Mỹ: FBI công bố tài liệu mật về cựu Tổng thống Bill Clinton

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa bất ngờ tiết lộ các tài liệu liên quan tới việc cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton ân xá cho doanh nhân Marc Rich, chồng cũ của một nhà tài trợ cho đảng Dân chủ.

Trên website của FBI ngày 1-11 có thông báo: “Đợt công bố đầu tiên này bao gồm các tài liệu từ hồ sơ của FBI liên quan đến tổ chức phi lợi nhuận William J. Clinton. Các tài liệu được tập hợp từ cuộc điều tra năm 2001 của FBI về việc Tổng thống Bill Clinton ân xá cho Marc Rich, tên đầy đủ là Marcell David Reich; vụ việc đã được khép lại năm 2005...”.

Tài liệu gồm 129 trang của FBI đã làm dấy lên những nghi vấn từ các nghị sĩ đảng Dân chủ, vốn đã giận dữ về cuộc điều tra của FBI về hàng trăm ngàn thư điện tử bị rò rỉ mới đây liên quan đến bà Hillary Clinton. Ông Rich bị buộc tội trốn thuế tại Mỹ, sống lưu vong tại Thụy Sĩ và qua đời tại đó vào năm 2013. Vợ cũ của ông này, bà Denise Eisenberg, là nhà tài trợ chính của đảng Dân chủ.

Trong diễn biến liên quan, một cuộc thăm dò do kênh truyền hình ABC News và tờ Washington Post thực hiện, công bố ngày 1-11, cho thấy ứng cử viên của đảng Cộng hòa Donald Trump đã bất ngờ vượt lên dẫn trước đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton với tỷ lệ 46% so với 45%.

Hãng Moody’s Analytics dự đoán bà Clinton sẽ giành được 332 phiếu đại cử tri, trong khi ông D.Trump chỉ được 206 phiếu. Nhận định trên của Moody’s Analytics dựa theo một mô hình dự đoán mà hãng này đã áp dụng trước thềm các cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, qua đó dự đoán chính xác kết quả của 9 cuộc đua vào Nhà Trắng gần đây nhất.

VIỆT LÊ

Tin cùng chuyên mục