Bão số 12 suy yếu trên biển Đông

Ngày 3-11, Đài Khí tượng Nhật Bản đưa ra dự báo cho biết bão Krosa (bão số 12) đang di chuyển chậm và không còn được coi là một cơn bão mạnh. Đồng thời, cả Đài khí tượng Nhật Bản và Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Trung ương đều chung nhận định, bão số 12 đang dần đổi hướng và có thể suy yếu thành một áp thấp nhiệt đới (ATNĐ).

(SGGP).- Ngày 3-11, Đài Khí tượng Nhật Bản đưa ra dự báo cho biết bão Krosa (bão số 12) đang di chuyển chậm và không còn được coi là một cơn bão mạnh. Đồng thời, cả Đài khí tượng Nhật Bản và Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Trung ương đều chung nhận định, bão số 12 đang dần đổi hướng và có thể suy yếu thành một áp thấp nhiệt đới (ATNĐ).

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Trung ương, hồi chiều qua, vị trí tâm bão đã ở vào khoảng 20,3 độ vĩ Bắc - 114,4 độ kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 460km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão đã giảm xuống còn cấp 10 nhưng vẫn giật cấp 11-12. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chậm theo hướng Tây, sau đó có khả năng đổi hướng sang giữa Tây Tây Nam và Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 25km và suy yếu thành ATNĐ. Khoảng chiều 4-11, tâm ATNĐ sẽ nằm cách bờ biển các tỉnh Quảng Trị - Quảng Ngãi khoảng 200km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 7 và giật cấp 8, cấp 9. Sau đó, ATNĐ tiếp tục di chuyển theo hướng giữa Tây Tây Nam và Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 20 - 25km, suy yếu dần thành vùng áp thấp rồi đi vào đất liền các tỉnh Thừa Thiên Huế - Quảng Ngãi.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão kết hợp với một khối không khí lạnh đàn di chuyển dần từ phía Bắc xuống, từ sáng 4-11, vùng biển các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi có gió mạnh dần lên cấp 6 - 7, giật cấp 8, cấp 9. Các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Định và Bắc Tây Nguyên từ chiều 4-11 bắt đầu mưa vừa, mưa to.

* Theo Trung tâm PCLB miền Trung - Tây Nguyên, thực hiện nghiêm công điện của Ban chỉ đạo PCLB Trung ương - Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn cũng như nỗ lực từ bộ đội biên phòng, gia đình các chủ tàu nên từ chiều 2-11 đến trưa 3-11 công tác kêu gọi tàu thuyền nằm trong vùng ảnh hưởng, vùng nguy hiểm của bão số 12 tiếp tục được triển khai khẩn trương. Chiều 3-11, tất cả số tàu thuyền của ngư dân miền Trung đã di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm hoặc đã vào bờ trú ẩn an toàn.

Đến nay đã có gần 1.000 tàu cá của các tỉnh, thành miền Trung vào neo đậu trú tránh bão số 12 tại âu thuyền Thọ Quang và vịnh Mân Quang. Hiện Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng cử lực lượng hướng dẫn ngư dân tổ chức neo đậu tàu thuyền một cách an toàn, tránh va đập khi bão đổ bộ vào bờ; đồng thời tổ chức tuần tra, kiểm soát ngăn chặn những tàu thuyền cố tình ra khơi trong điều kiện thời tiết nguy hiểm hiện nay.

Chiều 3-11, Văn phòng Ban chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, các nhà máy thủy điện Hương Điền, Bình Điền và A Lưới bắt đầu xả lũ với lưu lượng từ 50 - 100m3/giây để đảm bảo an toàn cho công trình và an toàn cho vùng hạ du khi bão số 12 đổ bộ kèm theo mưa lớn. Cùng ngày, 100% di tích thuộc quần thể di tích cố đô Huế đã được Trung tâm Bảo tồn di tích cố đố Huế gia cố bằng gỗ chắc và ràng chống chắc chắn chủ động đối phó với gió bão.

VĂN PHÚC - NGUYỄN HÙNG - VĂN THẮNG

>> Bão số 12 hướng vào Quảng Trị - Quảng Ngãi

Tin cùng chuyên mục