Bình Dương: Tạm đình chỉ cơ sở tái chế chì gây ô nhiễm

Ngày 29-3, cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương cho biết đã yêu cầu cơ sở tái chế chì gây ô nhiễm tạm ngưng hoạt động vì ảnh hưởng đến hàng trăm hộ dân trên địa bàn tiếp giáp giữa tỉnh này và tỉnh Đồng Nai (thuộc khu phố Châu Thới, phường Bình An, thị xã Dĩ An và khu phố Tân Bản, phường Bửu Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).

(SGGP).- Ngày 29-3, cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương cho biết đã yêu cầu cơ sở tái chế chì gây ô nhiễm tạm ngưng hoạt động vì ảnh hưởng đến hàng trăm hộ dân trên địa bàn tiếp giáp giữa tỉnh này và tỉnh Đồng Nai (thuộc khu phố Châu Thới, phường Bình An, thị xã Dĩ An và khu phố Tân Bản, phường Bửu Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).

Trước đó, hàng trăm hộ dân sinh sống tại khu vực này phản ánh tình trạng ô nhiễm không khí và nguồn nước, với mùi hôi khó chịu liên tục trong nhiều ngày, nhất là vào ban đêm khi cơ sở tái chế chì đẩy mạnh các hoạt động. Theo người dân ở đây thì cơ sở này không có bảng tên, tọa lạc trên diện tích đất khá rộng và bao bọc bằng hàng rào tôn, đồng thời có chốt canh bảo vệ từ xa, không cho người lạ đến gần khu vực sản xuất. Cơ sở này bắt đầu hoạt động cách đây khoảng một tháng và làm việc liên tục từ 17 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau; ban ngày thì tiếp nhận bình ắc quy cũ từ khắp nơi, tối đến là đưa vào lò đốt để lấy chì. Đặc biệt, nhà máy này tuy nằm trên đất Bình Dương, nhưng gần như  tách biệt vì lối ra vào được thiết kế bên phía khu phố Tân Bản (TP Biên Hòa, Đồng Nai) nên rất khó tiếp cận nguồn gây ô nhiễm để xử lý.

Cơ sở tái chế chì hoạt động chui ở khu phố Châu Thới, phường Bình An, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương gây bức xúc cho người dân địa phương. Ảnh: baobinhduong

Đại diện UBND phường Bình An cho biết, phường đã lập đoàn kiểm tra cơ sở tái chế chì này nhưng người quản lý cơ sở không cung cấp cho đoàn bất cứ giấy tờ liên quan cũng như giấy phép hoạt động. Bước đầu đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm trong việc sản xuất gây ô nhiễm môi trường và đang tiến hành các bước tiếp theo để kiểm tra làm rõ.

XUÂN TRUNG

Tin cùng chuyên mục