Pháp tài trợ 30 tỷ nghiên cứu phương án mở rộng sân bay Nội Bài

SGGPO
Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt dự án hỗ trợ kỹ thuật “Nghiên cứu phương án mở rộng và lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài giai đoạn đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050”.

Dự án thực hiện trong thời gian 12 tháng với tổng số kinh phí 1,48 triệu USD (khoảng 34,7 tỷ đồng). Trong đó, Chính phủ Pháp cấp số vốn viện trợ không hoàn lại là 1,31 triệu USD (khoảng 30,8 tỷ đồng). Vốn đối ứng phía Việt Nam được bố trí từ nguồn ngân sách Nhà nước cho Cục Hàng không là 1,2 tỷ đồng và hiện vật tương đương 2,4 tỷ đồng.

Mục tiêu của dự án là nghiên cứu rà soát, lập phương án mở rộng, điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng hàng không Nội Bài tầm nhìn đến năm 2050, công suất của cảng dự kiến đạt 80-100 triệu khách/năm đảm bảo phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không.
Cảng hàng không Nội Bài có công suất hạ tầng khoảng 21 triệu hành khách nhưng hiện đã đạt 24 triệu hành khách/năm, gây áp lực tại các khu vực nhà ga, khu đỗ, khu hậu cần, hạ tầng giao thông đối nội và đối ngoại.
Theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt tại quyết định số 590/QĐ-TTg ngày 20/5/2008, đến năm 2020, Nội Bài đạt cấp độ sân bay 4E với lưu lượng đạt 25 triệu hành khách/năm. Đến năm 2030, Cảng hàng không Nội Bài có thể tiếp nhận 35 triệu hành khách/năm và sau năm 2030 là 50 triệu hành khách/năm.
Trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã đồng ý với đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam sử dụng nguồn ODA của Pháp để rà soát quy hoạch cũ, đề xuất phương án mở rộng và lập quy hoạch chi tiết sân bay Nội Bài.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện xong công tác chuẩn bị trong tháng 6-2019 để báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt, làm cơ sở huy động nguồn lực để  triển khai thực hiện trong giai đoạn 2021-2030.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cầu Vàm Cống mới khánh thành. Ảnh: THU HÀ

Cầu Vàm Cống - Kết nối trung tâm đồng bằng

Khởi công vào tháng 9-2013, qua gần 6 năm xây dựng, đến nay cầu Vàm Cống chính thức được khánh thành, thông xe để nối liền đôi bờ sông Hậu, giữa quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ) và huyện Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp). Đây là cây cầu lớn nhất của dự án kết nối khu vực trung tâm Mê Công và là cầu thứ hai sau cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu.

Quy hoạch

Kiến trúc xanh, một giải pháp - nhiều mục tiêu

Kiến trúc xanh, nói nôm na là hướng kiến trúc thân thiện với môi trường, giúp tiết kiệm năng lượng, hạn chế phát thải khí nhà kính, bảo vệ sức khỏe con người… đã được nhiều kiến trúc sư ở TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung quan tâm đến từ hàng chục năm nay. 

Bút Sài Gòn

Phỏng vấn một nông dân

- Thưa anh, bữa giờ anh có theo dõi thông tin về tôm càng đỏ? Liệu rằng các cảnh báo về sự nguy hại của loài tôm này có tới được những thôn ấp xa xôi?

Sự kiện vấn đề