Nhà ở xã hội ở TPHCM: Cung vẫn lệch cầu

Mặc dù TPHCM nỗ lực rất nhiều để xây dựng NƠXH, nhưng thực tế số lượng nhà hoàn thành không đáp ứng nhu cầu người dân, đó là lý do vì sao một dự án tại quận Bình Tân có 152 căn thì thành phố nhận đến 700 đơn mua nhà, hoặc một dự án tại quận 12 có 1.000 căn thì nhận đến 7.000 đơn mua nhà!
Nhà ở xã hội HQC Ảnh: CAO THĂNG
Nhà ở xã hội HQC Ảnh: CAO THĂNG

Năm 2018 được xem là “dấu son” của chương trình phát triển NƠXH của TPHCM với 6.750 căn hộ đã và đang bàn giao cho khách hàng, 9 dự án nằm tại các quận 7, 11, 12, Thủ Đức… Nói chung, đây là số NƠXH hoàn thành lớn nhất trong một năm từ trước đến nay tại TPHCM. Điều đáng chú ý, loại hình NƠXH khá đa dạng. Nhưng, trước nhu cầu quá lớn, dự án xây chưa xong đã bán hết!

Bàn giao 6.750 căn NƠXH 

Đến từ miền Tây, năm 2016 anh Vũ đặt mua cho 2 đứa con đang làm việc tại TPHCM một căn NƠXH của dự án Jamona (quận 7) do Sacomreal (nay là Công ty cổ phần Địa ốc TTC Land) làm chủ đầu tư. Căn hộ rộng hơn 60m2, sau khi anh trả đợt đầu 30%, phần trả góp 6 triệu đồng/tháng (tiền lãi và gốc) kéo dài 15 năm, anh giao cho 2 đứa con anh đảm nhận. Tháng 3 năm nay chủ đầu tư bàn giao nhà ở, đại gia đình rộn ràng tiếng cười về nhà mới, anh Vũ bộc bạch: “Như một giấc mơ! Mình làm nhà nước, con cái làm lương thấp, không bao giờ dám nghĩ mua được nhà ở TPHCM”. Ông Bùi Tiến Thắng, Phó Tổng giám đốc TTC Land, cho biết dự án NƠXH Jamona có hơn 1.000 căn hộ, so với nhà ở thương mại thì thị trường hấp thụ rất tốt. Dự án là 20% quỹ đất làm NƠXH, thay vì bàn giao cho Nhà nước, công ty triển khai làm luôn, tuy lợi nhuận không đáng kể nhưng đem lại việc làm và hoạt động cho công ty, đồng thời có sự đóng góp quỹ nhà cho người thu nhập thấp.

Dự án NƠXH có giá bán khoảng 500 triệu đồng/căn thuộc khu NƠXH Nam Phan (phường Phú Hữu, quận 9), do Công ty cổ phần Đầu tư Nam Phan làm chủ đầu tư, diện tích căn hộ từ 38m2 - 40m2, hiện đã bán và bàn giao nhà cho khách hàng. 2 dự án NƠXH khác đang bán hàng, dự kiến hoàn thành vào năm 2019 là khu dân cư Nguyên Sơn do Công ty cổ phần Bất động sản Nguyên Sơn làm chủ đầu tư, đã thi công xong phần móng; dự án NƠXH tại xã Long Thới (huyện Nhà Bè) do Công ty cổ phần Địa ốc Hòa Bình làm chủ đầu tư, giá bán dự kiến 11,5 triệu đồng/m2, diện tích căn hộ từ 45m2, hiện đang làm thủ tục điều chỉnh quy hoạch 1/500, triển khai xây dựng vào năm 2019.

Cũng lần đầu tiên, TPHCM có loại hình NƠXH cho thuê, đó là khu dân cư Lê Thành do Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Lê Thành xây dựng với 930 căn hộ cho thuê, bàn giao cuối năm nay.

2 năm tới sẽ đạt con số 20.000 căn

Đó là khẳng định của ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM, về mục tiêu hoàn thành 20.000 căn NƠXH vào năm 2020, như kế hoạch đã đề ra. Tuy nhiên, mặc dù TPHCM nỗ lực rất nhiều để xây dựng NƠXH, nhưng thực tế số lượng nhà hoàn thành không đáp ứng nhu cầu người dân, đó là lý do vì sao một dự án tại quận Bình Tân có 152 căn thì thành phố nhận đến 700 đơn mua nhà, hoặc một dự án tại quận 12 có 1.000 căn thì nhận đến 7.000 đơn mua nhà!

Theo các doanh nghiệp tham gia xây dựng NƠXH, hiện nay còn khá nhiều vướng mắc cần tháo gỡ. Đó là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng tại một số dự án NƠXH rất khó khăn, kéo dài, tiến độ thực hiện dự án chậm. Bên cạnh đó, các bước thủ tục đầu tư dự án NƠXH còn phức tạp, như chấp thuận chủ trương đầu tư, công nhận chủ đầu tư, phê duyệt quy hoạch 1/500, chấp thuận đầu tư, giao đất, tính tiền sử dụng đất, ký quỹ nhà ở thương mại, thẩm định giá bán, xác nhận đối tượng mua, thuê mua…

Đặc biệt, vấn đề lớn nhất làm “đầu kéo” để chương trình NƠXH tăng tốc chính là nguồn vốn, nhưng hiện nay vốn cho người mua nhà cũng như cho chủ đầu tư đang bị “mắc kẹt”. Hiệp hội Bất động sản TPHCM cho biết, sau khi kết thúc gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng, đến nay gần như vẫn chưa bố trí được nguồn vốn ngân sách để thực hiện chính sách NƠXH theo Luật Nhà ở 2014. Ngân hàng Chính sách xã hội mới chỉ được cấp vốn ngân sách 500 tỷ đồng để thực hiện chính sách NƠXH và dự kiến đến hết năm 2018 sẽ chi hết 1.000 tỷ đồng.

Số tiền Ngân hàng Chính sách xã hội đã phân bổ về Chi nhánh TPHCM 50 tỷ đồng là quá ít so với nhu cầu. Trong khi đó, các ngân hàng Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank được chỉ định thực hiện chính sách NƠXH cũng chưa được cấp bù chênh lệch lãi suất theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, nên các đối tượng thụ hưởng NƠXH vẫn chưa tiếp cận được nguồn vốn cho vay ưu đãi này.

Mặc dù TPHCM đã đạt được kết quả đáng khích lệ nhưng trên thực tế NƠXH vẫn chỉ là muối bỏ biển so với nhu cầu của người dân. Để thúc đẩy hoàn thành được nhiều quỹ nhà, đòi hỏi có sự chung tay giải quyết tổng thể từ trung ương đến địa phương, cởi trói các thủ tục cơ chế chính sách cũng như ưu tiên nguồn vốn cho người mua nhà. Trong bối cảnh giá bán nhà ở thương mại leo thang từng ngày, việc chăm lo NƠXH cho người thu nhập thấp là hết sức có ý nghĩa.

Theo kết quả điều tra, khảo sát thống kê, nhu cầu mua, thuê, thuê mua NƠXH trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2016-2018 là 80.000 hộ. Đến nay, thành phố đã triển khai đầu tư 41 dự án với tổng diện tích đất là 137,3ha, quy mô khoảng gần 44.900 căn hộ; phấn đấu hoàn thành 31 dự án với tổng diện tích 49,1ha, mục tiêu khoảng 20.000 căn NƠXH. Nhu cầu về NƠXH trên địa bàn thành phố là rất lớn, trong khi khả năng đáp ứng lại thấy hơi nhiều. Sở Xây dựng đã và đang công bố công khai 41 dự án NƠXH (40 dự án là vốn ngoài ngân sách) trên trang thông tin điện tử của sở, với các thông tin liên quan đến chủ đầu tư, địa điểm, quy mô, pháp lý, tiến độ thực hiện…

UBND TPHCM vừa yêu cầu Sở Xây dựng rà soát quỹ đất 20% đất ở trong các dự án nhà ở thương mại trên 10ha, để thúc đẩy triển khai đầu tư xây dựng NƠXH; trường hợp chủ đầu tư không hoặc chậm triển khai thực hiện theo tiến độ đã được phê duyệt thì tham mưu UBND TPHCM thu hồi và giao các nhà đầu tư có năng lực để triển khai thực hiện.

Tin cùng chuyên mục