Kênh Ba Bò vẫn ô nhiễm nặng

Theo phản ánh của nhiều người dân, ngày 30-10, chúng tôi đã trở lại dòng kênh Ba Bò mà người dân quen gọi là “kênh nước đen”, thuộc khu vực giáp ranh giữa phường Bình Hòa, thị xã Thuận An, Bình Dương và phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TPHCM. Tình trạng nước kênh bị ô nhiễm vẫn còn nặng nề.

Tại khu vực hồ lắng chất thải kênh Ba Bò, nước chảy ra vẫn đen kịt, ở những đoạn gấp khúc nước nổi bọt trắng xóa. Anh Nguyễn Văn Thanh, người dân sống cạnh dòng kênh này cho biết, có những hôm nước thải xả ra nhiều, bọt ở dòng kênh bay tứ tán khu dân cư. Tội nhất là trẻ em không biết nên chơi đùa với bọt, mẩn ngứa khắp người. Đi dọc theo dòng kênh đến đoạn cầu Ngô Chí Quốc, khu phố 2, phường Bình Chiểu, đoạn kênh này khá rộng nhưng bị lục bình che chắn nên dòng chảy chậm. Mặt nước kênh không có bọt trắng nhưng tình trạng mùi hôi khó chịu lại nặng hơn ở khu vực hồ lắng nước thải. Một thợ hồ đang xây nhà tại khu vực này nói, mấy bữa đầu mới tới đây làm, mùi hôi từ dòng kênh bốc lên choáng váng mặt mày.

Ông Phạm Đức Hợp, Trưởng Ban điều hành khu phố 2, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, cho biết từ lúc dòng kênh được đầu tư mở rộng, hai bên bờ kênh có đường đi thì tình trạng người dân xả rác xuống kênh đã giảm đi rất nhiều, nhưng mùi hôi vẫn không thay đổi. Chỉ những thời điểm thủy triều dâng hoặc trời mưa, nước thải trong kênh được pha loãng thì mùi hôi mới giảm đi chút ít. Người dân đã kiến nghị chính quyền địa phương rất nhiều nhưng ngoài việc phường tổ chức các cuộc họp để cảnh báo bà con không được sử dụng hệ thống nước ngầm, không được sử dụng nước ở dòng kênh để tưới rau (trước có nhiều hộ dân trồng rau muống, vẫn sử dụng nước ở dòng kênh để tưới) thì vẫn không cải thiện được gì thêm. Người dân ở phường rất mong cơ quan chức năng sớm đo đạt tình trạng ô nhiễm của dòng kênh, đồng thời cải tạo hiệu quả môi trường nước kênh để đời sống người dân bớt khổ.

ĐĂNG QUANG

Tin cùng chuyên mục