Ngày hội Sách châu Âu 2019: Bữa tiệc cho những người yêu sách

Ngày 12-5, tại Đường sách TPHCM đã diễn ra lễ khai mạc “Ngày hội sách châu Âu 2019”. Đây là hoạt động thường niên của EUNIC (Hiệp hội các Viện Văn hóa và các Đại sứ quán châu Âu) tổ chức hàng năm vào tháng 5, nhằm tôn vinh, chia sẻ những tinh hoa văn học của châu Âu đến với bạn đọc Việt Nam, tạo sân chơi giao lưu văn hóa bổ ích cho bạn đọc.

Tham dự chương trình có ông Bruno Angelet - Đại sứ Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu; ông Emmanuel Labrande - Chủ tịch Hiệp hội các Viện Văn hóa và các Đại sứ quán châu Âu; đại diện Lãnh sự quán các nước châu Âu tại TPHCM...

Ngày hội Sách châu Âu 2019 đánh dấu lần thứ 4 sự kiện có mặt tại TPHCM, lần thứ 9 tại Hà Nội và lần đầu tiên được tổ chức tại Đà Nẵng. Năm 2019, có tất cả 10 quốc gia trong Cộng đồng châu Âu tham gia gồm: Anh, CH Séc, Pháp, Đức, Hunggary, Italia, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Phái đoàn Wallonie - Bruxelles tại Việt Nam.

Ngày hội thu hút đông đảo bạn đọc quan tâm. Ảnh: THỤY QUYÊN

Phát biểu khai mạc, bà Quách Thu Nguyệt, Phó Giám đốc Công ty Đường sách TPHCM chia sẻ: “Nhắc đến văn học châu Âu là nhắc đến những tác phẩm kinh điển và đương đại, là những tên tuổi của các tác gia lẫy lừng, là những nhân vật truyện tranh gần gũi được bạn đọc trẻ yêu mến như Luky Luke, TinTin, Xì Trum, Spirou,… Chính sức sống mãnh liệt của văn học châu Âu đã gắn kết mối quan hệ giữa Việt Nam với các quốc gia trong cộng đồng châu Âu trên nhiều lĩnh vực như chính trị, ngoại giao, văn hóa, giáo dục, kinh tế ngày càng bền chặt, sâu rộng, tin cậy và hiệu quả. Ngày hội Sách châu Âu 2019 với nhiều nội dung, hình thức hoạt động phong phú, thú vị đã góp phần mang đến cho công chúng những đầu sách chất lượng, đa dạng thể loại. Đặc biệt nhất là các em học sinh sinh viên đang chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ hè, có thêm các hoạt động vui chơi, giải trí”.

Bà Quách Thu Nguyệt, Phó Giám đốc Công ty Đường sách TPHCM phát biểu tại lễ khai mạc Ngày hội Sách châu Âu lần IV. Ảnh: THỤY QUYÊN

Theo ông Emmanuel Labrande, Chủ tịch EUNIC, năm ngoái, "Ngày hội văn học châu Âu" đã diễn ra thành công cùng sự tham gia của 9 nước với khoảng 35 hoạt động. Năm 2019 có 10 nước tham gia với 54 sự kiện sẽ đánh dấu lần đầu tiên sự kiện đến với thành phố Đà Nẵng, tạo ra nhiều cơ hội cho các bạn yêu sách. “Đây thực sự là một lễ hội văn học châu Âu sống động, đa sắc màu nghệ thuật với vô số những hoạt động cho người yêu sách bao gồm giới thiệu sách, triển lãm, đọc truyện, thảo luận văn học, giao lưu với tác giả và tuần lễ tôn vinh và giảm giá sách châu Âu tại Đường sách Hồ Chí Minh”, Chủ tịch EUNIC nói thêm.

Không gian trưng bày các tác phẩm nổi tiếng của văn học châu Âu. Ảnh: THỤY QUYÊN

Ngày hội Sách châu Âu 2019 diễn ra từ ngày 12-5 đến 25-5. Ngoài những địa điểm là những không gia kín như Đại học KHXH& NV TPHCM, Hội đồng Anh, Viện trao đổi văn hóa Pháp, Salon văn hóa Cà phê Thứ Bảy, tại Đường Sách TPHCM cũng sẽ diễn ra nhiều nội dung, hình thức hoạt động phong phú, thú vị dành cho nhiều độ tuổi, nhiều thành phần khác nhau.

Cũng trong buổi lễ khai mạc, ban tổ chức cuộc thi “Sáng tác về các nhân vật châu Âu” đã trao giải cho bạn Lý Thụy Vy, một trong những thí sinh đoạt giải. Được biết, cuộc thi nhận được tổng cộng 1.500 tác phẩm lớn, nhỏ từ các em học sinh đến từ các miền Tổ quốc. Qua cuộc thi, các em không những có cơ hội hiểu thêm về văn học châu Âu mà còn được thoả sức phát triển khả năng  sáng tạo của mình.

Riêng tại Đường sách TPHCM, sau lễ khai mạc, sẽ là chương trình giới thiệu sách “Những cuộc phiêu lưu của Pettson và Findus”. Đây là bộ truyện gồm 9 tập dành cho các em nhỏ từ 6 tuổi, được viết và minh họa bởi tác giả người Thụy Điển Sven Nordqvist.

Buổi chiều cùng ngày, vào lúc 16 giờ sẽ là lễ ra mắt sách “Nam kỳ viễn chinh ký 1861” tác giả Léopold Pallu. Có thể coi đây là cuốn ký sự chiến trường, được viết bởi tác giả Léopold Pallu - Đại úy hải quân Pháp trực tiếp tham gia vào cuộc xâm lược của thực dân Pháp tại Nam kỳ, thời kỳ đó.

Là người trong cuộc nên tác giả có những tường thuật chi tiết sự tương quan giữa quân đội Pháp và quân đội nhà Nguyễn, mưu đồ của thực dân Pháp, tình hình xã hội - kinh tế - quân sự của nhà Nguyễn; đồng thời phản ánh phần nào cuộc kháng chiến quật cường của người dân Nam kỳ chống lại tư tưởng chủ hàng, chủ hòa của triều đình và trước sức mạnh quân sự của giặc xâm lăng. 

"Ngày hội sách châu Âu 2019" đánh dấu lần thứ 4 có mặt tại TP Hồ Chí Minh

Vào lúc 17 giờ ngày 15-5, sẽ diễn ra chương trình giao lưu “Văn học Séc dưới góc nhìn người Việt” và ra mắt tập truyện ngắn Những câu chuyện về khu phố nhỏ ven sông của Jan Neruda, qua bản dịch xuất sắc của Dương Tất Từ và Bình Slavická. Tập truyện được xuất bản với sự tài trợ đáng kể của Bộ Văn hóa Cộng hòa Séc qua quỹ trợ cấp dịch thuật và xuất bản các tác phẩm văn học Séc ở nước ngoài.

Lúc 17 giờ ngày 16-5, sẽ diễn ra chương trình giao lưu “Văn học Hungary tại Việt Nam”, xoay quanh tiểu thuyết Kinh cầu nguyện Kadis dành cho đứa trẻ không ra đời. Chương trình giao lưu có sự tham gia của ngài Tổng lãnh sự, Dr. Baloghdi Tibor  nhà văn, nhà nghiên cứu - phê bình văn học Nhật Chiêu.

"Ngày hội sách châu Âu 2019" hướng đến nhiều đối tượng, lứa tuổi khác nhau. Trong ảnh là các em thiếu nhi đang tham gia tô màu các nhân vật trong các tác phẩm văn học châu Âu

“Trẻ em đường phố: những góc nhìn khác” là chủ đề của buổi giao lưu được tổ chức vào lúc 18 giờ ngày 23-5. Đây cũng là dịp ra mắt tác phẩm Maestro - Nhạc trưởng của tác giả: Xavier-Laurent Petit (Dịch giả Lâm Vũ Thao và Nguyễn Trí Dũng).

Qua câu chuyện đủ mọi diễn biến phức tạp, sinh động và đầy chất nhân văn của một lũ trẻ đường phố, tác giả đã cho chúng ta trải nghiệm những góc nhìn và bài học sâu sắc, vô cùng cảm động về tình bạn và ứng xử đầy nhân văn giữa con người với nhau trong cuộc sống. Câu chuyện ý nghĩa không chỉ với trẻ em lứa tuổi vị thành niên mà còn sâu sắc với mọi bậc phụ huynh và cả mỗi người lớn chúng ta.

Vào lúc 18 giờ ngày 24-5, sẽ diễn ra chương trình giới thiệu sách Mênh mông đại dương và muôn trùng hải đảo của tác giả Jean-Pierre Orban, nhà văn, nhà biên kịch và là nhà nghiên cứu của Bỉ. Tác phẩm từng đoạt Giải tiểu thuyết đầu tay và giải Sách hay châu Âu năm 2014. Thông qua tác phẩm Mênh mông đại dương và muôn trùng hải đảo, Jean-Pierre Orban đưa chúng ta bước vào một bản hùng ca đầy cảm xúc, trong đó nổi cộm lên vấn đề tìm kiếm cội nguồn, sự giao thoa cũng như tình hữu nghị đặc biệt...

Tin cùng chuyên mục