Phân luồng, phân làn giao thông tại TPHCM - Giải pháp hiệu quả

Trước tình trạng kẹt xe và ùn tắc giao thông (UTGT) ngày càng phức tạp ở TPHCM, thời gian qua Sở GTVT TPHCM đã triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế tình trạng kẹt xe và UTGT. Theo ghi nhận của PV Báo SGGP, việc tổ chức phân luồng, phân làn giao thông đã mang lại những hiệu quả tích cực trong việc kéo giảm tình trạng kẹt xe và UTGT, tai nạn giao thông (TNGT) trên một số khu vực ở TPHCM.
Phân luồng, phân làn giao thông tại TPHCM - Giải pháp hiệu quả

Trước tình trạng kẹt xe và ùn tắc giao thông (UTGT) ngày càng phức tạp ở TPHCM, thời gian qua Sở GTVT TPHCM đã triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế tình trạng kẹt xe và UTGT. Theo ghi nhận của PV Báo SGGP, việc tổ chức phân luồng, phân làn giao thông đã mang lại những hiệu quả tích cực trong việc kéo giảm tình trạng kẹt xe và UTGT, tai nạn giao thông (TNGT) trên một số khu vực ở TPHCM.

  • Hiệu quả tức thì

Giao lộ Hàm Nghi - Tôn Đức Thắng và dốc cầu Khánh Hội, quận 1 vốn được xem là một trong những khu vực nhức nhối về nạn kẹt xe và UTGT. Trước tình hình này, nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, kéo giảm UTGT tại khu vực trên, từ ngày 17-3 vừa qua, Sở GTVT TPHCM đã tiến hành điều chỉnh phân luồng giao thông khu vực giao lộ Hàm Nghi - Tôn Đức Thắng và dốc cầu Khánh Hội. Cụ thể, cấm tất cả các loại phương tiện rẽ trái từ đường Hàm Nghi vào đường Tôn Đức Thắng, quận 1. Sau gần 3 tuần trở lại khu vực trên, xe cộ lưu thông ngược xuôi một cách thông thoáng.

Bác Nguyễn Hoàng Tâm, chạy xe ôm ở khu vực giao lộ Hàm Nghi - Tôn Đức Thắng, vui mừng: “Trước đây, khi chưa tổ chức lắp đặt dải phân cách phân luồng giao thông, tình trạng kẹt xe và UTGT xảy ra thường xuyên bất kể là giờ cao điểm hay thấp điểm, nhất là khi các đoàn tàu cánh ngầm về phương tiện của người dân từ trong Bến Bạch Đằng đổ ra đông luôn gây ra tình trạng kẹt xe. Thế nhưng, gần 3 tuần nay khi Sở GTVT tiến hành lắp đặt dải phân cách và tiến hành phân luồng cấm xe rẽ trái từ đường Hàm Nghi vào đường Tôn Đức Thắng, tình hình giao thông ở khu vực trở nên thông suốt”.

Cầu vượt nút giao thông khu A trên đường Nguyễn Văn Linh đã thông thoáng sau khi phân luồng. Ảnh: KIM NGÂN

Cầu vượt nút giao thông khu A trên đường Nguyễn Văn Linh đã thông thoáng sau khi phân luồng. Ảnh: KIM NGÂN

Một trong những điển hình trong hiệu quả của việc phân luồng, phân làn giao thông là trên tuyến đường Trần Hưng Đạo (đoạn từ Nguyễn Tri Phương đến Châu Văn Liêm), quận 5, kể từ ngày Sở GTVT tổ chức phân luồng một chiều đoạn đường trên và các phương tiện lưu thông trên đường Trần Hưng Đạo (hướng quận 1 về Chợ Lớn) phải đi theo lộ trình Trần Hưng Đạo - Nguyễn Tri Phương - Trần Phú - Trần Hưng Đạo; phương tiện lưu thông trên đường Nguyễn Tri Phương theo hướng quận 5 về quận 8 phải theo lộ trình: Nguyễn Tri Phương - Trần Phú - Trần Hưng Đạo - Nguyễn Tri Phương… đã giúp cho đoạn đường trên được thông thoáng và không còn cảnh UTGT, TNGT tại giao lộ Trần Hưng Đạo - Nguyễn Tri Phương.

Tương tự, trên tuyến quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn 2 quận Thủ Đức và 12, trước đây vốn là tuyến đường “đen” về tình trạng kẹt xe, UTGT và TNGT do lượng phương tiện lưu thông qua lại đông trong khi mặt đường hẹp lại không được phân làn riêng biệt. Nhưng từ đầu năm 2012, Sở GTVT tiến hành lắp đặt dải phân cách, phân làn xe cơ giới và xe cá nhân riêng biệt, tình trạng kẹt xe, UTGT và TNGT đã giảm rõ rệt.

Trong buổi giám sát về chuyên đề an toàn giao thông mới đây của Ban Pháp chế HĐND TPHCM ở quận Thủ Đức, đại diện Sở GTVT cho biết: Việc lắp đặt dải phân cách, phân làn giao thông đã giúp kéo giảm 50% - 70% vụ TNGT, cũng như vấn đề kẹt xe và UTGT được cải thiện. Trong khi đó, đại diện chính quyền địa phương cũng khẳng định, sau khi Sở GTVT triển khai việc lắp đặt dải phân cách, phân làn giao thông trên tuyến quốc lộ 1A đã giúp kéo giảm số vụ TNGT trên tuyến đường này. 

Không cho xe 3 bánh và ô tô lưu thông trên đường Thích Quảng Đức theo hướng từ đường ray xe lửa tới giao lộ Thích Quảng Đức - Phan Đăng Lưu đã giúp giao thông tại đây thông thoáng. Ảnh: Kim Ngân

Không cho xe 3 bánh và ô tô lưu thông trên đường Thích Quảng Đức theo hướng từ đường ray xe lửa tới giao lộ Thích Quảng Đức - Phan Đăng Lưu đã giúp giao thông tại đây thông thoáng. Ảnh: Kim Ngân

  • Phân luồng thêm trên 30 vị trí  

Cuối tháng 3 vừa qua, Sở GTVT đã ban hành kế hoạch số 213/KH-SGTVT về tổ chức phân luồng giao thông các tuyến đường, khu vực trên địa bàn TPHCM. Theo đó, ngoài các vị trí đã triển khai thực hiện phân luồng giao thông thời gian qua, hiện Sở GTVT đã nghiên cứu 10 vị trí bao gồm: Khu vực giao lộ Nguyễn Hữu Cảnh - Tôn Đức Thắng (quận 1), vòng xoay Cây Gõ (quận 6 và 11), khu vực Lạc Long Quân - Ni Sư Huỳnh Liên (Tân Bình), Thành Thái - Sư Vạn Hạnh (từ 3 Tháng 2 đến Tô Hiến Thành, quận 10)... Sở GTVT sẽ sớm nghiên cứu thêm 21 vị trí trên địa bàn TP nhằm giải quyết tình hình an toàn giao thông và khắc phục tình trạng UTGT.

Sở GTVT TPHCM yêu cầu các khu quản lý giao thông đô thị cần tập trung kiểm tra, theo dõi tình hình giao thông trên các tuyến đường, khu vực thuộc địa bàn quản lý để phối hợp với các đơn vị có liên quan nhanh chóng nghiên cứu và đề xuất phương án tổ chức giao thông phù hợp và hiệu quả.

Ngoài ra, Sở GTVT sẽ thường xuyên kiểm tra những tuyến đường, khu vực khác có nguy cơ xảy ra UTGT cao để sắp xếp, phân bố lại các làn xe cho phù hợp. Thanh tra Sở GTVT sẽ phối hợp với các lực lượng có chức năng thường xuyên kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Tập trung lực lượng tại những khu vực đã triển khai điều chỉnh phân luồng giao thông theo kế hoạch. Phối hợp với cơ quan địa phương và các đơn vị liên quan để xây dựng kế hoạch tăng cường lực lượng điều tiết giao thông trên những tuyến đường, khu vực thường xuyên xảy ra UTGT hoặc có nguy cơ UTGT, mất an toàn giao thông cao. Phối hợp chặt chẽ với các địa phương và các đơn vị có liên quan thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát hệ thống hạ tầng giao thông; kịp thời phát hiện các bất cập để nhanh chóng điều chỉnh bổ sung hợp lý nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Tiếp tục tăng cường phối hợp với các đài VOV, VOH và các cơ quan thông tấn, báo chí nhằm tăng cường phổ biến thông tin về các phương án tổ chức phân luồng, điều chỉnh giao thông, tình hình UTGT trên địa bàn TP (đặc biệt vào giờ cao điểm)…

ĐÌNH LÝ

Tin cùng chuyên mục