470 triệu USD xây dựng hệ thống xử lý nước thải giai đoạn 2 kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè

Ngày 4-6, Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP cùng các chuyên gia trong nước và nước ngoài họp bàn các giải pháp xây dựng hệ thống xử lý nước thải kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè giai đoạn 2.

(SGGP).- Ngày 4-6, Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP cùng các chuyên gia trong nước và nước ngoài họp bàn các giải pháp xây dựng hệ thống xử lý nước thải kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè giai đoạn 2.

Cụ thể, xây dựng tuyến cống đê bao đường kính 3,2m, dài 8km từ giếng bờ Đông (bên kia sông Sài Gòn) để chuyển nước thải về nhà máy xử lý tại phường Thạnh Mỹ Lợi quận 2 (nhà máy này có công suất 480.000m³/ngày đêm). Vốn đầu tư xây dựng dự kiến khoảng 470 triệu USD dự án sẽ được thực hiện từ nay đến năm 2019.

Sau khi triển khai giai đoạn 1 của dự án cải tạo, đi qua địa bàn các quận 1, 3, Bình Thạnh, Phú Nhuận và Tân Bình. Trong giai đoạn 2 này, dự án tiến hành di dời hơn 7.000 hộ dân sống dọc hai bên kênh trong những căn nhà lụp xụp đến các khu tái định cư. Đồng thời nạo vét và xây dựng các công trình kỹ thuật hạ tầng dọc hai bên như mở rộng đường, hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh... TPHCM đã đàm phán với Ngân hàng Thế giới (WB) để vay vốn triển khai giai đoạn 2 - dự án vệ sinh môi trường TP lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Mục tiêu của dự án nhằm giải quyết triệt để việc ngập úng cho hơn 33km2 của lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè trên địa bàn 7 quận của TP.

Hiện tổng vốn đầu tư của dự án đã được điều chỉnh lên gần 317 triệu USD, trong đó vốn ODA gần 294 triệu USD, còn lại vốn đối ứng của TP. Cuối năm 2011, WB yêu cầu TP phải chốt thời gian hoàn thành dự án là 30-6-2012.

Q.Hùng

Tin cùng chuyên mục