TPHCM: Khánh thành giai đoạn một cảng Phú Định

TPHCM: Khánh thành giai đoạn một cảng Phú Định

(SGGPO) - Sáng nay, 27-9, Công ty TNHH một thành viên cảng sông TPHCM khánh thành và đưa vào khai thác cảng Phú Định tại ngã ba sông Cần Giuộc-Chợ Đệm-Kênh Đôi thuộc phường 16, quận 8, TPHCM.

Cảng được khởi công giữa năm 2003 với 20 ha trong tổng số 64 ha, với tổng mức đầu tư gần 400 tỷ đồng. Với công suất hàng hóa thông qua khoảng 2,5 triệu tấn/năm, đây sẽ là cảng sông lớn nhất TPHCM. Xây dựng công trình cảng Phú Định nhằm di dời tất cả bến bãi, kho hàng trong nội thành ra ngoại thành; tập trung mạng lưới cảng, bến bãi trên địa bàn TPHCM về một mối để đáp ứng hàng hóa lưu thông từ miền Tây lên TPHCM và vùng trọng điểm phía Nam.

Bốc dỡ hàng tại cảng Phú Định. Ảnh: Cao Thăng

Bốc dỡ hàng tại cảng Phú Định. Ảnh: Cao Thăng

Theo Quy hoạch Phát triển mạng lưới giao thông đường thủy của TPHCM, ngoài cảng Phú Định, TPHCM còn một hệ thống cảng sông ở khu vực quận 4, quận 7… Cảng Phú Định vẫn được xác định là cảng sông lớn nhất TPHCM với vai trò làm đầu mối trung chuyển hàng hóa từ các cảng biển ở TPHCM tới đồng bằng sông Cửu Long bằng sông, hệ thống kênh, rạch vốn rất đa dạng của TPHCM và miền Tây Nam bộ.

Hiện tại, Ban Giám đốc cảng Phú Định đã triển khai nhiều giải pháp để thu hút khách hàng như sẵn sàng cho thuê kho lâu dài và tạo điều kiện cho khách hàng xây dựng kho phù hợp với loại hàng hóa…

Tuy nhiên, để cảng phát huy hết công năng, các ngành chức năng cần tạo điều kiện cho hệ thống giao thông đường bộ kết nối liên hoàn với cảng. Cụ thể, đoạn đường khoảng 1,5km nối từ đường Võ Văn Kiệt vào đường Hồ Ngọc Lãm tới cảng thường xuyên bị ngập nước nên xe chở hàng hóa ra, vào cảng gặp rất nhiều khó khăn. Đường An Dương Vương, một tuyến đường khác kết nối với cảng cũng thường xuyên bị ngập nước… Với tình trạng này, cảng sông Phú Định, khu cảng được ngân sách TPHCM đầu tư hàng trăm tỷ đồng, khó hoạt động có hiệu quả.

      Quốc Hùng

Tin cùng chuyên mục