Tăng tốc chương trình phân loại rác tại nguồn

(SGGP).- Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín vừa giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND quận 1, 6 và Bình Thạnh cùng các cơ quan chức năng liên quan triển khai lại chương trình phân loại rác tại nguồn.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín khẳng định, chương trình thí điểm phân loại rác thải tại nguồn là chủ trương đúng của thành phố để chuẩn bị cho sự vận hành của một đô thị văn minh, hiện đại trong tương lai. Tuy nhiên, những chương trình thí điểm phân loại chất thải rắn tại nguồn của thành phố cho đến nay vẫn chưa được thực hiện một cách hiệu quả. Cụ thể, chương trình thực hiện tại quận 1, 6 và Bình Thạnh nhưng hiện chỉ mới có quận 1 đang triển khai. Hai quận còn lại chưa thể thực hiện. Hơn nữa, tại quận 1 mới triển khai được cho 80 gia đình nhưng cũng chỉ có khoảng 50% số gia đình tham gia hưởng ứng. Lý giải thực tế này, đại diện các quận cho rằng, việc triển khai chương trình còn thiếu nhân lực, vật lực; cách thực hiện dựa trên mệnh lệnh hành chính nên không tạo được sự đồng thuận từ phía người dân; không có lực lượng tuyên truyền viên bám sát dự án. Quan trọng nhất là cách thức triển khai thiếu nhất quán, đồng bộ, hiệu quả từ trên xuống dưới đã tạo ra những phản cảm từ phía người dân đối với chương trình.

Do vậy, để khắc phục những hạn chế trên, UBND TPHCM yêu cầu các cơ quan chức năng phải chấn chỉnh lại việc tuyên truyền và hướng dẫn người dân cách thức phân loại và quản lý chất thải rắn sinh hoạt tại gia đình một cách thống nhất, đồng bộ, đảm bảo mỗi gia đình đều phải được tuyên truyền và nhận thức được để thực hiện phân loại. Bên cạnh đó, cần đánh giá lại những hạn chế, khuyết điểm của chương trình thí điểm phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đang thực hiện tại hẻm 25 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1. Từ đó, xây dựng, chấn chỉnh khắc phục làm cơ sở triển khai mở rộng chương trình thí điểm trên quy mô toàn phường Bến Nghé, quận 1 và một số quận khác. Trong đó chú trọng việc phải đồng bộ hóa trang thiết bị phân loại, lưu chứa và thu gom chất thải sau phân loại; thời gian thực hiện thu gom phù hợp với thời gian sinh hoạt của người dân. Đặc biệt, đảm bảo chất thải sau khi đã được người dân phân loại phải được chuyển đến nhà máy xử lý chất thải phù hợp…

MINH XUÂN

Tin cùng chuyên mục