Bão số 9 ngoặt về phía Nam nhưng sẽ giảm thành áp thấp nhiệt đới

(SGGP).- Mặc dù trong ngày 27-11, cơn bão số 9 đang có hướng di chuyển chủ yếu dọc theo trục đứng từ phía nam lên phía bắc ở khu vực giữa và bắc biển Đông, tuy nhiên Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Trung ương và các đài dự báo khí tượng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương đều nhận định, bão sẽ đổi hướng, ngoặt về phía Tây Nam, di chuyển hướng về phía biển Trung bộ.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho biết, do bão số 9 di chuyển với hướng phức tap và rất nguy hiểm, có thể vòng lại khu vực giữa biển Đông nên hiện các địa phương đang theo dõi thông tin và hướng dẫn cho các tàu thuyền còn đang trên biển khẩn trương tìm nơi tránh bão.

Tính đến ngày 27-11, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết, tại các tỉnh, thành ven biển từ Quảng Bình đến Bà Rịa - Vũng Tàu, bộ đội biên phòng đã phối hợp với các địa phương, gia đình chủ tàu, thuyền trưởng thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn được 58.259 phương tiện với 371.107 người biết diễn biến, hướng di chuyển của bão số 9 để chủ động thoát khỏi khu vực nguy hiểm. Trong đó, số tàu hoạt động ở khu vực bắc và giữa biển Đông là 1.223 tàu còn neo đậu tại bến và hoạt động ở ven bờ là 57.036 tàu.

Bản tin cập nhật vào chiều và tối 27-11 của Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Trung ương cho biết,  bão số 9 đã di chuyển tới tọa độ khoảng 16,6 độ vĩ Bắc và 118 độ kinh Đông, tâm bão nằm cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 620km về phía Đông với sức gió đã giảm xuống còn cấp 9-10, giật cấp 11-12.

Dự báo trong ngày 28-11, bão sẽ di chuyển theo hướng Bắc Đông Bắc, sau đó đổi hướng ngoặt về phía Tây Tây Nam (hướng lại khu vực giữa biển Đông),  mỗi giờ đi được 10-15km.

Từ ngày 28 đến 29-11, bão sẽ giữ hướng di chuyển theo Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được 15-20km và bị suy yếu thành một áp thấp nhiệt đới ngay trên biển Đông ở phía nam của quần đảo Hoàng Sa.

Sau đó, áp thấp nhiệt đới tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Nam về phía vùng biển Trung bộ, mỗi giờ đi được khoảng 20-25km và suy thành một vùng áp thấp.

Vào thời điểm này, khối không khí lạnh từ phía Bắc được tăng cường xuống biển Đông, kết hợp với hoàn lưu bão sẽ gây mưa to đến rất to cho khu vực Đà Nẵng - Khánh Hòa kéo dài từ ngày 30-11 đến 2-12 với lưu lượng mưa 200-400mm, trên các sông thuộc khu vực này có khả năng xuất hiện lũ kèm nguy cơ lũ quét, sạt lở đất. Sau đó vùng mưa sẽ dịch chuyển ra phía Bắc miền Trung mà trọng tâm là các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên - Huế.

Còn thời tiết tại TPHCM và khu vực Đông Nam bộ, Tây Nam bộ, theo thông tin của Đài Khí tượng - thủy văn khu vực Nam bộ dự báo, ban ngày trời nắng, nhiệt độ từ 24 - 33°C, riêng TPHCM 34°C nhưng chiều và đêm sẽ có mưa rào và dông.

VĂN PHÚC

Tin cùng chuyên mục