Kiến nghị giữ nguyên quy định bảo vệ hành lang sông, suối, kênh, rạch

Đó là nội dung kiến nghị của Sở Giao thông - Vận tải TPHCM đưa ra tại Hội nghị phản biện xã hội dự thảo quy định quản lý, sử dụng hành lang trên bờ sông, suối, kênh, rạch và hồ công cộng trên địa bàn, do Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức ngày 17-2. 

(SGGP).- Đó là nội dung kiến nghị của Sở Giao thông - Vận tải TPHCM đưa ra tại Hội nghị phản biện xã hội dự thảo quy định quản lý, sử dụng hành lang trên bờ sông, suối, kênh, rạch và hồ công cộng trên địa bàn, do Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức ngày 17-2. 

Theo PGS-TS Nguyễn Lê Ninh, với đề xuất của Sở Giao thông - Vận tải TP giữ nguyên quy định về hành lang bảo vệ trên bờ từ 20m - 50m thì cũng phải tính đến quy luật dòng chảy, hướng xói lở hai bờ của sông, kênh, rạch để có các biện pháp quản lý hữu hiệu, tránh làm thất thoát, kém hiệu quả trong sử dụng tài nguyên đất, nước. Đồng quan điểm, Nhà giáo nhân dân, Chuẩn Đô đốc Lê Kế Lâm đề nghị, việc điều chỉnh Quyết định 150 phải có tầm nhìn dài hạn, các quy định nên có hướng mở để phù hợp với sự biến đổi thiên nhiên của sông, kênh, rạch và công tác quản lý cần được giao cho các đơn vị chuyên ngành, có phân định chức năng, nhiệm vụ rõ ràng.

Xét về góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM nêu 6 nội dung về công tác quản lý sông, kênh, rạch. Trong đó, chỉ ra những bất cập, thiếu đồng bộ và thiếu nội dung về quản lý suối, đê điều. Luật sư Trương Thị Hòa đề nghị việc điều chỉnh, bổ sung các quy định của Quyết định 150 phải được dựa trên tính pháp lý của các luật, văn bản pháp luật đã được ban hành hơn 10 năm qua, trong đó có Luật Tài nguyên - Môi trường, Luật Đường thủy nội địa… Các quy định trong bảo vệ hành lang sông, kênh, rạch phải gắn với việc khai thác hiệu quả quỹ đất hai bờ sông, kênh, rạch…

HOÀI NAM 

Tin cùng chuyên mục