Phấn đấu làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu kiện

Thanh tra Chính phủ (TTCP) cho biết, trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC) từ đầu năm 2016 đến nay là đoàn khiếu kiện đông người giảm trong phạm vi cả nước, nhưng lại tăng ở Trụ sở tiếp công dân. Điều đó cho thấy, tình hình các vụ khiếu kiện phức tạp, kéo dài vẫn diễn biến phức tạp.

Thanh tra Chính phủ (TTCP) cho biết, trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC) từ đầu năm 2016 đến nay là đoàn khiếu kiện đông người giảm trong phạm vi cả nước, nhưng lại tăng ở Trụ sở tiếp công dân. Điều đó cho thấy, tình hình các vụ khiếu kiện phức tạp, kéo dài vẫn diễn biến phức tạp.

Chỉ khoảng 40% đơn thư khiếu kiện đủ điều kiện xử lý

Theo số liệu từ TTCP, từ đầu năm 2016 đến nay, cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã tiếp 65.662 lượt công dân với 35.428 vụ việc. Đáng chú ý, có 906 đoàn đông người, giảm 17,3% về số lượt người và 20% về số đoàn đông người so với cùng kỳ năm 2015). Trong đó, tại Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại Hà Nội và TPHCM, Ban tiếp công dân Trung ương đã tiếp 5.919 lượt công dân đến trình bày 1.560 vụ việc, trong đó có 175 đoàn đông người (tăng 17,8% về số lượt người và 20,7 % số đoàn đông người so với cùng kỳ năm 2015). Như vậy, số đoàn khiếu kiện đông người tiếp tục tăng ở Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước, dù trên bình diện cả nước, số khiếu kiện đoàn đông lại người so với cùng kỳ năm 2015.

Ông Đỗ Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên đoàn luật sư Việt Nam và bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Phó trưởng Ban tiếp công dân Trung ương (TTCP) đều cho rằng, KNTC đã lên Trụ sở tiếp công dân của Trung ương đều là vụ việc kéo dài, phức tạp, đoàn đông người; 60% vụ việc đã hết thẩm quyền cấp dưới, 30% là còn thẩm quyền; 70%-80% người dân khiếu kiện tại đây liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng.

Cũng trong 3 tháng đầu năm 2016, cơ quan hành chính nhà nước các cấp tiếp nhận 42.880 đơn thư, đã xử lý 25.096 đơn đủ điều kiện; có 6.474 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết. Trong đó, riêng TTCP tiếp nhận 4.567 đơn thư các loại, tăng 42% so với cùng kỳ 2015. Số đơn thư mà TTCP xử lý là 2.358 đơn, nhưng trong đó chỉ có 951 đơn đủ điều kiện xử lý (chiếm 40,3%), còn lại là đơn trùng và đơn không đủ điều kiện. Điều đó cho thấy, số đơn thư khiếu kiện rất nhiều nhưng khoảng 60% trong đó là trùng và đơn không đủ điều kiện xử lý. Số việc KNTC thuộc thẩm quyền, trách nhiệm được giao mà các cơ quan hành chính nhà nước đã giải quyết là 3.722, đạt tỷ lệ trên 57,5%.

Bảo đảm tiếp công dân, giải quyết KNTC phục vụ bầu cử

Nét đặc biệt của 3 tháng qua là TTCP đã thực hiện tốt tiếp công tác tiếp dân, giải quyết KNTC để đảm bảo tốt tình hình an ninh trật tự, nhất là trong thời gian diễn ra các sự kiện chính trị của đất nước. Trước Tết Nguyên đán, Ban Tiếp công dân Trung ương đã tổ chức tiếp, vận động và hỗ trợ tiền tàu xe cho 34 công dân (trong tổng số 51 công dân còn lưu trú trên địa bàn). Tuy nhiên, có trường hợp đáng tiếc là tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương, trong kỳ tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc vừa qua, việc công dân Phạm Thị Thuận (ở Thanh Hóa) cầm dao chém vào mặt cán bộ Ban Tiếp công dân Trung ương gây thương tích nặng.

Theo TTCP, trong quý 2 - 2016 sẽ tập trung vào công tác đảm bảo thực hiện tốt việc tiếp công dân, giải quyết KNTC phục vụ bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp. Trong đó tập trung nắm chắc tình hình, dự báo những KNTC phức tạp, đông người, bức xúc của công dân trên địa bàn để kịp thời phối hợp xử lý. Cùng với đó, xây dựng phương án bảo vệ cán bộ làm nhiệm vụ tiếp công dân; tham mưu lực lượng chức năng quản lý đối tượng manh động, quá khích. Tiếp tục kiểm tra, xem xét đối với các vụ việc KNTC do các cơ quan Trung ương chuyển về để trả lời công dân. Tổ chức đối thoại những vụ việc Trụ sở tiếp công dân Trung ương vận động, thuyết phục công dân trở về địa phương trong thời gian diễn ra bầu cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp theo kế hoạch đã triển khai. “Tổ chức giải quyết kịp thời, có hiệu quả KNTC của công dân ngay tại địa phương, cơ sở khi mới phát sinh, cùng với đó tiếp tục kiểm tra, xem xét các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài” - Phó Tổng TTCP Ngô Văn Khánh cho biết. Đặc biệt, theo TTCP, sẽ tăng cường kiểm tra, thanh tra trách nhiệm người đứng đầu trong tiếp công dân, giải quyết KNTC. Phấn đấu tham mưu giải quyết đúng chính sách, pháp luật trên 85% vụ việc thuộc thẩm quyền; tổ chức thực hiện tốt các kết luận giải quyết KNTC đã có hiệu lực pháp luật. Theo Phó Tổng Thanh tra Ngô Văn Khánh, quan trọng nhất là phải tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về KNTC, nhất là ở khu vực xã, phường, thị trấn.

Ông Đỗ Ngọc Thịnh cho biết, tới đây, các bên sẽ triển khai mời 100 luật sư tham gia chương trình tư vấn miễn phí ở Trụ sở tiếp công dân Trung ương số 1 (TPHCM). Chương trình luật sư, luật gia tham gia tư vấn pháp lý cho công dân đến KNTC tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương được kỳ vọng là sẽ góp phần giảm nhiệt các vụ khiếu kiện đông người, phức tạp. Bởi mục tiêu của chương trình là nếu dân khiếu kiện đúng thì phải hỗ trợ họ tiến hành đúng quy định của pháp luật; nếu khiếu kiện sai thì giải thích, thuyết phục dân để họ không hao tâm tổn sức cho việc khiếu kiện sai.

Liên quan đến công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, theo ông Nguyễn Văn Pha, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết, chương trình phối hợp giám sát nâng cao hiệu quả giải quyết KNTC ở cơ sở được ban Trung ương MTTQ Việt Nam, TTCP, Liên đoàn luật sư Việt Nam, Hội Luật gia Việt Nam, Bộ Tư pháp triển khai từ tháng 11-2014. Trong năm 2015 và đầu 2016 đã có 2 đợt luật sư, luật gia tham gia tư vấn pháp lý cho công dân đến KNTC tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương số 1 (Hà Nội). Kết quả, đã có hơn 1.000 lượt người dân được 166 luật sư tư vấn pháp luật, tuyên truyền giải thích pháp luật. Qua hoạt động trợ giúp pháp lý cho người dân tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương đã có nhiều người dân tự nguyện về quê không tiếp tục khiếu kiện. Cũng thông qua hoạt động này đã phát hiện một số việc giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền chưa phù hợp với pháp luật, luật sư hướng dẫn người dân có thể kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

LÂM NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục