Khó dẹp “xe dù, bến cóc” trước Tết Dương lịch

Lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải TPHCM (GTVT TP) đã “hứa” với Chủ tịch UBND TPHCM: quyết tâm dẹp dứt điểm nạn xe dù, bến cóc trước ngày 31-12-2016. Lời “hứa” sắp hết thời hạn… liệu đến ngày nêu trên thành phố có dẹp được nạn “xe dù, bến cóc”?!
Khó dẹp “xe dù, bến cóc” trước Tết Dương lịch

Lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải TPHCM (GTVT TP) đã “hứa” với Chủ tịch UBND TPHCM: quyết tâm dẹp dứt điểm nạn xe dù, bến cóc trước ngày 31-12-2016. Lời “hứa” sắp hết thời hạn… liệu đến ngày nêu trên thành phố có dẹp được nạn “xe dù, bến cóc”?!

Vẫn hoạt động như chốn… không người kiểm soát

Cần phải nói rõ “xe dù, bến cóc” là xe hoạt động không phép hoặc có phép nhưng hoạt động không đúng loại hình đăng ký. Tuy nhiên, loại thứ nhất: xe hoạt động không phép, tức là không đăng ký kinh doanh nhưng vẫn lén lút hoạt động rất ít. Loại thứ hai: rất nhiều, thậm chí có thể nói là lực lượng chính gây ra vấn nạn “xe dù, bến cóc” ở nhiều khu vực trên địa bàn thành phố. Đơn cử như hàng loạt đơn vị xe khách hoạt động trên địa bàn TPHCM, từ các quận trung tâm (1, 5, 10) cho đến các quận ven thành phố (Tân Bình, Tân Phú, Thủ Đức, 9…) chạy tuyến cố định nhưng lại núp bóng dưới danh nghĩa “xe hợp đồng”, “du lịch lữ hành”, nhằm để đón trả khách trong nội đô. Kéo theo đó, nhiều bến xe khách lậu cũng được hình thành gây mất an ninh trật tự và an toàn giao thông.

Cụ thể, sau khi cấm đón trả khách trên đường Nguyễn Thái Bình, Lê Thị Hồng Gấm (quận 1), thì các nhà xe lại đón trả khách ở một số tuyến đường lân cận như Phó Đức Chính, Ký Con, Yersin, Võ Văn Kiệt, Mai Chí Thọ. Thậm chí, ngay đoạn đường Mai Chí Thọ (quận 2), cắm biển cấm dừng đậu, nhưng một số hãng xe như Toàn Thắng, Hoa Mai vẫn ngang nhiên đón trả khách. Đường Ngô Quyền, Nguyễn Duy Dương, Trần Phú (quận 5, 10) cũng có nhiều nhà xe như Tân Thanh Thủy, Kim Hoàng, Võ Cúc Phương, Toàn Thịnh Phát chạy các tuyến miền Tây và miền Đông Nam bộ đón khách. Ngược lên đường Lý Thường Kiệt (quận Tân Bình) có nhà xe Năm Thùy chạy tuyến Tây Nguyên.

 Trên nhiều tuyến đường như Thoại Ngọc Hầu, Tân Thành, Nguyễn Hậu, Kênh 19-5 (quận Tân Phú)… có hàng loạt nhà xe như Chín Nghĩa, Cẩm Vân, Thảo Quyên, Xuân Tùng, Hùng Mai, A Tỷ, Ba Nga… chạy tuyến Quảng Ngãi, Quảng Nam, Huế. Đường Tân Thành chưa đến 1km có đến 4 nhà xe hoạt động đón trả khách rất rôm rả.  

Khó dẹp “xe dù, bến cóc” trước Tết Dương lịch ảnh 1

Hành khách lên xe trên đường Nguyễn Duy Dương, quận 5, ngày 28-12-2016. Ảnh: THÀNH TRÍ

Đáng nói, bến xe khách lậu tại bãi đất trống trên đường Đinh Bộ Lĩnh (đoạn đối diện Bến xe miền Đông, quận Bình Thạnh) hoạt động nhiều năm nay nhưng các cơ quan chức năng cũng chưa xử lý được. Bến xe khách lậu này được cấp phép hoạt động kinh doanh là bãi giữ xe, nhưng thực tế nhiều năm nay, tại đây đón trả khách công khai như một bến xe…

Hoàn thiện văn bản pháp luật để có cơ sở xử lý

Sở GTVT TP cho biết, trước đây trên toàn thành phố có hơn 150 điểm “xe dù, bến cóc”, đến nay xử lý chỉ còn 27 điểm. Tuy nhiên, theo thống kê của Bến xe miền Đông, khu vực lân cận bến có khoảng trên 50 điểm đón, trả khách của các hãng xe hoạt động trá hình, núp dưới danh nghĩa xe chạy hợp đồng, xe du lịch với trung bình 400 chuyến và gần 10.000 khách mỗi ngày.

Sau khi UBND TP chỉ đạo quyết liệt dẹp tình trạng “xe dù, bến cóc”, trên đường Nguyễn Thái Bình (quận 1) đã được gắn biển cấm xe 9 chỗ. Nhưng để tiếp tục hoạt động, các nhà xe dùng xe 7 chỗ để trung chuyển hành khách. Tương tự, sau khi tuyến đường Lê Hồng Phong gắn biển cấm xe khách, nhà xe Thành Bưởi đã đối phó bằng cách lập bến “cóc” mới ngay tại đầu đường Vĩnh Viễn - Lê Hồng Phong, cách bãi xe cũ không xa.

Trong nhiều cuộc họp giải quyết nạn “xe dù, bến cóc”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa yêu cầu Sở GTVT TP chỉ đạo Chánh thanh tra Sở chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng thuộc các quận, huyện có liên quan kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về xây dựng hoặc thành lập bến xe, bãi đỗ xe không đúng theo quy hoạch hoặc không được phép của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Về tình trạng xe dù, xe khách trá hình, UBND TP đồng ý đề xuất của Sở GTVT TP lập Đoàn kiểm tra liên ngành thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong việc chấp hành các quy định về điều kiện, tiêu chuẩn ngành trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô đối với các đơn vị hoạt động vận tải trên địa bàn thành phố.

Trong cuộc họp về ùn tắc giao thông chiều 27-12, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã yêu cầu Giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Xuân Cường hứa kiên quyết xử lý, xóa bỏ tình trạng xe dù, bến xe khách trá hình trước ngày 31-12 này. Động thái này chứng tỏ quyết tâm dẹp “xe dù, bến cóc”, lập lại trật tự vận tải của lãnh đạo thành phố.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia về vận tải, để xóa dứt điểm nạn “xe dù, bến cóc” các cơ quan quản lý nhà nước cần rà soát và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, đồng thời khẩn trương hoàn thiện xây dựng các điểm đón, trả khách cho tuyến vận tải hành khách cố định; bổ sung hệ thống các biển báo cấm dừng, đỗ tại các tuyến đường hay vị trí dễ gây mất trật tự, ùn tắc giao thông. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý cần tập trung vào công tác quản lý giá và dịch vụ tại các bến xe nhằm bảo đảm tính cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp. Đồng thời, doanh nghiệp cần tự nâng cao chất lượng dịch vụ, đây được xem là một biện pháp để hạn chế xe khách lậu.

QUỐC HÙNG

Tin cùng chuyên mục