Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định nước biển 4 tỉnh miền Trung đạt chuẩn

*Các nhà khoa học quốc tế đã nhận lời hỗ trợ Việt Nam
Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định nước biển 4 tỉnh miền Trung đạt chuẩn

*Các nhà khoa học quốc tế đã nhận lời hỗ trợ Việt Nam

 (SGGPO).-  Tổng cục Môi trường vừa công bố kết quả quan trắc chất lượng nước biển ven bờ các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế.

Theo đó,  thực hiện Công văn số 1511/BTNMT-TCMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc đánh giá chất lượng nước biển ven bờ tại 4 tỉnh (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế), Tổng cục Môi trường đã phối hợp với các địa phương tiến hành lấy và phân tích các mẫu nước biển ven bờ.

Kết quả quan trắc chất lượng nước biển ven bờ được tổng hợp từ các Trung tâm Quan trắc môi trường đã thực hiện ngày 29-4 tại các bãi tắm trên địa bàn 4 tỉnh và so sánh với Quy chuẩn Việt Nam QCVN 10-MT:2015/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển để đánh giá cho thấy, nước biển ven bờ tại các khu vực được phân tích đều nằm trong giới hạn cho phép; an toàn cho tắm biển và các hoạt động vui chơi, giải trí.

Sau khi phân tích mẫu nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định: nước biển tại 4 tỉnh miền Trung đều đảm bảo chất lượng. Trước đó, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã yêu cầu 4 địa phương nêu trên thường xuyên quan trắc, lấy mẫu và phân tích nước biển ven bờ với tần suất 2 lần/ngày (buổi sáng và buổi chiều). Tại mỗi vị trí cần lấy 2 mẫu, 1 mẫu do Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện, 1 mẫu gửi về Tổng cục Môi trường thực hiện để đảm bảo kết quả chính xác, khách quan. Việc quan trắc được thực hiện liên tục trong 1 tuần, từ ngày 28-4 đến 6-5-2016.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh tắm tại bãi tắm Thiên Cầm ngày 30-4. Ảnh: Dương Quang

Để giám sát việc thực hiện các yêu cầu nêu trên, ngày 1-5, đoàn công tác của Tổng cục Môi trường do Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tài dẫn đầu đã đi kiểm tra thực tế tại các địa phương từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế và làm việc với Trung tâm Quan trắc môi trường các tỉnh nhằm triển khai hiệu quả nhiệm vụ này.

Tiếp tục những nỗ lực làm sáng tỏ vụ việc, ngày 2-5, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã làm việc với các nhà khoa học trong nước và nước ngoài đến từ các quốc gia: Đức, Mỹ, Israel… trong các lĩnh vực hải dương học, địa chất ven biển, kỹ thuật bờ biển và môi trường bền vững.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà và lãnh đạo Tổng cục Môi trường đã thông báo ngắn gọn tình hình môi trường biển miền Trung Việt Nam trong thời gian vừa qua và đề nghị các nhà khoa học nước ngoài hợp tác với Bộ, nhằm đáp ứng cấp bách những yêu cầu trước mắt trong công tác điều tra sự cố môi trường khu vực biển miền Trung Việt Nam vừa qua. Được biết, các chuyên gia nước ngoài đều khẳng định sự quan tâm và sẵn sàng giúp đỡ Việt Nam trong  vấn đề này và đề nghị làm việc thêm với Bộ Khoa học và Công nghệ. GS Roberto Mayerle - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và Công nghệ Đại học Kiel - CHLB Đức nói: “Nếu được các bộ, ngành của Việt Nam đồng ý, chúng tôi sẽ đưa thêm chuyên gia, mang thêm các trang thiết bị để giúp Việt Nam điều tra nguyên nhân sự cố môi trường biển vừa qua. Nếu chúng ta đi đúng hướng và làm việc với tinh thần khẩn trương, chúng tôi tin sẽ cùng với các nhà khoa học Việt Nam sớm tìm ra nguyên nhân sự cố”.

ANH THƯ

Tin cùng chuyên mục