8 dự án cải tạo nâng cấp QL1 bị chậm tiến độ

Tại cuộc họp ngày 27-2, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD - CLCTGT - Bộ GTVT) cho biết, hiện có 8 dự án thuộc dự án cải tạo nâng cấp QL1 chưa đạt tiến độ, bao gồm 2 dự án sử dụng trái phiếu chính phủ qua Phú Yên, Bình Thuận và 6 dự án BOT là các đoạn qua tỉnh Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Bắc Bình Định, Nam Bình Định, hầm đường bộ Đèo Cả và đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp. Trong đó, đoạn BOT Bắc Bình Định, Nam Bình Định có khối lượng thi công móng đường đến thời điểm hiện tại chỉ đạt dưới 10%.

(SGGP).- Tại cuộc họp ngày 27-2, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD - CLCTGT - Bộ GTVT) cho biết, hiện có 8 dự án thuộc dự án cải tạo nâng cấp QL1 chưa đạt tiến độ, bao gồm 2 dự án sử dụng trái phiếu chính phủ qua Phú Yên, Bình Thuận và 6 dự án BOT là các đoạn qua tỉnh Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Bắc Bình Định, Nam Bình Định, hầm đường bộ Đèo Cả và đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp. Trong đó, đoạn BOT Bắc Bình Định, Nam Bình Định có khối lượng thi công móng đường đến thời điểm hiện tại chỉ đạt dưới 10%.

Theo ông Nguyễn Xuân Sanh, Cục trưởng Cục QLXD - CLCTGT, trong số các dự án cải tạo nâng cấp QL1 và đường Hồ Chí Minh, hiện vẫn còn một số dự án chưa được cấp giấy chứng nhận đầu tư do nhà đầu tư chưa đáp ứng đầy đủ các điều kiện về vốn chủ sở hữu, vốn đầu tư, cam kết cấp vốn của tổ chức tín dụng. Việc chậm được cấp giấy chứng nhận đầu tư sẽ ảnh hưởng đến tiến độ ký kết hợp đồng chính thức, tiến độ huy động vốn từ các tổ chức tín dụng dẫn đến chậm tiến độ thi công dự án. Hiện các dự án bị ảnh hưởng tiến độ do nhà đầu tư chưa đáp ứng được tiến độ vốn góp chủ sở hữu là dự án La Sơn - Túy Loan, cầu Thái Hà, QL20 Bảo Lộc - Lâm Đồng… Bên cạnh đó, nhiều dự án bị chậm tiến độ do nguồn cung cấp vật liệu khan hiếm và không đảm bảo chất lượng, nhà đầu tư tổ chức quản lý tại công trường thiếu chuyên nghiệp…

Để đẩy nhanh tiến độ các dự án quan trọng này, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu các cơ quan liên quan kiểm soát chặt chẽ, tuyệt đối không để tình trạng mua đi bán lại dự án. Đặc biệt, Cục QLXD - CLCTGT phải tập huấn lại các BQL dự án về việc quản lý dự án BOT. Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu ngay trong tháng 3, các đơn vị liên quan có báo cáo tình hình triển khai thực hiện từng dự án, đề xuất kiến nghị thay thế những nhà đầu tư không đủ năng lực.

BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục