Mua bán thông tin cá nhân - loại hình tội phạm mới

Ngày 5-1, thông tin từ Cục An ninh Thông tin truyền thông - Tổng cục An ninh II cho biết, vừa phát hiện một số đối tượng sử dụng trái phép thông tin của các cá nhân, tổ chức vào mục đích kinh doanh có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

(SGGPO).- Ngày 5-1, thông tin từ Cục An ninh Thông tin truyền thông - Tổng cục An ninh II cho biết, vừa phát hiện một số đối tượng sử dụng trái phép thông tin của các cá nhân, tổ chức vào mục đích kinh doanh có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Vào tháng 1-2011, qua công tác nắm tình hình trên lĩnh vực, Cục An ninh thông tin truyền thông phát hiện hoạt động mua bán thông tin cá nhân trên trang web www.danhsachkhachhang.com và www.duonghongle.com có dấu hiệu vi phạm Điều 226 Bộ luật Hình sự: “Mua bán, trao đổi, tặng cho, sửa chữa, thay đổi hoặc công khai khóa những thông tin riêng, hợp pháp của cơ quan, tổ chức cá nhân khác trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet mà không được phép của chủ sở hữu thông tin đó”.

Tại cơ quan công an, Dương Hồng Lễ (SN 1984, tạm trú quận Tân Phú, chủ của 2 trang web trên) thừa nhận: các trang web này được lập ra từ tháng 10-2010 nhằm mục đích kinh doanh trên mạng. Tất cả thông tin danh sách khách hành đăng tải trên trang web trên được Lễ mua từ Lê Minh Trung (SN 1983, tạm trú quận Bình Thạnh, chủ trang web www.timkhachhang.com) và Hứa Văn Tuấn (SN 1986, tạm trú quận 8, chủ trang web www.datavip24h.com và www.datavip24h.net) với giá khoảng 20 triệu đồng.

Được mời lên làm việc, Hứa Văn Tuấn khai: Trong thời gian làm tại một công ty chứng khoán, Tuấn thu thập danh sách 600 khách hàng gửi mua bán bất động sản (có số điện thoại, mã căn hộ, giá bán). Năm 2010, thông qua các rao vặt trên mạng Internet, Tuấn quen biết và trao đổi danh sách khách hàng với các đối tượng khác. Đến nay, Tuấn thu thập được hơn 100 danh sách như: danh sách giám đốc tại Bình Dương, 30.000 thuê bao MobiFone trả sau tại TPHCM, 65.000 thuê bao Viettel trả sau tại Hà Nội... Các danh sách khách hàng này được rao bán trên trang web www.datavip24h.com và www.datavip24h.net.

Về phần mình, Lê Minh Trung khai: Đầu năm 2010, Trung mua bán một số danh sách khách hàng trên Internet để phục vụ công việc mời khách đi tham quan du lịch. Thấy việc mua bán thông tin thuận lợi và có nhiều người muốn mua, Trung đã thu thập, phân loại và đăng tải các danh sách khách hàng lên trên web www.timkhachhang.com. Các danh sách này được Trung mua từ các trang web như www.danhsachvang.com, www.danhsachkhachhang.com và qua trang www.datavip24h.com... Ngoài ra, Trung đã tải danh sách 120.000 doanh nghiệp trên toàn quốc trên Internet, sau đó phân chia ra danh sách doanh nghiệp theo các tỉnh, thành phố để bán cho những người có nhu cầu.

Từ việc sử dụng trái phép thông tin của các cá nhân, tổ chức vào mục đích kinh doanh, Lễ, Trung và Tuấn thu lợi bất chính hơn 250 triệu đồng. Những hành vi trên đã vi phạm quyền bí mật đời tư (quy định tại điều 38 Bộ luật Dân sự) và vi phạm khoản 2 điều 39 Nghị định 83/2011/NĐ-CP ngày 20-9-2011 với mức xử phạt từ 30 - 50 triệu đồng.

Đây là loại hình tội phạm mới. Tuy nhiên do các đối tượng Lễ, Trung và Tuấn chưa nhận thức được sự nguy hiểm do hành vi của mình gây ra, thái độ khai báo thành khẩn, mức độ nguy hại chưa đến mức xử lý hình sự nên cơ quan chức năng quyết định xử lý hành chính.  

A.CHÂN

Tin cùng chuyên mục