

Do đó trong công văn vừa đưa ra, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT yêu cầu các cơ quan có liên quan gồm: Tổng cục Lâm nghiệp, Tổng cục Thủy sản, Cục Chăn nuôi, Cục Trồng trọt, Cục Thú y và Cục Bảo vệ thực vật khẩn trương xây dựng báo cáo về công tác quản lý các loài ngoại lai trước ngày 15-9.

Bộ trưởng Cao Đức Phát nhìn nhận, trong nhiều năm qua, một loạt sinh vật ngoại lai xâm hại đã có mặt tại nước ta và gây ra những thiệt hại không nhỏ về kinh tế, môi trường lẫn sức khỏe con người như ốc bươu vàng, chuột hamster… và gần đây nhất là rùa tai đỏ. Bộ NN-PTNT đề nghị các cơ quan trên rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật về xuất nhập khẩu và quản lý các sinh vật ngoại lai xâm hại. Đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng thống kê những vật ngoại lai đã nhập vào Việt Nam từ trước tới nay, mức độ xâm hại và những ảnh hưởng của chúng để đưa ra các giải pháp quản lý phù hợp. Bộ NN-PTNT và Bộ TN-MT sẽ cùng phối hợp, đưa ra danh mục các loài ngoại lai xâm hại sớm nhất.

VĂN PHÚC

Tin cùng chuyên mục