Quyết liệt xử lý tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường

° Giải quyết 37 điểm ùn tắc giao thông
Quyết liệt xử lý tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường

° Giải quyết 37 điểm ùn tắc giao thông

(SGGP).- Chiều 17-2, Ban ATGT TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai kế hoạch công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2017 trên địa bàn TPHCM. Tham dự hội nghị có Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong và Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, quận, huyện.

Tại hội nghị, báo cáo công tác thực hiện việc đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn TP, Phó Trưởng ban ATGT TP Nguyễn Ngọc Tường cho biết: Trong năm 2016 trên địa bàn TPHCM xảy ra 3.962 vụ tai nạn giao thông (bao gồm va chạm giao thông), làm chết 805 người và bị thương 3.204 người; so với cùng kỳ năm 2015 tăng 208 vụ (+5,54%), tăng 103 người chết (+14,67%) và giảm 97 người bị thương (-2,94%). 8 năm liên tục kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí, từ 1.400 người chết, nay giảm còn 800 người chết. Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng, nhất là các cửa ngõ ra vào TP, đặc biệt là hai khu vực cảng Cát Lái và sân bay Tân Sơn Nhất. Nguyên nhân do hạ tầng giao thông quá tải, phương tiện tăng…

Phó Giám đốc Sở GTVT TP Trần Quang Lâm cho biết, năm 2017 phấn đấu giảm tối thiểu 5% số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông so với năm 2016.

Kết luận tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu các quận huyện khẩn trương đề xuất các giải pháp khả thi nhất để kéo giảm TNGT và ùn tắc giao thông; xử lý dứt điểm bến cóc xe dù. Các địa phương rà soát lại toàn bộ 159 tuyến đường kiểu mẫu để thực hiện. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy, nâng cao ý thức người dân TP văn minh. Đối với Công an TP, tuần tra xử lý nghiêm các lỗi vi phạm giao thông, phân tích nguyên nhân xảy ra TNGT. “Về việc xử lý trật tự lòng lề đường, các quận phải chuyển động mạnh, trên tinh thần giống như quận 1 đã làm. Làm được việc này thì tình trạng ùn tắc, TNGT dứt khoát sẽ giảm. Nếu không hoàn thành nhiệm vụ sẽ xử lý người đứng đầu” - đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

° Cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa có buổi làm việc với Sở Giao thông Vận tải cùng các sở ngành và quận huyện về kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Sở Giao thông Vận tải TP.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết, mục tiêu, trong năm 2017, số lượt người sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng đạt tối thiểu 600 triệu lượt hành khách. Hạn chế tối đa ùn tắc giao thông trên địa bàn TP, đặc biệt ở 37 điểm có nguy cơ ùn tắc cao; giảm tối thiểu 5% số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông so với năm 2016; giải quyết 16/40 điểm ngập…

Sau khi nghe các sở, ngành góp ý, đồng chí Lê Văn Khoa yêu cầu Sở GTVT phối hợp các sở ngành liên quan khẩn trương xây dựng cụ thể các kế hoạch của chương trình đột phá ngay trong tháng 3 này để thực hiện. Cụ thể, như chương trình giảm ngập nước, giảm ô nhiễm môi trường, chỉnh trang đô thị… Phấn đấu thi công hoàn thành các công trình trọng điểm cấp bách, đặc biệt là các công trình giảm ùn tắc giao thông; tổ chức khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông hiện hữu. Trong đó, tổ chức giao thông một số tuyến đường, một số khu vực theo phương thức hạn chế lưu thông của một số loại phương tiện trên trong các thời điểm nhất định.

Theo đồng chí Lê Văn Khoa, để giảm tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cửa ngõ ra vào sân bay Tân Sơn Nhất, Sở GTVT cần phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức làm thủ tục lên máy bay (check-in) bên ngoài sân bay. Về tình trạng ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm, sở cần phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền vận động người dân đi bộ để đưa con em đến trường, đi làm nếu nhà gần trường, gần nơi làm việc. Trong tháng 3-2017, phải có kế hoạch cụ thể trình UBND TP về vận động đi bộ. Trong năm 2017, vận động 100% người dân sử dụng nước sạch; phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xử lý nhằm hạn chế sử dụng nước ngầm, đặc biệt tại các KCX-KCN; khởi công hai bãi đậu xe ngầm tại Công viên Tao Đàn và Công viên Lê Văn Tám. 

Chỉ một đoạn ngắn trên đường Nguyễn Trãi, quận 5, nhưng có rất nhiều người lấn chiếm vỉa hè để buôn bán. Ảnh: THANH HẢI

Đồng chí Lê Văn Khoa đề nghị, trong tháng 3, các địa phương phải báo các tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường. Nơi nào làm tốt cần biểu dương, nơi nào thực hiện chưa tốt phải kiên quyết xử lý nghiêm. Về ý kiến trái chiều từ việc lắp barie trên vỉa hè, đồng chí Lê Văn Khoa cho rằng cần phải duy trì và yêu cầu Sở GTVT điều chỉnh cách lắp đặt song song và chừa hẳn một khoảng đủ rộng phía bên trong vỉa hè để đảm bảo khoảng không cho xe người khuyết tật và người đi bộ đi qua.

HÀ DỊU

Tin cùng chuyên mục