Chiến dịch toàn cầu về chống biến đổi khí hậu

Đã có trên 140 quốc gia tham gia

Đã có trên 140 quốc gia tham gia

Chị Hoàng Thị Minh Hồng,Trưởng nhóm 2041 Việt Nam – nhóm tình nguyện hoạt động bảo vệ môi trường cho biết, cho đến nay, nước ta đã có 10 đơn vị đăng ký tổ chức 10 sự kiện để hưởng ứng chương trình Ngày hội Hành động toàn cầu chống biến đổi khí hậu (BĐKH) diễn ra ngày 10-10-2010. Đây là sự kiện do chiến dịch toàn cầu về BĐKH 350.org khởi xướng, kêu gọi cộng đồng trên toàn thế giới có những hành động đơn giản mà thiết thực tại chính quê hương của mình nhằm ứng phó với BĐKH.

Năm 2009, 350.org đã tổ chức Ngày Quốc tế hành động (International Day of Action) vào ngày 24-10, với hơn 5.200 hoạt động diễn ra tại hơn 180 quốc gia, để hướng tới mục tiêu giảm lượng CO2 trong không khí từ mức hiện nay là 390ppm xuống dưới 350ppm, là giới hạn an toàn cho sức khỏe con người, theo tính toán mới nhất của các nhà khoa học. Năm nay, hàng ngàn tập thể từ hơn 140 quốc gia đã đăng ký trên website 350.org, (con số này sẽ tiếp tục tăng lên cho tới ngày 10-10), với những hoạt động như lắp tấm thu năng lượng mặt trời, trồng cây, đạp xe diễu hành và rất nhiều ý tưởng khác để cùng đóng góp vào giải pháp cho cuộc khủng hoảng về khí hậu đang diễn ra hiện nay.

Ông Jamie Henn, Giám đốc Truyền thông của 350.org phát biểu: “Mục tiêu của chúng tôi là đưa ra một diễn đàn cho hàng triệu giọng nói của công dân trên toàn cầu, vốn không được tham gia vào các cuộc thỏa thuận quốc tế về khí hậu, có thể cùng cất tiếng. Ngày hội Hành động toàn cầu 10-10-2010 sẽ đưa ra những câu chuyện sống động của người dân từ hầu hết các quốc gia trên thế giới đang bắt tay vào việc đóng góp cho các giải pháp ứng phó với BĐKH và mong muốn các nhà lãnh đạo chính phủ của mình cũng làm như vậy”.

Trường học ở Cebu, Philippines hưởng ứng chống BĐKH.

Trường học ở Cebu, Philippines hưởng ứng chống BĐKH.

BĐKH đang thật sự diễn ra trên toàn thế giới. Riêng trong mùa hè năm nay, thế giới đã chứng kiến những thay đổi rõ rệt về khí hậu, gây ra những thảm họa tự nhiên chưa từng có như trận lũ kinh hoàng ở Pakistan, lở đất ở Trung Quốc, đợt nóng lịch sử và cháy rừng ở Nga, khối băng khổng lồ tách ra từ đảo Greenland… Việt Nam là một trong 10 nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của BĐKH. Khoa học cũng đã chứng minh tình trạng ấm lên toàn cầu là do tình trạng quá nhiều khí nhà kính bị phát thải vào khí quyển, trong đó phổ biến nhất là khí cacbon dioxit, xảy ra do quá trình đốt cháy các nhiên liệu hóa thạch như than, dầu hỏa, trong rất nhiều hoạt động chúng ta làm hàng ngày như: bật đèn, nấu ăn, đi lại trên đường, chạy điều hòa nhiệt độ.

Chị Nguyễn Thị Thu Thủy, Giám đốc Trường Quốc tế Úc Sài Gòn, cho biết: “Chúng tôi đang lên kế hoạch cho trường của mình tham gia ngày hội trên. Tôi tin rằng nếu như ngành giáo dục làm được tốt việc tuyên truyền về bảo vệ môi trường, trong tương lai chúng ta sẽ có một “thế hệ xanh” lãnh đạo đất nước”. Cho đến nay, các ý tưởng thú vị nhất cho ngày 10-10 có thể kể đến như ý tưởng kêu gọi toàn dân sửa xe đạp ở Auckland, New Zealand, để toàn bộ xe đạp trong thành phố có thể lại được đi trên đường. Ở Maldiva, văn phòng của tổng thống đang được lắp các tấm pin mặt trời; ở Kampala (Uganda), mọi người sẽ trồng hàng ngàn cây xanh; các vận động viên sumo ở Nhật Bản sẽ đạp xe diễu hành quanh khu vực trung tâm thành phố Tokyo; còn ở Bolivia, một cuộc đại picnic sẽ dùng hàng trăm bếp năng lượng mặt trời.

“Dù đơn vị của bạn là một doanh nghiệp lớn hay chỉ là một nhóm bạn, bạn đều có thể tham gia và có thể chọn bất cứ hoạt động nào phù hợp với điều kiện của mình: từ quy mô nhỏ như in giấy 2 mặt, không dùng túi nilông, tới thay bóng đèn tiết kiệm điện, lắp tấm thu năng lượng mặt trời cho đến những dự án lớn như tài trợ cho trồng rừng. Không có yêu cầu tối thiểu nào hết. Chỉ cần mọi người cùng hành động” - chị Hoàng Thị Minh Hồng khẳng định. Đây sẽ là một hoạt động đầy ý nghĩa để kỷ niệm ngày lễ trọng đại của thủ đô. Chị Nguyễn Thị Phương Ngân, thành viên duy nhất của nhóm 2041 Việt Nam tại Hà Nội chia sẻ: “Tôi muốn mọi người hãy hiểu rằng chỉ một thói quen vô thức của bạn cũng có thể đóng góp vào sự xấu đi của tình trạng BĐKH. Bạn có thể tham gia chỉ bằng một việc đơn giản nhất, ví dụ như đừng xả rác ra đường khi đi dự lễ hội” .

MINH XUÂN

Tin cùng chuyên mục