Vụ nhập 18 tấn hạt anh túc tại Cảng khu vực 2, TPHCM vẫn chưa xử lý được

Ngày 14-1, Cục Hải quan TPHCM cho biết, các ngành chức năng vẫn chưa thống nhất được hướng xử lý 18 tấn hạt anh túc nhập về Cảng khu vực 2 bị lực lượng hải quan phát hiện đầu tháng 11-2008. Hiện nay Hải quan TP vẫn đang thực hiện quyết định tạm giữ, giám sát chặt chẽ lô hàng và chờ hướng dẫn xử lý từ Tổng cục Hải quan.

(SGGP).- Ngày 14-1, Cục Hải quan TPHCM cho biết, các ngành chức năng vẫn chưa thống nhất được hướng xử lý 18 tấn hạt anh túc nhập về Cảng khu vực 2 bị lực lượng hải quan phát hiện đầu tháng 11-2008. Hiện nay Hải quan TP vẫn đang thực hiện quyết định tạm giữ, giám sát chặt chẽ lô hàng và chờ hướng dẫn xử lý từ Tổng cục Hải quan.

Theo Đội trưởng Đội kiểm soát phòng chống ma túy (Cục Hải quan TPHCM) Trần Việt Thắng, hạt cây anh túc không có trong danh mục hạt giống cây nông nghiệp nhưng cũng không nằm trong danh mục các mặt hàng cấm nhập vào Việt Nam, nên rất khó xử lý vì hiện nay chưa có văn bản pháp luật nào quy định.

Do sự việc có dấu hiệu phức tạp, Cục Hải quan TP đã tổ chức nhiều cuộc họp với các cơ quan chức năng bàn biện pháp xử lý, nhưng vẫn không đưa ra được hướng thống nhất xử lý lô hàng.

Cục Hải quan TP cũng đã đề xuất với Tổng cục Hải quan xem xét theo hướng xử lý là buộc tiêu hủy hoặc tái xuất sau khi đã sấy khô ở nhiệt độ cao, ngăn ngừa khả năng hạt anh túc nảy mầm, có thể gieo trồng được… Nhưng đến nay, Tổng cục Hải quan vẫn chưa đưa ra được kết quả xử lý cuối cùng đối với lô hàng 18 tấn hạt anh túc. 

L. LONG

- Thông tin liên quan:

>> Vụ lô hạt anh túc nhập khẩu buộc tiêu hủy hoặc tái xuất

Tin cùng chuyên mục