Khởi tố 3 bị can trong vụ gửi tiền qua mạng hưởng lãi suất 3%/ngày

* Các đối tượng đã lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng
Khởi tố 3 bị can trong vụ gửi tiền qua mạng hưởng lãi suất 3%/ngày

* Các đối tượng đã lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng

(SGGPO).- Chiều 8-11, Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an Bùi Văn Hà đã ký quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 3 đối tượng trong đường dây lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức gửi tiền qua mạng, hưởng lãi suất từ 2,5% đến 3%/ngày. Đó là Hoàng Thị Bây sinh năm 1965, sinh trú quán tại Lạng Sơn; Nguyễn Văn Dân, sinh năm 1973 tại Hải Dương và Vũ Thị Thu Hằng, trú tại TP HCM.

Khởi tố 3 bị can trong vụ gửi tiền qua mạng hưởng lãi suất 3%/ngày ảnh 1
Hoàng Thị Bây đang nghe đọc lệnh khởi tố

Cả 3 đối tượng trên đều bị khởi tố về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Vũ Thị Thu Hằng, theo nhận định ban đầu là đối tượng cầm đầu tổng đại lý… lừa đảo tại TP HCM  thông qua trang web: www.colonyinvest.net .

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, bằng thủ đoạn  quảng cáo gửi tiền qua mạng hưởng lãi suất từ 2,5 đến 3%/ngày, Hằng và tay chân đã nhận tiền gửi của hàng trăm người ở TP HCM, Hà Nội, Đồng Tháp, Bắc Ninh… 

Khách hàng khi gửi tiền được tay chân của Hằng cấp cho một tài khoản với mật khẩu kèm theo ở trang Web nói trên.

Tổ chức của Hằng cùng như trang Web này được Hằng và đồng bọn quảng cáo là của một tập đoàn đa quốc gia ở Mỹ, chuyên đầu tư kinh doanh bất động sản và  sòng bạc,nên có lãi rất cao.

Tuy nhiên, kết quả điều tra cho thấy, trang Web nói trên là do bọn Hằng tự dựng nên, không thuộc một tập đoàn đa quốc gia nào. Tuy nhiên, do mờ mắt vì lợi nhuận, rất nhiều người đã gửi tiền cho đồng bọn của Hằng. Dĩ nhiên, họ chỉ được cấp mật khẩu và mã số, hoàn toàn không có một chứng từ, hoá đơn hay giấy biên nhận nào.

Xác minh ban đầu đối với khoảng 50 khách hàng trong tổ chức của Hằng cho thấy, Hằng đã nhận số tiền gửi 25,5 tỷ đồng và đã chiếm đoạt khoảng 24,8 tỷ đồng. Ban đầu, khách hàng gửi tiền được trả lãi đầy đủ. Số lãi này chủ yếu lấy từ người sau trả cho người trước.

Khởi tố 3 bị can trong vụ gửi tiền qua mạng hưởng lãi suất 3%/ngày ảnh 2

Sơ đồ quy trình lừa đảo của Bây

Xác minh ban đầu đối với gần 20 khách hàng khu vực phía  Bắc cho thấy, bằng thủ đoạn tương tự, Hoàng Thị Bây và Nguyễn Văn Dân đã chiếm đoạt trên 3 tỷ đồng tiền gửi của khách hàng. Cơ quan điều tra khẳng định tất cả các địa chỉ, trang Web mà Hằng, Bây, Hân và các đối tượng khác quảng cáo, dùng làm chiêu lừa đảo đều không thuộc một tập đoàn doanh nghiệp nào. Chúng chỉ thông qua đó để lừa đảo, khi số lượng  người gửi đông, chúng sẽ đánh sập trang Web rồi bỏ trốn.

Theo đánh giá của cơ quan điều tra, ba đối tượng trên cùng đồng phạm đã đã lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng. 

NAM QUỐC

Tin cùng chuyên mục