NSƯT Phương Quang qua đời

SGGP
Sau một thời gian lâm trọng bệnh, NSƯT Phương Quang đã trút hơi thở cuối cùng vào lúc 9 giờ 30 ngày 13-7 tại nhà riêng, hưởng thọ 76 tuổi. Ông có di nguyện hiến xác cho y học. Lễ tưởng niệm NSƯT Phương Quang sẽ được tổ chức vào lúc 9 giờ ngày 14-7 tại nhà riêng.

NSƯT Phương Quang

NSƯT Phương Quang

NSƯT Phương Quang tên thật là Tô Phương Quang, sinh năm 1942, quê quán ở Dĩ An, Bình Dương. Từ nhỏ ông đã mê cải lương nên rất chịu khó theo các thầy học ca diễn. Năm 18 tuổi, Phương Quang lên Sài Gòn theo học nghề với nhạc sĩ Văn Còn - thầy đờn của đoàn hát Thanh Minh. Với chất giọng mộc, trầm buồn, làn hơi khỏe, giọng ca mang âm hưởng của đệ nhất danh ca Út Trà Ôn, nên ông được thầy rất thương, đã chỉ dẫn cho ông tận tình những kỹ năng ca diễn để phát huy hết tố chất của giọng ca trời phú. Với hành trang đó, ông mải mê theo đuổi niềm đam mê nghệ thuật sân khấu, tham gia vào một số đoàn hát. Ngoài giọng ca cuốn hút người nghe, ông còn có lợi thế về ngoại hình, phong cách đĩnh đạc, trang nghiêm, dễ dàng hóa thân trong những vai dũng tướng, quan võ và thành công qua nhiều vở diễn như: Hai chiều ly biệt, Song long thần chưởng, Huyết phiến lôi phong, Mặt trời đêm, Người nhạn trắng, Ảo ảnh Châu Bích Lệ, Sương gió biệt vương cung… Năm 1966, ông đoạt huy chương vàng giải Thanh Tâm với vai Kỳ Thanh Lang trong vở Tình nào cho em.

Sau ngày đất nước thống nhất, ông tiếp tục góp sức cho sân khấu cải lương miền Nam, tham gia hoạt động trong một số đoàn hát trước khi đầu quân về Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang vào năm 1983. Thời gian này, ông thành công với nhiều vai diễn trong các vở Hòn đảo thần Vệ Nữ, Tình yêu và lời đáp… Vai diễn để đời của ông, tạo nên ấn tượng sâu sắc cho khán giả chính là vai vua Riêm trong vở cải lương kinh điển Nàng Xê-đa (tác giả Lưu Quang Thuận - Lưu Quang Vũ, chuyển thể cải lương Thể Hà Vân, đạo diễn NSƯT Đoàn Bá) - một vở diễn thành công của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang khi số lượng đêm diễn lên đến hơn 1.500 suất, phục vụ khán giả nhiều tỉnh, thành trên cả nước, vở còn được thu hình và phát sóng nhiều lần trên các đài truyền hình.

THÚY BÌNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cánh đồng sau vụ gặt

Cánh đồng sau vụ gặt

Sáng nào cũng vậy, mở cửa ra đã thấy mùi rơm rạ xộc vào cánh mũi. Cánh đồng còn sót lại của thị xã vừa vào vụ gặt. Mới ngày nào đồng đất còn ngập đầy nước, người ta đắp lại, thả cá mấy tháng cuối năm.

Điện ảnh

Phim “Bán chồng” lên sóng

Khắc họa cuộc sống của người dân ở miền Tây sông nước, đặc biệt là hình ảnh người phụ nữ, phim truyền hình Bán chồng mang đến bức tranh thực tế đa sắc, chân thực và hứa hẹn đầy gay cấn.   

Âm nhạc

Ca sĩ Mỹ gốc Hàn Quốc được phép về nước

Tòa án Tối cao Hàn Quốc vừa ra phán quyết cho phép ca sĩ người Mỹ gốc Hàn, vốn bị cấm về thăm Hàn Quốc sau khi đến Mỹ cách đây 17 năm với cáo buộc trốn nghĩa vụ quân sự, được về nước.

Sân khấu

Tín hiệu vui từ sân khấu cải lương xã hội hóa

Trong tháng 7, hàng loạt chương trình sân khấu cải lương do các đơn vị nghệ thuật xã hội hóa thực hiện sẽ công diễn, tái diễn tại các rạp hát, nhà hát TPHCM. Với nội dung và hình thức thực hiện đa dạng, các chương trình nghệ thuật sân khấu đang tạo nhiều sự lựa chọn hấp dẫn cho khán giả mộ điệu.

Sách và cuộc sống

“Kỷ luật không nước mắt”- một hình thái khác của yêu thương

Kỷ luật không nước mắt của TS. Peter L. Stavinoha và nhà báo Sara Au là cẩm nang hữu ích cho những người sắp làm cha mẹ, các bậc phụ huynh đang tìm cách để nuôi dạy con trở nên suôn sẻ hơn, thậm chí hữu ích với bậc cha mẹ đi đến gần cuối đường nhưng tự hỏi cách dạy con của mình liệu có sai lầm. 

Sáng tác

Trăng khuyết

Em ngồi 
vá mảnh trăng thâu
nghe mong manh vỡ 
đêm sâu 
giọt buồn

Mỹ thuật