Ngâm quyết định thanh tra 6 năm, cố tình chiếm đất của dân?

Hồ sơ giả, chiếm đất thật
Ngâm quyết định thanh tra 6 năm, cố tình chiếm đất của dân?

Hơn 10 năm qua, gia đình ông Trần Hoàng Tuấn, bà Mai Thị Mè (SN 1963) ở phường Thới An, quận Ô Môn, TP Cần Thơ bị vợ chồng ông Lê Văn Nghiêm, Phương Thị Chiều, Bí thư phường Thới An, Quận ủy viên quận Ô Môn, dùng mọi thủ đoạn chiếm đoạt gần 1.000m2 đất. Khi vụ việc bị phanh phui, Thanh tra tỉnh Cần Thơ (cũ) có quyết định phục hồi quyền lợi cho gia đình người bị hại nhưng mọi việc bị UBND quận Ô Môn cho vào quên lãng hơn 6 năm qua.

Hồ sơ giả, chiếm đất thật

Theo tài liệu, ông Trần Văn Manh khi còn sống đã cho cháu nội Trần Hoàng Tuấn (chồng bà Mè) 977m2 đất thuộc thửa 90, tờ bản đồ số 8, tại ấp Thới Thuận, xã Thới An, huyện Ô Môn (nay là phường An Thới, quận Ô Môn). Ngày 30-4-1991, ông Trần Hoàng Tuấn được UBND huyện Ô Môn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) số 000705.

Nhưng trớ trêu là vợ chồng ông Tuấn, bà Mè chưa sử dụng thì bà Phương Thị Chiều (vợ ông Lê Văn Nghiêm, bấy giờ đang là Chủ tịch UBND xã Thới An, nay là Bí thư phường Thới An, Quận ủy viên quận Ô Môn) được giao quản lý, sử dụng phần đất trên qua sự dàn xếp hết sức tinh vi. Ngày 25-5-1993, bà Chiều lập thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất.

Để hợp thức hóa hồ sơ, 5 ngày trước đó, ông Nguyễn Văn Bi, cán bộ địa chính xã làm “Biên bản hòa giải” giả mạo với nội dung khống hoàn toàn, rằng phần đất 977m2 là đất đang tranh chấp, đất này của bà Chiều, do cha mẹ để lại.

Ngâm quyết định thanh tra 6 năm, cố tình chiếm đất của dân? ảnh 1
Vợ chồng ông Bí thư phường Thới An đưa gạch đến chuẩn bị xây nhà trên phần đất chiếm của dân nghèo
Ngâm quyết định thanh tra 6 năm, cố tình chiếm đất của dân? ảnh 2
Văn bản chỉ đạo lần 4 của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đến nay vẫn chưa thực hiện

Biên bản giả (tất nhiên chữ ký của ông Tuấn cũng bị giả mạo) được cấp dưới của chồng bà Chiều là ông Nguyễn Văn Nhỏ - Phó Chủ tịch UBND xã ký tên, đóng dấu xác nhận. Trò “phù phép” này đã qua mặt được Chi cục Quản lý đất đai tỉnh Cần Thơ (cũ). Tuy nhiên, khi trình ký “giấy đỏ” tại UBND huyện Ô Môn thì vụ việc bị phát hiện, hồ sơ giả mạo bị UBND huyện thu hồi…

Năm 1996, vợ chồng ông Nghiêm, bà Chiều cho san lấp mặt bằng, cất nhà trên phần đất của vợ chồng ông Trần Hoàng Tuấn. Do đó, ông Tuấn có đơn khiếu nại và chính quyền địa phương tổ chức hòa giải vào ngày 26-11-1996 nhưng không thành. Vụ việc được chuyển lên huyện Ô Môn.

Thật bất ngờ, ngày 22-11-1999, trong khi vợ chồng ông Tuấn, bà Mè còn đang uất ức thì nhận được tin: Chủ tịch UBND huyện Ô Môn đã ký Quyết định số 937 thu hồi và hủy bỏ sổ đỏ số 000705 đã cấp cho ông Tuấn, giao lại quyền sử dụng đất cho bà Chiều.

Trong khi bà Mè tiếp tục khiếu nại (do ông Tuấn bị tai nạn giao thông chết vào ngày 17-3-2000), ngành chức năng tỉnh đang thụ lý hồ sơ thì ngày 2-3-2000, UBND huyện Ô Môn lại cấp sổ đỏ số 3802/QSDĐ cho bà Chiều dù thừa biết rằng phần đất 977m2 là đang tranh chấp…

Làm sai… không ai chịu trách nhiệm?

Xét thấy UBND huyện Ô Môn làm sai Luật Đất đai (Điều 30), ngày 15-1-2001, ông Lê Hai, Chánh Thanh tra tỉnh Cần Thơ, ký Quyết định số 06 hủy bỏ Quyết định số 937 của UBND huyện Ô Môn và sổ đỏ số 3802/QSDĐ cấp cho bà Chiều. Công nhận 977m2 đất thuộc quyền sử dụng của hộ ông Tuấn, do bà Mè quản lý sử dụng theo sổ đỏ đã cấp năm 1991.

Liên quan đến vụ việc này, ngoài rất nhiều công văn của bộ, ban ngành T.Ư, địa phương, chủ tịch UBND TP Cần Thơ từng ký đến 4 công văn chỉ đạo Chánh Thanh tra TP Cần Thơ khẩn trương kiểm tra, giải quyết sự việc, trả lại sự công bằng, quyền lợi chính đáng cho người dân.

Tuy nhiên, sự thật hết sức bất ngờ là UBND huyện Ô Môn đã ngâm Quyết định số 06 của Thanh tra tỉnh suốt 6 năm liền, không triển khai. Năm 2007, UBND quận Ô Môn rà soát và phát hiện: Cả 3 bản chính của quyết định trên vẫn nằm trong tủ của Văn phòng UBND quận (?!)

Vụ việc được chính quyền địa phương “sửa sai” bằng cách cử đoàn cán bộ do ông Trần Kim Hải, Chánh Thanh tra quận triển khai nội dung quyết định của Thanh tra tỉnh đến các bên liên quan vào ngày 2-2-2007 tại UBND phường Thới An. Nhiều người cứ tưởng, quyền lợi hợp pháp của bà Mè (vợ ông Tuấn) được phục hồi nhưng thực tế không đơn giản.

Ngày 17-4-2007, Chủ tịch UBND quận Ô Môn Trần Văn Tám lại có báo cáo số 28 gởi UBND TP Cần Thơ và Thanh tra TP thừa nhận do Văn phòng UBND huyện “sơ suất” nên “ngâm” quyết định Thanh tra đến 6 năm (?). Thực tế là trong khoảng thời gian sau khi có quyết định của Thanh tra tỉnh, gia đình bà Mè rất nhiều lần gõ cửa các cơ quan chức năng quận Ô Môn nhưng mọi sự bị ém nhẹm.

Càng bất thường hơn khi Báo cáo số 28 của UBND quận Ô Môn không hề đề cập trách nhiệm đối với cán bộ thuộc quyền làm sai mà còn bỏ qua nhiều chi tiết quan trọng (trong đó có chuyện làm hồ sơ giả bị thanh tra làm rõ).

Báo cáo 28 của UBND quận Ô Môn còn cho rằng: “Rất khó tổ chức thực hiện Quyết định 06 của Thanh tra tỉnh Cần Thơ (cũ) bởi nhiều lý do. Trong đó có việc gia đình bà Chiều (vợ ông Lê Văn Nghiêm,  Bí thư phường Thới An, Quận ủy viên quận Ô Môn) hiện không có đất nơi khác để di dời trong khi bà Mè đã có điều kiện sống ổn định (?).

Hiện nay bà Mè vì không nghề nghiệp, không nơi ở, phải ngày ngày đi phụ bán cơm tận Khu công nghiệp Trà Nóc kiếm tiền nuôi mẹ già; khi thì tá túc bên hiên đình Thới Luông, khi thì ở tạm nhà bà con….

Bình Đại

Tin cùng chuyên mục