Kẹt xe vì... cao ốc bao vây sân bay

Đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình, TPHCM) cho biết, hiện nay các ngành chức năng đang “đau đầu” giải quyết vấn nạn kẹt xe bao quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Thế nhưng, tình trạng kẹt xe sẽ nghiêm trọng hơn vì hàng loạt chung cư, căn hộ cao tầng trên các tuyến đường dẫn vào sân bay chuẩn bị đưa vào sử dụng, dẫn đến lượng dân cư và phương tiện đi lại tăng cao, gây áp lực lớn cho hạ tầng khu vực quanh sân bay.

Đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình, TPHCM) cho biết, hiện nay các ngành chức năng đang “đau đầu” giải quyết vấn nạn kẹt xe bao quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Thế nhưng, tình trạng kẹt xe sẽ nghiêm trọng hơn vì hàng loạt chung cư, căn hộ cao tầng trên các tuyến đường dẫn vào sân bay chuẩn bị đưa vào sử dụng, dẫn đến lượng dân cư và phương tiện đi lại tăng cao, gây áp lực lớn cho hạ tầng khu vực quanh sân bay.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trên các tuyến đường Phổ Quang, Hồng Hà, Hoàng Minh Giám (thuộc các quận Tân Bình, Phú Nhuận và Gò Vấp) thông ra đường Phạm Văn Đồng vào khu vực sân bay Tân Sơn Nhất có hàng loạt tòa cao ốc, chung cư đang khẩn trương xây dựng. Ngay trước cổng sân bay, tòa nhà trung tâm thương mại Parkson - C.T Plaza với quy mô 2 tầng hầm, 10 tầng lầu.

Cũng tại nút giao này, bên trái đường Bạch Đằng là dự án Saigon Airport Plaza có 5 tòa tháp 2 tầng hầm, 14 tầng cao, xây dựng trên diện tích 1,6ha. Cụm dự án phức hợp này có quy mô 240 phòng khách sạn, 242 căn hộ bán và cụm cao ốc cho thuê văn phòng đang đưa vào khai thác. Cũng trên đường Bạch Đằng, cách đó không xa là chung cư Hà Đô Nguyễn Văn Công (phường 3, quận Gò Vấp) với 5 block chung cư cao 13 tầng trên tổng diện tích sàn hơn 46.000m2. Giáp ranh chung cư này là chung cư Bộ đội biên phòng. Đáng lưu ý, lượng xe cộ từ hai chung cư này đổ ra đường Bạch Đằng gây ùn ứ thường xuyên, giao thông tắc nghẽn. Ngoài ra, trên các tuyến kết nối vào sân bay Tân Sơn Nhất như đường Hoàng Minh Giám, Hồng Hà và Phổ Quang còn có hàng loạt dự án cao ốc, trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và chung cư đang được triển khai. Đặc biệt, dọc đường Hồng Hà có một loạt dự án chung cư với số lượng hơn cả ngàn căn hộ đang được rao bán rầm rộ. Với số lượng căn hộ như vậy thì lượng người và phương tiện tập trung về khu vực trên tăng lên gấp nhiều lần, trong khi đó hạ tầng giao thông vẫn như cũ, chuyện ùn tắc giao thông là chuyện đương nhiên.

Hiện việc kết nối vào sân bay Tân Sơn Nhất theo hai hướng chính, gồm đi theo trục đường Phạm Văn Đồng (kết nối với đường Bạch Đằng - Hồng Hà hoặc Hoàng Minh Giám, Phổ Quang) và trục đường Hoàng Văn Thụ - Nguyễn Văn Trỗi - Trường Sơn. Giám đốc Cảng hàng không Tân Sơn Nhất Đặng Tuấn Tú cho rằng, trên các tuyến đường quanh sân bay, chung cư mọc lên dày đặc dẫn đến lượng xe tập trung về khu vực này gia tăng, chắc chắn thời gian tới, ùn tắc giao thông trên các trục đường sân bay là khó tránh khỏi. “Hiện nay, vào giờ cao điểm từ 10 giờ 30 đến 11 giờ 30 và chiều từ 16 giờ 30 đến 18 giờ, hầu hết các tuyến đường quanh sân bay xe cộ ken kín. Đặc biệt, vào khung giờ này nếu gặp mưa, giao thông gần như bị tê liệt”, ông Tú cho biết.

Với thực trạng cấp phép xây dựng dày đặc như vậy, thời gian tới dù có giải pháp gì đi nữa cũng khó có thể giải quyết được tình trạng kẹt xe, không chỉ khu vực sân bay mà còn nhiều nơi trên địa bàn TP.

QUỐC HÙNG

Tin cùng chuyên mục